Về thiết bị, từ năm 2017, ngay khi Internet phủ sóng rộng rãi, Viettel đã đồng thời phân phối các dòng smartphone với mức giá phù hợp với túi tiền người Việt, phát triển bởi những nhà sản xuất uy tín trên thế giới. Doanh nghiệp cũng sáng tạo nhiều chương trình hỗ trợ tài chính như trả góp, khuyến mãi khi nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone, trợ giá thiết bị, độc quyền với các ưu đãi giúp người dân dễ dàng tiếp cận công nghệ mới.
Năm 2020, Viettel kết hợp với một nhà sản xuất Việt đưa ra thị trường dòng smartphone với mức giá 600.000 VNĐ, ngang bằng với các điện thoại “cục gạch” chỉ có tính năng nghe-gọi. Mức chi phí này đáp ứng năng lực chi trả của những người thu nhập thấp, tiếp cận tới khách hàng ở khắp mọi miền.
Để thúc đẩy nhu cầu sử dụng smartphone trong các hoạt động hàng ngày, như: giải trí, thanh toán điện tử, giáo dục, y tế, thương mại điện tử, và các dịch vụ công trực tuyến… các ứng dụng số “made by Viettel”, “make in Vietnam” cũng liên tục được ra mắt. Viettel Money (tiền thân là Viettel Pay) ra mắt năm 2018 là ứng dụng phục vụ người dân trên cả nước thực hiện các giao dịch, thanh toán cơ bản, tương thích với mọi dòng điện thoại mà không cần tới tài khoản ngân hàng.
Không dừng lại ở những giải pháp số đơn lẻ, năm 2019, tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Viettel chính thức tuyên bố sứ mệnh cho giai đoạn phát triển thứ 4 là “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số” chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số. Tập trung nguồn lực cho việc phát triển các nền tảng và sản phẩm công nghệ, Viettel là đối tác hàng đầu cung cấp các giải pháp số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, dịch vụ công…, qua đó kết nối trực tiếp với những người dùng cuối bằng các ứng dụng số.
Những cuộc đời đổi thay
Thực tế đã chứng minh, sự có mặt của những chiếc smartphone đã thay đổi nhiều cuộc đời. Từng biết đến với danh xưng “chàng trai chăn bò”, nổi tiếng với clip nghêu ngao hát đếm số với bài hát tiếng anh được quay bằng chiếc smartphone khi đi chăn bò, Sô Y Tiết nay đã mua đất, xây nhà…
Ngoài những giá trị vật chất mà chàng trai này nhận được, do có nhiều fan hâm mộ người nước ngoài nên Y Tiết đã sử dụng tiếng Anh cho các bài đăng, trả lời bình luận trên TikTok và Instagram của mình. Vì nghỉ học sớm, anh chỉ biết nói một số từ tiếng Anh cơ bản, nhưng nhờ Google dịch, Sô Y Tiết đã có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ này. Một cách nào đó, rõ ràng là tri thức và những kỹ năng mới đã đến với anh.
Không đổi đời như Sô Y Tiết, Thạch Ren, một nông dân tại Trà Vinh, người đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước ngọt và mức độ mặn gia tăng, đã sử dụng ứng dụng điện thoại để thường xuyên kiểm tra mực nước trên ruộng lúa.
Ông Ren là một trong những người nông dân đầu tiên tham gia dự án thí điểm kỹ thuật “làm ướt và làm khô xen kẽ” với mục tiêu sử dụng ít nước hơn trong quá trình canh tác lúa. Với smartphone, thay vì phải trực tiếp đến khu vực canh tác để kiểm tra, ông Ren có thể theo dõi mực nước mọi lúc, mọi nơi. Hiện ông chỉ cần bơm nước từ ba đến bốn lần mỗi mùa, tiết kiệm hơn so với phương pháp truyền thống là ông phải bơm nước mỗi khi bề mặt đất hơi khô - thường là khoảng 10 lần mỗi mùa.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện tại tỷ lệ người dùng smartphone ở Việt Nam đã vượt qua 84% dân số. Việt Nam thuộc Top 10 quốc gia có số lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới (theo Statista), một con số ấn tượng mà Viettel đã góp phần không nhỏ vào việc đạt được.
Hành trình hiện thực hoá lời hứa phổ cập smartphone của Viettel là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của tập đoàn trong việc mang công nghệ đến với mọi người, không để ai bị bỏ lại phía sau./.