Đường tới vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu và triết lý trưởng thành qua thách thức và thất bại

Sau khi Công ty Thông tin M3 chính thức trở thành đối tác cung ứng vật tư, linh kiện và thiết bị cho Meggitt, tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu của Anh năm 2021, những lô hàng sản phẩm đầu tiên đã được chuyển đi. M3 trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành HKVT toàn cầu. Thành công ấy không tự nhiên mà đến. Con đường đến vị trí trong chuỗi cung cứng toàn cầu của M3 chứa đựng khá nhiều câu chuyện hậu trường bây giờ mới kể.

Ngày M3 nhận thông báo chính thức, Giám đốc công ty, đồng chí Đặng Đình Thi, nhận được lá thư từ một người quen, chuyên gia Mỹ Reid Parker của Tập đoàn Meggitt. “Tôi thật sự hạnh phúc khi biết M3 đã được công nhận là nhà cung ứng cho Meggitt. Tôi hiểu rất rõ những nỗ lực không ngừng của M3 để đạt được kết quả này. Thực tế, các bạn đã làm được từ khi nhận chứng chỉ AS9100D. Tôi rất ấn tượng với những thành tựu của các bạn. Tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ để M3 trở thành nguồn cung ứng ưu tiên cho Meggitt”. Vài dòng ngắn ngủi, nhưng hoàn toàn không mang tính xã giao. Reid Parker chính là người từng đến M3 giúp các kỹ sư hoàn thiện kỹ thuật công nghệ. Sự ủng hộ của ông đến sau khi tận mắt chứng kiến những gì người M3 đã làm trong suốt 2 năm trước đó.

“Người ta thường nói “buôn có bạn, bán có phường”, không phải tự nhiên M3 có thể tham gia sản xuất trong chuỗi cung ứng ngành hàng không vũ trụ. Để làm được điều này, trước tiên cần phải kể đến quyết tâm của những đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Viettel. Thời gian đầu, thông qua các mối quan hệ, chính các đồng chí đã nỗ lực tìm kiếm cơ hội, đối tác tin cậy, nhờ họ tiến cử cho M3 một sân chơi lớn để thử sức”, Đồng chí Nguyễn Trung Thiên, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển Công ty M3, nhớ lại.

Và đối tác đó là Tập đoàn Meggitt toàn cầu. Đây là tập đoàn lớn của Anh Quốc, có chi nhánh trên toàn thế giới, chuyên nghiên cứu, thiết kế, phát triển, chế tạo và tích hợp các sản phẩm trong lĩnh vực Hàng không Vũ trụ, Quốc phòng và Năng lượng. Hiện hơn 90% sản phẩm của Meggitt cung cấp cho Airbus và Boeing.

Đồng chí Nguyễn Trung Thiên chia sẻ những câu chuyện "hậu trường" của hành trình M3 tham gia vào sản xuất linh kiện ngành hàng không vũ trụ

Không giống những ngành sản xuất dân dụng thông thường, trở thành đối tác của Meggitt và bước chân vào ngành hàng không vũ trụ đòi hỏi yêu cầu cao nhất về chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp phải thông qua hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng AS9100D trên phạm vi toàn cầu. Dù ở bất cứ đâu trên thế giới, doanh nghiệp đều phải tuân thủ đầy đủ quy định về nguồn vật tư đầu vào, năng lực sản xuất và hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra. Từ năm 2019, M3 đã nhận được chứng chỉ hệ thống Quản lý Chất lượng Quốc tế AS9100D trong lĩnh vực Hàng không Vũ trụ. Năm 2020, công ty tiếp tục thành công mở rộng phạm vi của chứng chỉ AS9100D cho xưởng hóa mạ và xử lý bề mặt tại cơ sở Xuân Khanh.

Sân chơi chính thức mở ra đối với các kỹ sư M3. Câu chuyện sau đó là hành trình người M3 trưởng thành qua những thách thức và thất bại.

“Lúc đó lãnh đạo công ty xác định điều kiện tiên quyết số một để thành công là yếu tố con người”, đồng chí Nguyễn Trung Thiên kể. Anh cũng chính là người trực tiếp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhiệm vụ mới. Bên cạnh việc tìm kiếm các nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài, một nhóm hạt nhân hơn 10 thành viên tuyển mộ từ các phòng ban đã được thành lập. Họ được chuyên gia của các công ty chuyên sản xuất thiết bị hàng không trực tiếp đào tạo.

“Trong giai đoạn xây dựng đội ngũ, ban lãnh đạo công ty đã cố gắng truyền đạt để thay đổi thói quen của các kỹ sư và ekip trong nhóm. Có những thói quen làm việc hình thành từ rất lâu giờ buộc phải thay đổi. Công việc sử dụng công nghệ cao, không thể làm theo bản năng hay ý hiểu chủ quan cá nhân mà cần tuân thủ đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn. Mỗi công việc, công đoạn đều yêu cầu anh em kỹ sư kiểm tra, lưu trữ bằng cách “note, record”. Khuyến cáo mọi người tự giác. Nếu làm sai phải nhận sai để đưa ra ngoài vì ngành hàng không không bao giờ chấp nhận sản phẩm lỗi, kém chất lượng”.

Sau khi đã ổn định về nhân lực, anh Thiên và các đồng nghiệp tiếp tục bắt tay vào xây dựng quy trình công nghệ, mua sắm trang thiết bị hiện đại cần thiết để phục vụ sản xuất. Nếu công nghệ quá lạc hậu sẽ không thể bắt kịp với tiêu chuẩn công nghệ kỹ thuật của thế giới, không thể “dùng xe đạp để chở hàng tải trọng lớn”. Cụ thể, M3 đã tập trung nguồn lực nâng cấp hệ thống dây chuyền hóa mạ, bổ sung thiết bị đo kiểm, kiểm soát công đoạn, cũng như đầu tư các trung tâm gia công công nghệ cao hiện đại nhất Việt Nam.

Đoàn chuyên gia Meggitt đến thăm và làm việc tại Công ty Thông tin M3 năm 2019

 “Thiết lập được yếu tố con người và quy trình sản xuất cũng là lúc chúng ta xây dựng được nền tảng. Đó chính là điều kiện để thể hiện năng lực của Công ty M3 khi bước vào sân chơi chung trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, anh Thiên nói.

 “Vạn sự khởi đầu nan”, câu châm ngôn này luôn đúng khi ta bắt tay làm một công việc mới, và với M3 cũng vậy. Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt từ Ban Giám đốc, toàn bộ lực lượng tham gia đã miệt mài xây dựng quy trình công nghệ, chế thử, xây dựng các bài đo kiểm và thử nghiệm các sản phẩm mẫu FAI (First Article Inspection) để gửi cho Meggitt đánh giá. Hoàn thiện FAI chính là công đoạn kiểm chứng thiết kế, quy trình công nghệ chế tạo và phương pháp thực hiện. Đây là bước khó khăn nhất vì tất cả các sản phẩm đều yêu cầu rất khắt khe về nguồn gốc vật liệu, dung sai, chất lượng xử lý bề mặt… theo các tiêu chuẩn của hàng không vũ trụ.

Nhớ lại kỷ niệm khi sản xuất những linh kiện đầu tiên, anh Thiên kể, thời gian đầu khi bắt tay vào sản xuất cũng xảy ra khoảng 5-6 sự cố, nhưng rất may đều trong tầm kiểm soát, sản phẩm lỗi được loại bỏ kịp thời. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, sản phẩm sau khi xử lý bề mặt xong đã đạt tiêu chuẩn, nhưng trong quá trình vận chuyển bị vết xước nhỏ. Mắt thường không thể nhìn thấy, hàng vẫn được giao đi. Khi tiếp nhận sản phẩm, khách hàng dùng kính lúp phóng đại phát hiện vết xước và từ chối nghiệm thu. Hay như việc tạo ren, ở M3, các kỹ sư tạo ren bằng cách sử dụng taro nén thay bằng cắt. Sản phẩm ra đời rõ ràng đạt chất lượng, nhưng ngoại quan lại thay đổi vì sử dụng công nghệ khác, khách hàng cũng không chấp nhận điều đó.

“Đó đều là những bài học kinh nghiệm quý giá cho cả ekip để hoàn thiện hơn quá trình sản xuất, vận chuyển để đưa sản phẩm đến tay khách hàng”, anh Thiên khẳng định. Đến giờ thì có thể khẳng định, các linh kiện của M3 khi đến tay khách hàng đều đã ở mức “không tì vết”.

Để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đã khó, nhưng giữ vững được vị trí, phát triển thương hiệu lại càng khó hơn. Bởi vậy, bên cạnh việc sản xuất, công tác giám sát, kiểm tra quy trình sản xuất cũng luôn được chú trọng. Việc giám sát diễn ra theo nhiều cấp. Từ vị trí tổ trưởng đến các Ban quản đốc xí nghiệp, phòng kỹ thuật, quản lý chất lượng... đều phải nâng cao chức năng này. Việc quản lý chất lượng sản phẩm được giao cho từng tổ, do Tổ trưởng trực tiếp chịu trách nhiệm.

“Ngành hàng không luôn đặt tính an toàn lên hàng đầu nên sản phẩm luôn luôn phải bảo đảm tính chính xác. Muốn chính xác, các khâu kiểm tra, giám sát chất lượng phải vào nề nếp ngay từ khâu nhỏ nhất”, anh Thiên nói.

M3 là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên cung ứng ứng vật tư, linh kiện, thiết bị cho Boeing, Airbus.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty M3 đã hoàn thành chiến lược tái cấu trúc toàn diện, đảm bảo năng lực sản xuất công nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất. Cụ thể, trên 90% quy trình công nghệ, quy trình sản xuất của M3 được xây dựng mới theo quy định của AS9100D. Toàn bộ máy móc, thiết bị tham gia sản xuất, đo kiểm đều được thiết lập lịch kiểm tra định kỳ từ 6 – 12 tháng/lần từ các cơ quan kiểm định hợp chuẩn quốc tế. Toàn bộ 100% sản phẩm được kiểm tra chất lượng theo quy trình trước khi tiến hành lưu kho, giao hàng. Nguyên vật liệu, vật tư đầu vào của Công ty cũng được nhập từ mạng lưới những nhà cung cấp có chứng chỉ AS9100D, chủ yếu từ những tập đoàn công nghiệp của Mỹ và Châu Âu. Hồ sơ về sản xuất và sản phẩm cũng được tổ chức lưu giữ tối thiểu 10 năm, lưu dự phòng tại ngân hàng dữ liệu độc lập. Hệ thống lưu trữ đảm bảo truy xuất được nguồn gốc xuất xứ của bất kỳ sản phẩm nào do đơn vị sản xuất ra trong thời gian 24 giờ.

Gần 2 năm kiên trì và không ngừng nỗ lực của cả bộ máy đã kết trái ngọt. Trở thành nhà cung cấp linh kiện sử dụng trong những chiếc tàu bay Airbus và Boeing, M3 đã góp phần giúp Tập đoàn Viettel hiện thực hóa mục tiêu sánh vai với các Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất công nghệ cao.