Viettel cùng giải quyết các vấn đề công nghệ toàn cầu tại Hội nghị di động thế giới 2024
Viettel cùng giải quyết các vấn đề công nghệ toàn cầu tại Hội nghị di động thế giới 2024
Human AI đầu tiên của Việt Nam ra mắt thế giới
“Có hàng nghìn ‘điểm ứng dụng’ AI trong các quy trình vận hành của doanh nghiệp, tổ chức. Điểm chung là đều giúp nhân sự bớt được các quá trình làm việc lặp đi lặp lại, nhàm chán, tốn thời gian”, ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Viettel AI, nói.
Sóng 5G Việt Nam lần đầu tiên phát tại cộng đồng di động thế giới
“Viettel luôn mong muốn phát triển những công nghệ tiên tiến nhất, phục vụ cho Việt Nam và thế giới. Tại MWC, chúng tôi chia sẻ các tri thức và kinh nghiệm liên quan đến các công nghệ lõi của các sản phẩm mà Viettel sản xuất, vận hành khai thác. Viettel cũng đặc biệt chú ý đến các giải pháp tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, đóng góp vào sự phát triển bền vững”, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Đình Chiến, chia sẻ tại MWC 2024.
Mạng lưới thông minh và bền vững đằng sau chiếc điện thoại của bạn
Kết hợp 3 giải pháp công nghệ, Autonomous System tạo ra một hạ tầng tự động, hiệu suất cao, góp phần giải quyết các lo ngại về môi trường trong bối cảnh mạng lưới viễn thông liên tục mở rộng. Tại MWC năm nay, Viettel giới thiệu mạng lưới tự động và chia sẻ công nghệ với các đối tác trên toàn cầu để cùng giải bài toán tác động môi trường của công nghệ. “Viettel đặc biệt chú ý đến việc tạo ra các giải pháp, sản phẩm thân thiện với môi trường, đóng góp vào sự phát triển bền vững cho Việt Nam và thế giới”, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, chia sẻ tại MWC 2024.
Viettel đón hàng loạt đoàn khách 'khủng' tại MWC 2024
TV360 đánh dấu bước ngoặt tại MWC 2024: Kết hợp công nghệ 5G và trải nghiệm 360°
Chị Thanh Phương nhấn mạnh: “TV360 mang đến nội dung có thể xem được trên thực tế ảo và nhập vai trải nghiệm trong phiên bản nâng cấp hiện đại hơn ứng dụng trên 5G. Đây là sự kết hợp nhuần nhuyễn từ truyền hình có dây trên TV và nâng cấp hơn là có thể xem trên các ứng dụng của điện thoại, đặc biệt là với 5G có thể xem được trên kính, tận dụng băng thông lớn của 5G”.
“Nơi này hay cực” mang tới hành trình khám phá trọn vẹn từng điểm đến, trải nghiệm từng nét văn hoá của vùng đất di sản Hội An.
“Không phải là nội dung VR của quốc gia nào khác, đội ngũ TV360 đã ra mắt nội dung mang đậm chất văn hoá của Việt Nam. Đó là những video du lịch từ xa về văn hoá, con người, món ăn đặc sản ở Hội An. Điều này đã thu hút sự chú ý của nhiều bạn bè quốc tế, khi tech-team Viettel đã có khả năng 'làm mềm công nghệ', giúp quan khách trải nghiệm công nghệ và đồng thời hiểu sâu hơn về văn hoá và con người Việt Nam.” chị Phương chia sẻ.
TV360 phục vụ hết mức công suất tối đa trong suốt 4 ngày tại MWC 2024, chủ yếu nhờ vào việc giới thiệu dịch vụ truyền hình trên kính lần đầu tiên trên thế giới. Thứ hai, “Nơi này hay cực” tạo ra sự khác biệt về văn hoá khi kết hợp các game trải nghiệm tương tác qua kính. TV360 cho người xem được thử vẽ đèn lồng tại các làng nghề thủ công truyền thống cùng các nghệ nhân, hay tìm hiểu về món ăn Cao lầu nổi tiếng xứ Quảng thông qua kính thực tế ảo VR. Khách hàng có thể tương tác trực tiếp, tạo nên trải nghiệm nhập vai mới lạ.
Thuật ngữ "xem tivi" trong thời đại phát triển của TV360 đã bao gồm cả trải nghiệm "sống" với vô vàn những nội dung tự sản xuất AR/VR hiện đại. Khách hàng thực sự được hoà mình trong những thước phim, những điệu nhạc sống động về cảnh đẹp đất nước, con người Việt Nam và hoà mình vào văn hoá thế giới muôn màu, dù ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào. Nhiều quan khách còn nhận ra Hội An vì đã từng có dịp tham quan trước đó.
Đồng chí Phạm Thanh Phương cho biết “Giá trị lớn nhất MWC 2024 đem lại là tri thức. Bên cạnh những yếu tố về AI, Human digital, các hãng công nghệ lớn đang rất tập trung đầu tư Virtual content - nội dung tiêu tốn lượng data lớn trên 5G. Như vậy, xu hướng sản xuất nội dung sẽ không phụ thuộc bởi các công ty sản xuất tư liệu thông thường, thay vào đó là dẫn dắt bởi các nhà mạng. Từng bước các công ty viễn thông dần sẽ trở thành người dẫn dắt thị trường dựa trên công nghệ mà mình phát triển”.
“Sự xuất hiện của TV360 tại MWC năm nay đã chứng minh: doanh nghiệp Viettel của Việt Nam có đầy đủ sức mạnh, đủ mạnh mẽ và đủ quyết tâm để đứng ngang hàng với cả những công ty viễn thông hàng đầu thế giới”, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Truyền hình, Phạm Thanh Phương, nhận định.
Viettel được gì từ MWC 2024?
Tự hào về sản phẩm cây nhà lá vườn. Nhưng các nhân sự tại MWC của Viettel cũng có những góc nhìn riêng cụ thể về chất lượng của các sản phẩm được trình diễn từ các công ty khác. "Chúng tôi tự tin hơn khi đến MWC", chị Linh nói. "Sản phẩm của tôi là Human AI. Trước đây, tôi mới chỉ đọc sách, nghiên cứu các sản phẩm khác trên thế giới, xem Youtube để thấy demo sản phẩm. Giờ đây mới tới để xem tận mắt sản phẩm của họ.
Bản chất công nghệ AI rất công bằng, kể cả giữa các quốc gia. Chỉ cần ham học hỏi, chúng ta sẽ song hành được với những gì thế giới đang làm. Vừa rồi, chúng tôi đi xem sản phẩm của Amdocs, người ta đưa Human AI vào thực tế ảo và giới thiệu Human AI qua thực tế ảo đó. Trải nghiệm này cực kỳ hấp dẫn. VTT, VTS hay VDS đều có thể làm điều tương tự với các Digital Human. Tôi bất ngờ với trải nghiệm này và rất muốn mang chúng về Việt Nam".
Anh Trịnh Đình Hoàn, phó Giám đốc khối của Viettel AI quả quyết khác biệt giữa AI của Viettel và các công ty, tập đoàn trên giới tuyệt đối không nằm ở khả năng sáng tạo, tìm tòi. “Có hai thứ. Một, chúng ta không đủ hạ tầng để thử nghiệm các mô hình ngôn ngữ lớn. Thứ hai, ở tầm nhỏ hơn, chúng ta không đủ người để “phủ” toàn bộ các use case. Tôi đi xem một lượt các gian hàng MWC, các sản phẩm cũng chỉ xoay quanh 4 vấn đề: ngôn ngữ lớn, computer vision, xử lý đồ họa và dữ liệu lớn. Không có quá nhiều sản phẩm khiến mình wow”, anh Hoàn nói.
“Bản chất của vấn đề là họ có dữ liệu, sau đó tạo một bài toán (use case), dùng AI sử dụng dữ liệu để giải, và đem ra trình diễn. Điều này Viettel làm được”.
Nhận định về hướng phát triển AI gây ấn tượng và có tiềm năng lớn nhất, phó Giám đốc khối của Viettel AI cũng tin đó là trợ lý ảo ngôn ngữ.
“MWC năm nay có những trợ lý ảo phát triển vượt bậc”, anh Hoàn nhấn mạnh. “Tôi có thử nghiệm một trợ lý ảo của công ty từ Nhật Bản. Phản xạ về mặt ngôn ngữ là tuyệt vời, cực kỳ mượt mà. Ví dụ thế này: tôi đặt câu hỏi bằng tiếng Việt với trợ lý ảo, bộ phận xử lý dữ liệu của sản phẩm này sẽ đọc, phân tích và bắt đầu đưa ra câu trả lời bằng tiếng Việt trên màn hình trong thời gian dưới 0,5 giây.
Mình đang nói, AI đã bắt đầu trả lời. Trợ lý ảo này cực kỳ phù hợp để xóa nhòa khoảng cách về ngôn ngữ. Nếu chúng ta họp với đối tác nước ngoài, chỉ cần một trợ lý ảo để giữ quá trình giao tiếp được thông suốt từ đầu tới cuối”. Huawei (Trung Quốc) có trợ lý dạng robot, nghe được mình nói, tái hiện lại cơ mặt, bắt chiếc hành vi… AI sẽ đứng giữa, giúp sản phẩm kiểu này dần tiệm cận con người.
Song anh Hoàn tin chính điều này cũng đặt ra thử thách với Viettel cũng như Việt Nam trên lần lượt hai khía cạnh: khai thác, mở rộng kinh doanh và bảo vệ Tổ quốc. “Nếu trợ lý ảo ngôn ngữ AI trở nên quá toàn diện, các tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) sẽ sớm thống trị thị trường. Khi rào cản ngôn ngữ bị xóa nhòa, việc họ cạnh tranh với chúng ta là chuyện tất yếu. Vấn đề an ninh cũng sẽ không còn được đảm bảo”, anh Hoàn nêu quan điểm.
Dẫu vậy, anh Hoàn vẫn tin vào thị trường Việt Nam. “Người dân Việt Nam thông minh, đặc biệt nhanh nhẹn khi áp dụng công nghệ để kinh doanh. Các quốc gia khác rất ì. Môi trường của Việt Nam thuận lợi. Đó là lợi thế của chúng ta”, anh Hoàn nhấn mạnh.