THÀNH CÔNG CỦA CÁC THẾ HỆ ĐI TRƯỚC VỪA LÀ NỀN TẢNG, VỪA LÀ ÁP LỰC
Anh có thể chia sẻ cảm lại cảm xúc lúc nhận được quyết định là Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Viettel không?
Anh biết thông tin từ đêm 25/12, khoảng hơn 10h tối, qua thông tin trên báo. Cảm giác lúc đó thấy vui và tự hào khi được giao một trọng trách lớn. Viettel bây giờ có vai trò quan trọng đối với Quân đội, với đất nước.
Liền với đó là cảm giác áp lực vì những thách thức và cơ hội phía trước. Thế giới và đất nước sau 2 năm Covid bộn bề thách thức cả chính trị và kinh tế. Đây cũng là thời điểm công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Nhiệm vụ mới mang kỳ vọng rất lớn từ lãnh đạo Chính phủ, Bộ Quốc phòng và đặc biệt là của gần 50.000 cán bộ nhân viên Viettel trên toàn cầu.
Áp lực nữa đến từ chính thành công của Viettel đã và đang có. Dưới sự dẫn dắt xuất sắc của các thế hệ lãnh đạo đi trước, Viettel đã rất thành công, làm gì cũng đều là số 1. Bản thân anh và tập thể Ban lãnh đạo Tập đoàn sẽ phải sáng suốt đưa ra những quyết định quan trọng để Viettel tiếp tục phát triển đi lên, kế thừa những thành tựu và kiến tạo những giá trị mới.
Đứng trước những bất ngờ thì anh thường ứng xử như thế nào?
Đúng là trong cuộc đời thì ai cũng có những cái bất ngờ. Nó diễn ra trong học tập, công việc, cuộc sống,... Những bất ngờ mang đến niềm vui và cả những áp lực. Ví dụ năm 2016, khi anh đang công tác tại Peru gần 1 năm thì anh Nguyễn Mạnh Hùng (Bộ trưởng TT&TT – nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn) yêu cầu bàn giao công việc Tổng giám đốc Bitel, về Việt Nam nhận nhiệm vụ khác sau 2 tuần. Thực sự Bitel lúc đó mới vào guồng kinh doanh, tốc độ phát triển nhanh thần tốc, mọi thứ còn bộn bề. Anh cũng xác định phải ở thị trường 2-3 năm, chưa chuẩn bị gì cho việc về nước. Nhưng nhiệm vụ đã giao, trong 2 tuần mình tập trung làm cho hết: cùng tập thể lãnh đạo lựa chọn người thay thế, hoàn thiện chiến lược hạ tầng, chiến lược kinh doanh, giải quyết các vướng mắc còn tồn tại. Thực tế sau này, anh Phan Hoàng Việt (Phó TGĐ Viettel Telecom hiện nay ) đã tiếp nhận vị trí Tổng Giám đốc Bitel và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nói chung, mình phải xác định có những việc không xảy ra lúc này sẽ xảy ra lúc khác. Xác định như vậy rồi thì mình lạc quan và tự tin. Bất ngờ đến thì mình đón nhận nó thôi.
Nhiều áp lực như vậy, điều gì giúp anh tự tin khi đảm nhiệm người đứng đầu Viettel?
Thành quả của thế hệ trước là nền tảng khiến anh tự tin rất nhiều. Bên cạnh những thành tựu mà Viettel đã đạt được là những giá trị, bài học quý giá.
Các bác, các chú, các anh trong Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các cơ quan Tập đoàn qua các thời kỳ… vừa là chỉ huy, vừa là người thầy của anh, chỉ bảo anh rất nhiều trong công việc và cuộc sống. Kế thừa những giá trị của thế hệ đi trước giúp anh tin mình có thể hoàn thành nhiệm vụ dẫn dắt một tổ chức quy mô và tầm vóc lớn như Viettel hiện nay.
Hơn nữa, Viettel hiện có một thế hệ cán bộ công nhân viên trưởng thành, chín muồi về nhận thức, giỏi về kỹ năng, am hiểu về công nghệ. Viettel đang tiếp tục thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, tâm huyết phụng sự đất nước.
Từ bên ngoài, Viettel đang được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng hết sức quan tâm và tin tưởng, giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đây là tiền đề để Viettel không ngừng lớn mạnh và phát triển bền vững.
Anh may mắn kế được kế thừa con đường đã chọn của Tập đoàn. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đã được bàn bạc rất kỹ, có sự đóng góp của tất cả các thành viên Ban tổng giám đốc, trong đó có anh.
Như anh chia sẻ, công nghệ số đang chuyển dịch mạnh mẽ trên toàn cầu. Sứ mệnh “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số” của Viettel sẽ thế nào thời gian tới?
Viettel là tập đoàn kinh tế nhà nước, chủ lực lĩnh vực công nghệ. Bởi vậy, chúng ta luôn luôn đi đầu mang lại những giá trị tốt nhất cho xã hội, cho người dân, cho Chính phủ. Tôn chỉ của Viettel như vậy.
Chuyển đối số xuất hiện khoảng 5 năm nay và phát triển rất nhanh. Đòi hỏi đầu tiên của công nghệ số là phải có chiến lược đúng đắn. Bên cạnh đó là liên tục phải bám sát hành vi của người người dùng.
“Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số” là sứ mệnh do Tập đoàn chủ động đặt ra, nhưng cũng là nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ, đất nước đã giao phó. Anh Lê Đăng Dũng đại diện cho Tập đoàn tuyên bố sứ mệnh đó.
Giờ đây, trách nhiệm của chúng ta là vận dụng hết mọi trí lực, nguồn lực để thực hiện thành công sứ mệnh này. Đó là một sứ mệnh xứng đáng tạo ra một cuộc cách mạng rất lớn, như Viettel đã từng thực hiện cuộc cách mạng phổ cập di động, phổ cập Internet băng rộng…
Trong năm 2022, chúng ta ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud đa dạng và có quy mô lớn nhất Việt Nam, tiếp tục mở rộng năng lực về hạ tấng số Viettel, đóng góp vào hạ tầng số quốc gia. Các nền tảng số cho chính phủ, các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp được ghi nhận, đánh giá cao. Hiện có 35 tỉnh/thành phố đã được triển khai nền tảng điều hành đô thị thông minh đem lại sự hài lòng cho người dân đối với chính quyền. Trong đời sống xã hội, nền tảng thanh toán số ViettelMoney, nền tảng giải trí nội dung số TV360 cũng đang phát triển mạnh mẽ.
Chúng ta tự tin mình đang đi đúng hướng và đang tiếp tục phát triển những nền tảng, dịch vụ số quan trọng cho đất nước, xã hội.
Nhìn lại 2022, với những mục tiêu đã đề ra, điều gì khiến anh hài lòng nhất?
Điều làm anh thấy rất vui đó là mọi người thực sự đồng lòng từ ban lãnh đạo Tập đoàn, các cấp quản lý, đến cán bộ công nhân viên.
2 năm vừa qua, Tập đoàn nằm trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước. Cùng lúc đó, chúng ta tổ chức lại bộ máy, chia lại kênh bán hàng khiến nhiều CBCNV còn tâm tư. Ngay đầu năm, chúng ta tổ chức một buổi nói chuyện về hành trình tiếp theo của Viettel, nhận được rất nhiều băn khoăn và rất nhiều ý kiến đóng góp của CBNV. Chúng ta đã thấy được những việc cần làm để gỡ các nút thắt, tạo đà cho phát triển.
Đánh giá lại cơ chế lương, điều chỉnh mô hình tổ chức, tập trung chiến lược nhân sự, giải quyết vấn đề kỹ thuật, kênh phân phối,… CBNV tin tưởng hơn vào đường lối của lãnh đạo Tập đoàn, đoàn kết hơn, đồng hành cùng nhau hơn.
Về điều kiện khách quan, Đảng, Chính phủ rất quyết tâm thực hiện mục tiêu kép: vừa kiểm soát được dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế. Doanh nghiệp, người dân đều khát khao phục hồi kinh tế. Chúng ta thừa hưởng chính sách thúc đẩy kinh tế của Nhà nước, có thêm sự cộng hưởng của đối tác, khách hàng.
Từ bên trong Tập đoàn, lãnh đạo và CBNV các cơ quan, đơn vị đã rất nỗ lực. Về viễn thông trong nước, bối cảnh hiện nay tăng trưởng 1-2% là rất thách thức, nhưng năm qua chúng ta đã tăng trưởng 3,8 % . Khi viễn thông tăng trưởng, kéo theo một loạt các lĩnh vực khác tăng trưởng rất lớn. Viễn thông nước ngoài tăng trưởng 21%. Dù nhiều thị trường bị ảnh hưởng về kinh tế, chính biến, thiên tai, dịch bệnh nhưng đều nỗ lực, có những thị trường tăng trưởng rất mạnh, 5 thị trường duy trì vị thế số 1.Các khối nghiên cứu sản xuất, khối các đơn vị truyền thống đều có nhiều cách làm mới, hoàn thành được các nhiệm vụ thách thức.
Vì vậy mà toàn Tập đoàn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra.
Với kết quả đạt được trong bối cảnh phức tạp của năm 2022, cảm xúc của anh như thế nào?
Thực ra bảo mừng thì không hẳn đúng, nhưng cũng không phải là lo. Anh thấy luôn lạc quan, và cần lạc quan có cơ sở.
Cuộc sống mà chúng ta không lạc quan thì không làm được gì cả. Trong bộ sách Tứ thư cho lãnh đạo của tác giả Hoà Nhân, có dẫn một câu chuyện: hai sinh viên có năng lực như nhau, được đào tạo giống hệt nhau, điểm tốt nghiệp bằng nhau, nhưng ra đời, người nào lạc quan hơn sẽ thành công hơn.
Trong bối cảnh hiện nay, kết quả tăng trưởng của mình là có cơ sở dựa vào thế mạnh, vào sự đầu tư từ rất sớm của Viettel. Ví dụ, đối với viễn thông trong nước, sau 2 năm đại dịch khó khăn, người dân có nhu cầu sử dụng viễn thông nhiều hơn, trong khi mình đã đầu tư vùng phủ rộng, chất lượng mạng lưới tốt thì mình sẽ thấy việc tăng trưởng rất có cơ sở.
Chúng ta tin tưởng Tập đoàn có chiến lược đúng đắn, có hệ thống quản trị tốt, có tinh thần phụng sự, hành động quyết liệt thì tổ chức sẽ rất ổn
Một số CBNV lo lắng Viettel đang phát triển quá to, trở nên khó kiểm soát. Anh có đánh giá như thế nào về vấn đề này?
Cứ lo lắng thì không phát triển được, sinh ra bảo thủ, trì trệ. Mình sợ hãi sẽ nghĩ ra cách để không làm.
Anh vẫn thường nói với các Trưởng ban Tập đoàn: Cơ quan là phải “gánh” 2 vai. Một vai kiểm soát để đơn vị thực hiện đúng quy trình, quy định. Vai còn lại là liên tục tháo gỡ chính sách để thúc đẩy phát triển.
Có vấn đề thì phải cùng bàn bạc, phân tích hướng đến phát triển, rồi kiểm soát cho phát triển đúng hướng. Nếu sự phát triển bị ràng buộc bởi các quy định do chúng ta tạo ra thì tự chỉnh sửa. Nếu khó khăn ở phạm vi cao hơn thì chúng ta báo cáo, thuyết phục để thay đổi.
Mỗi CBNV cũng cần nhận thức về hai vai của mình. Bên cạnh trách nhiệm tuân thủ quy định, mỗi người phải lên tiếng khi phát hiện, trải nghiệm những điều không đem lại giá trị, không phù hợp, không thúc đẩy sự phát triển của đơn vị, của Tập đoàn.
Chúng ta tin tưởng Tập đoàn có chiến lược đúng đắn, có hệ thống quản trị tốt, có tinh thần phụng sự, hành động động quyết liệt thì tổ chức sẽ rất ổn.
KHI LẮNG NGHE SẼ BIẾT THÊM NHỮNG ĐIỀU MÌNH CHƯA BIẾT
Trong năm 2022, anh cũng nhấn mạnh chủ trương “lắng nghe” tiếng nói từ cơ sở. Anh chia sẻ thêm, lắng nghe giúp chúng ta điều gì?
Anh nghĩ trong tổ chức, mình là lãnh đạo, mình không thể biết hết được mọi thứ. Mình cần lắng nghe, nghe kỹ, nghe ngược, nghe xuôi, nghe không thuận tai cũng vẫn nên nghe trước khi quyết định. Thông tin đa chiều sẽ cho mình cơ sở vững chắc để ra quyết định.
Đức Đại Lai Lạt Ma từng nói: “Khi bạn nói, bạn chỉ lặp lại những gì bạn đã biết. Nhưng khi bạn lắng nghe, bạn có thể sẽ biết thêm những điều mới”. Anh nghĩ đó là triết lý sâu sắc cho mỗi người trong cuộc sống.
Mới đây, anh có đến thăm Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt – một lãnh tụ lắng nghe và gần dân, có nhiều câu nói của bác nghe thấm lắm. Bác Kiệt nói: “Khi tiếp xúc với anh em chuyên viên, họ nói nhiều điều nghe cũng rất khó chịu, có khi như bị xúc phạm. Nhưng rồi lý trí bảo mình phải nghe. Người ta nói khó chịu nhưng nói thật, mình muốn nghe cái thật đó”. Và bác cũng phân tích: “Chỉ khi nào chúng ta thực sự độc lập và sáng tạo trong chủ trương, đường lối, luôn luôn biết kiểm chứng qua thực tiễn, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của dân, gắn bó với dân, thì lúc đó chúng ta giành được thắng lợi”.
Lắng nghe chính là sự tôn trọng. Mình muốn được tôn trọng thì mình phải biết tôn trọng người khác. Không thể có chuyện đoàn kết nếu không ai chịu nghe ai, không ai tôn trọng ai. Tuy nhiên, việc lắng nghe phải kiên nhẫn và sáng suốt. Người nghe cần phân tích, chọn lọc được ra thông tin chính, không bỏ lỡ những ý tưởng tốt, không làm người nói mất động lực.
Khi lắng nghe, bản thân anh hiểu tổ chức hơn rất là nhiều. Nhiều lĩnh vực, đơn vị trước đây anh chưa phụ trách, giờ phụ trách chung, cần phải nghe, thậm chí là học để nắm vững. Lắng nghe tiếng nói để nắm bắt tâm tư CBNV, từ đó phát hiện vấn đề của tổ chức để điều chỉnh, hoàn thiện. Vì Viettel tốt lên trên Viettel Family là một chương trình rất tốt, anh nhận được nhiều thông tin từ chương trình đó.
Anh cũng chú ý nghe thông tin từ xã hội. Từ đó, thấy xã hội đang kỳ vọng vào Viettel rất nhiều, trong đó có câu chuyện chuyển đổi số. Mình có lắng nghe mới phục vụ được khách hàng, được xã hội tốt hơn.
Không chỉ có lãnh đạo phải biết lắng nghe, mà chiều ngược lại, người nhân viên biết lắng nghe sẽ vận dụng, phát triển công việc của mình.
Vậy thì điều gì làm anh vẫn còn trăn trở trong năm 2022, cần làm tốt hơn trong năm tới?
Năm 2023, chúng ta cần dự phòng và xử lý tốt các vấn đề liên quan đến yếu tố nước ngoài như: xung đột chính trị, mối quan hệ với đối tác, đứt gãy chuỗi cung ứng, đồng tiền thị trường mất giá… Các vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh tại thị trường mà chúng ta đầu tư. Ngoài ra, dịch bệnh, thiên tai làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần cán bộ công nhân viên.
Từ những trăn trở đó, chúng ta có thể tìm ra biện pháp ứng phó với khủng hoảng một cách chủ động.
Viettel sẽ kỳ vọng những cơ hội lớn nào trong năm 2023, thưa anh?
Năm 2023 có rất nhiều cơ hội cho Viettel. Chính phủ đang điều hành quyết liệt để phục hồi kinh tế. Các nước Viettel đầu tư và nhiều địa phương tại Việt Nam tích cực thúc đẩy chuyển đổi số. Cơ hội phát triển, kinh doanh các nền tảng, dịch vụ số của Viettel là rất lớn.
Dịch vụ viễn thông cả trong nước và nước ngoài đang giữ được đà tăng trưởng. Chúng ta đặt rất nhiều kỳ vọng vào các thị trường châu Á và châu Phi.
Dịch vụ 5G được thương mại hóa cũng sẽ là điểm nhấn của năm khi được Bộ TT&TT cấp phép tần số và chính thức kinh doanh thương mại.
Đối với lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao, năm vừa qua Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã giao mục tiêu rất thách thức, lộ trình rất cụ thể. Năm 2023, chúng ta tập trung thực hiện. Đây cũng là lĩnh vực tạo vị thế tiên phong của Viettel bên cạnh sứ mệnh chuyển đổi số.
Trước thềm năm mới 2023, điều anh muốn nhắn gửi cán bộ nhân viên là gì?
Mục tiêu của năm 2023 rất cao, chúng ta cần tập trung nguồn lực để thực hiện. Các vấn đề về tổ chức, chúng ta không có thay đổi gì lớn. Từ bên trong, những cơ chế, chính sách sẽ được tiếp tục hoàn thiện để phục vụ tốt hơn cho người lao động. Công cụ, quy trình sẽ cần đơn giản hoá, nhanh và thuận lợi hơn để người lao động làm việc năng suất hơn, mang lại giá trị tốt hơn cho Tập đoàn.
Bởi vậy, anh muốn gửi rất nhiều mong mỏi tới các đồng chí, đồng đội trong Ngôi nhà Viettel.
Đầu tiên là mong mọi người có sức khoẻ thể chất và tinh thần thật tốt, để tiếp tục gánh vác trọng trách, sứ mệnh của mỗi người và của Viettel. Mỗi người, mỗi bộ phận làm tốt sẽ giúp cho cả tổ chức tốt lên. Cả Tập đoàn tăng trưởng 1-2% là rất thách thức, nhưng mỗi người làm tăng trưởng phần của mình 1-2% là điều bình thường, cộng hưởng lại sẽ giúp Tập đoàn tăng trưởng mạnh mẽ.
Thứ hai, anh mong muốn mọi người tiếp tục đoàn kết, đồng hành cùng với nhau với tinh thần chỉ có một Viettel.
Thứ ba, anh rất mong muốn mọi người tiếp tục tin tưởng lãnh đạo Tập đoàn. CBNV hãy gửi tới anh và ban lãnh đạo Tập đoàn năng lượng tích cực để có thêm động lực.
Chúc cho mọi người một năm mới thực sự là tươi mới, tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống của mình, trong công việc của mình và luôn luôn tự hào về hai chữ Viettel trong trái tim mỗi người.
Xin cảm ơn anh!
Ngày 14/10, Viettel ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn và đa dạng nhất cả nước. Viettel Cloud đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái cloud, gồm: Hạ tầng - Nền tảng - Ứng dụng - Tư vấn, triển khai, vận hành - Trung tâm dữ liệu.
Sự kiện thể hiện cam kết của Viettel sẽ hoàn thành mục tiêu mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có một kho lưu trữ dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây đặt tại Việt Nam, do người Việt Nam nghiên cứu, triển khai, quản lý vận hành và đảm bảo an toàn thông tin.
Đây cũng là minh chứng khẳng định Viettel tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong, chủ lực góp phần kiến tạo xã hội số tại Việt Nam với 4 trọng tâm: chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và an ninh mạng.
Đi cùng Viettel qua cả 4 giai đoạn phát triển, Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Nam luôn chỉ rõ cần gắn liền nhận thức, cách làm của Viettel trong mỗi quyết định và ngay cả trong cuộc sống.
Thực tế năm 2022 đã chứng minh Viettel tiếp tục đoàn kết một cách thực chất. Với mỗi công việc, yêu cầu cụ thể đều nhận được sự thống nhất rất cao trong tổ chức.
Mục tiêu cao đi cùng việc phân tích sự khả thi là để người thực hiện phát huy tốt nhất năng lực của mình, tập trung các nguồn lực tốt nhất để thực hiện. Việc đó cũng tạo ra sự hưng phấn, khát vọng cho người thực hiện. Khi chúng ta đặt mục tiêu thấp thì thực hiện rất nhàm chán.
Quyết tâm đưa 90 triệu người dân Việt Nam vào cuộc sống mới, Viettel Money phát triển hơn 300 tính năng, tiện ích được cá nhân hoá theo nhu cầu của mỗi khách hàng, cùng hệ thống điểm giao dịch/ điểm kinh doanh phủ rộng quy mô tới 11.000 xã
Với người trẻ Viettel, ước mơ là được đưa Việt Nam tiến ra thế giới, và được chắp cánh để biến ước mơ thành sự thật.
Trần Lê Hoàng cùng những kỹ sư trẻ khác trong nhóm nghiên cứu phải trở thành những chuyên gia về kinh tế để giải được bài toán tiền số.
“Tuyệt đối không được phép có chuyên gia nước ngoài"
Quyết tâm đến cùng hay ở lại với… khỉ?
Táo bạo hay viển vông?
Những đề án quan trọng của Đất nước chính là minh chứng thành công cho sự phát triển của Viettel trong năm 2022
Khoảnh khắc xúc động là khi thấy được sự trưởng thành của đội ngũ nhân sự khối NCSX
Áp lực của lãnh đạo chính là phải nghĩ ra cách làm sao cho tổ chức luôn phát triển bền vững
Viettel là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số
Giải pháp số của Viettel đã giúp thay đổi đời sống của người dân
Viettel không chỉ làm được mà còn khẳng định được trong từng mốc phát triển
Trên diện tích trưng bày 2.200m2, khu triển lãm các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao của Viettel luôn thu hút sự quan tâm đông đảo khách tham quan tìm hiểu. Gần 30 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tiếp xúc và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Viettel cho cơ hội hợp tác, phát triển và kinh doanh sản phẩm.
Tiến sĩ Trịnh Đình Hoàn, Giám đốc sản phẩm Digital Twin, Trung tâm Không gian mạng Viettel.
Hình ảnh mô phỏng tình hình giao thông trên các tuyến đường trong thành phố Thủ Đức.
Đội ngũ trẻ trung tràn đầy năng lượng của dự án mang công nghệ tương lai.
Năm 2012, người Viettel đặt chân đến Mozambique, một quốc gia nghèo ở Đông Nam Châu Phi, với diện tích lớn gấp 3 lần Việt Nam nhưng dân số chỉ mới 24 triệu người, thành lập nên thương hiệu viễn thông Movitel.
Nơi những ngôi làng “trắng sóng”
Vậy nhưng, Viettel nói có
Vào năm 2012, ngay khi chỉ vừa mới “chân ướt chân ráo” đến Mozambique, Movitel đã quyết định mang sóng viễn thông đến với Niassa. Đây là một quyết định không mấy dễ dàng khi phải cân nhắc những trở ngại nơi đây.
“Địa hình khu vực này quá nhiều đá, trong khi dân cư lại thưa thớt, có quá ít lực lượng lao động để xây lắp trạm phát sóng, vận chuyển nguyên vật liệu cũng mất rất nhiều thời gian và công sức, hệ thống đường dây điện và dây cáp viễn thông đơn sơ chỉ dựng bằng những cây cột gỗ nhỏ, xiên vẹo.” Anh Helio Sambo – nhân viên kĩ thuật Movitel chia sẻ. “Nhưng tinh thần quyết tâm của những người đồng nghiệp đến từ Việt Nam khiến tôi phải nể phục”
Người Viettel với tinh thần lăn xả, trái tim đầy nhiệt huyết thì “sỏi đá cùng hóa thành cơm”. “Bất kì người dân nào ở Mozambique đều xứng đáng được sử dụng sóng viễn thông. Chúng tôi không muốn bỏ quên bất kì ai, dù họ ở những nơi xa xôi hẻo lánh như thế nào. Khó khăn mấy chúng tôi cũng vẫn làm” anh Đào Đông Phong, Trưởng chi nhánh Niassa khẳng định.
Sau một năm trời, trạm phát sóng duy nhất tại Chimbonila được dựng lên và suốt 9 năm sau, trạm vẫn được duy trì một cách kiên trì, bền bỉ để mang đến 1 cuộc sống tiện ích, hạnh phúc cho 20 hộ dân ấy. Làm việc bằng cả trái tim, mạng viễn thông đến từ Việt Nam đã tạo nên 1 thập kỉ cách mạng công nghệ cho đất nước Châu Phi này.
Một thập kỉ của những điều kì diệu
Covid-19, khủng hoảng kinh tế, thất nghiệp, biến động, rạn nứt… là những từ khóa được thế giới nhắc đến nhiều trong năm 2022. Hãy cùng trò chuyện với PTGĐ Tập đoàn Đỗ Minh Phương về hoạt động sản xuất kinh doanh của Viettel trong một năm đầy thách thức ấy
Mạnh dạn loại bỏ sản phẩm không hiệu quả
Thưa anh, năm 2022 là thời điểm chúng ta đối mặt với nhiều thách thức ở trong nước và nước ngoài. Hết năm 2022, doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn là gần 164 nghìn tỷ, tăng trưởng 6,06%. Anh đánh giá thế nào về kết quả này?
Năm 2022, Viettel hoàn thành vượt mức kế hoạch về cả doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu tăng trưởng 6,06% so với 2021. Tốc độ tăng trưởng này sẽ thấp hơn so với tăng trưởng GDP Việt Nam,dự kiến 8%. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận kết quả này là thành tựu lớn của Đảng ủy Ban TGĐ Tập đoàn và sự nỗ lực lớn cả toàn thể CBNV Viettel các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
Với viễn thông nước ngoài, các thị trường của Viettel năm qua đều tăng trưởng tốt, doanh thu dịch vụ tại nhiều thị trường tăng trưởng đạt mức cao. Ví dụ như Natcom tăng 25%, Movitel tăng 29%, Lumitel tăng 24%, Mytel là 45% hay Halotel tăng 12%. Tuy nhiên, các thị trường này cũng chịu nhiều biến động về chính trị và kinh tế, dẫn tới tỷ giá tăng phi mã (tỷ giá tại Lào tăng 55%, tại Myanmar tăng 18% - PV), làm giảm lợi nhuận đóng góp từ đầu tư nước ngoài xấp xỉ 2.500 tỷ đồng (100 triệu USD). Nếu loại trừ yếu tố này, doanh thu Tập đoàn tăng trưởng khoảng 7,7%.
Tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn đã tiếp tục làm chặt thuê bao thực, thuê bao hiệu quả và đảm bảo an toàn cho khách hàng, hệ thống. Chúng ta cũng mạnh dạn thay đổi, loại bỏ những dịch vụ không có hiệu quả, không có tương lai (như Voso, mygo, VPP của VTPost; 1 số dịch vụ SME của VTT…) nhằm tập trung nguồn lực cho những hoạt động cốt lõi, chiến lược.
Trong năm 2022, Tập đoàn đã tập trung tháo gỡ các khó khăn, chính sách cho khối NCSX. Có thể kể đến Cơ chế tiếp tục duy trì nguồn ngân sách cho các sản phẩm quốc phòng, chương trình T09 - là cơ sở cho hoạt động nghiên cứu và sản xuất của Tập đoàn đến năm 2035 với quy mô 1,6 tỷ USD.
Trong năm 2022, chúng ta đã mắt một số sản phẩm, dịch vụ mới là xu hướng công nghệ, với xu hướng người Việt Nam làm chủ các công nghệ và dữ liệu của người Việt và tạo nguồn tăng trưởng cho tương lai (như Viettel Money, Viettel Cloud).
Một số sản phẩm/dịch vụ công nghệ số được hình thành thời gian trước đây, trong năm 2022 có đem lại nhiều giá trị không , thưa anh?
Nói một cách thẳng thắn, một số ít các sản phẩm, dịch vụ số dành cho khách hàng cá nhân của Viettel trong 2 năm trở lại đây chưa tạo nhiều đột phá trên thị trường. Một số sản phẩm như Mocha, Keeng, Voso, Mygo… chưa đạt kỳ vọng
Có những sản phẩm, dịch vụ tạo ra trong những năm gần đây chưa tạo nhiều đột phá, chưa tạo giá trị cho Viettel như một số nền tảng giải pháp số cho doanh nghiệp, dịch vụ SME, các dịch vụ media, game.
Như Voso, vốn được định vị là 1 sàn thương mại điện tử nông sản nhưng chưa xây dựng được quy trình và luồng vận hành riêng cho lĩnh vực kinh doanh mới, vẫn vận hành trên luồng chuyển phát bưu chính, dẫn đến chưa đảm bảo chất lượng hàng hóa kinh doanh. Kinh doanh Voso chưa có định hướng rõ ràng cho đội ngũ kinh doanh dưới, chưa có chính sách để hỗ trợ thúc đẩy phát triển với nhà cung cấp.
Dịch vụ Mygo chưa được xác định sứ mệnh một cách rõ ràng và xuyên suốt (giao hàng và chuyển người như grab, giao hàng, sàn vận chuyển, hiện tại là vận hành nội bộ của công ty logistic) dẫn tới hoạt động tổ chức, đầu tư nguồn lực không được tập trung.
Một số sản phẩm dịch vụ SME là cơ hội để cung cấp dịch vụ tạo nguồn thu cao từ khách hàng như Vtracking, Camera NĐ10… nhưng chưa đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ.
Bù lại, khi Viettel triển khai các hệ sinh thái, các nền tảng số cho Chính phủ/chính quyền địa phương, hay cho các ngành y tế, giáo dục lại khá thành công. Những nền tảng, hệ sinh thái này đang được tiếp tục đầu tư là những sản phẩm số chủ lực của đất nước.
Đối với dịch vụ số cho doanh nghiệp, chính phủ, bộ ngành thì Viettel đã chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud ngày 14/10, qua đó khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Viettel cam kết sẽ phổ cập điện toán đám mây như cách đã thực hiện với nhiều cuộc cách mạng viễn thông, công nghệ trước đấy (mỗi người dân có một chiếc điện thoại di động, mỗi người dân có một chiếc điện thoại smartphone, cáp quang về đến tận cửa nhà của mỗi hộ gia đình Việt Nam).
Một số nền tảng quốc gia Viettel đã thực hiện như Nền tảng dạy học trực tuyến (K12 Online) với hơn 3,5 triệu tài khoản và triển khai trên 36 tỉnh thành, hệ thống đã đồng hành cùng các nhà trường, giúp duy trì kết nối giáo viên - học sinh, đảm bảo ngừng đến trường nhưng không ngừng học, đặc biệt trong giai đoạn Covid vừa qua; Nền tảng Quản lý tiêm chủng là giải pháp quản lý nghiệp vụ tiêm chủng, kho vắc xin thống nhất và xuyên suốt từ trung ương tới địa phương với sự tham gia hơn 16190 cơ sở tiêm chủng; Nền tảng Hồ sơ sức khỏe là thành phần cốt lõi nhất trong phát triển y tế thông minh, giúp cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân được chủ động hơn, ngành y tế sẽ có kho dữ liệu sức khỏe để phục vụ cho công tác phân tích đánh giá, dự báo tình hình bệnh tật;…
Đối với dịch vụ số cá nhân, ngoài Viettel Money thì TV360 cũng rất tiềm năng, vì đó là những dịch vụ gắn với dịch vụ viễn thông - thế mạnh cốt lõi của Viettel. Viettel tự tin phát triển các sản phẩm/ dịch vụ số thực sự đủ lớn và đủ rộng, do có hạ tầng viễn thông, hạ tầng số sâu rộng, có khả năng đầu tư để sản phẩm/ dịch vụ có chất lượng tốt nhất.
Việc kết quả chưa đạt kỳ vọng giúp Viettel rút ra bài học kinh nghiệm gì, thưa anh?
Thời gian tới, chúng ta sẽ quay trở lại tập trung đầu tư, phát triển một số sản phẩm chính thực sự đủ lớn và đủ rộng. Các nền tảng (platform) về công nghệ thông tin, dịch vụ giải pháp sẽ tiếp tục được cân chỉnh lại, gắn liền với thế mạnh và giá trị của Viettel.
Một số sản phẩm không hiệu quả sẽ được đánh giá lại, thậm chí loại bỏ nếu có nguy cơ không phù hợp với thị trường. Một trong những bài học kinh nghiệm quan trọng mà chúng ta rút ra trong năm 2022 là: Mạnh dạn bỏ những cái không hiệu quả, không phù hợp và chuyển dịch nhanh sang lĩnh vực, ngành nghề mới để tạo nguồn tăng trưởng cho Tập đoàn.
Tập trung đầu tư cho các nền tảng
Tập đoàn sẽ có kế hoạch thúc đẩy các sản phẩm số tiềm năng như thế nào, thưa anh?
Viettel Cloud đã đặt được nền móng cho sự phát triển vào các năm tiếp theo. Để thúc đẩy tăng trưởng, Tập đoàn đã đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng vào hệ sinh thái này và tiếp tục đầu tư theo lộ trình đến năm 2030 lũy kế đạt 40.000 tỷ đồng.
Song song với đó, chúng ta cũng kỳ vọng vào TV360 với hai sứ mệnh. Một là thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ dữ liệu nhiều hơn. Thứ hai, khách hàng sử dụng các dịch vụ nội dung của Viettel.
Trong phần nội dung (content), có một số nội dung Viettel miễn phí, có nội dung đặc biệt hơn thì cần trả phí. Như vậy là mình đang đi cả hai chân, vừa phát triển content, vừa thúc đẩy data. Trong giai đoạn vừa rồi, chúng ta mới cơ bản tập trung vào data là chính, phần nội dung mới chỉ bắt đầu.
Về mặt chiến lược, bản chất đối với dịch vụ phải nằm ở nội dung. Vì vậy tới đây, Tập đoàn có quan điểm là sẽ tập trung đầu tư làm thật tốt nội dung để phát triển dịch vụ, có những sản phẩm nội dung theo hướng độc quyền.
Mục tiêu xa hơn nữa là chúng ta có thể phát triển sản phẩm này ra nước ngoài.
Như anh đã nói, ngành nghề thế mạnh của Viettel là viễn thông. Tại sao anh lại tự tin cho rằng các sản phẩm, dịch vụ giúp Viettel bùng nổ trong thời gian tới thuộc lĩnh vực số?
Viettel từng gắn liền với thành công trong kinh doanh dịch vụ viễn thông. Đó là dấu ấn và vẫn in đậm trong suy nghĩ của người tiêu dùng, được cả thế giới công nhận. Viễn thông đã đem lại cho chúng ta thành tựu của ngày hôm nay.
Đến thời điểm này, dư địa để tăng trưởng, phát triển viễn thông ngày càng hạn hẹp. Tiếp đến, viễn thông cũng cần đầu tư rất lớn về công nghệ mới, về tài nguyên. Việt Nam và các nước đều có sự đòi hỏi đầu tư thêm về tần số, gia hạn giấy phép với chi phí rất cao.
Với xu thế này, Viettel phải đầu tư song song vào lĩnh vực khác. Để vững chắc, chúng ta đầu tư các lĩnh vực khác thành 4 trụ: Viễn thông; Giải pháp CNTT và dịch vụ số; Nghiên cứu sản xuất công nghệ cao; Thương mại điện tử và logistics. Chi phí đầu tư phân bổ giảm dần tỷ trọng đầu tư cho Viễn thông (từ 90-92% xuống 60%-70%); và tăng dần cho các lĩnh vực khác: GP CNTT và DVS từ 3% lên hơn 10%; NCSX CN CNC từ 1% lên 10%; Chuyển phát, logistics và thương mại từ 4% lên 15%.
Đối với lĩnh vực giải pháp và dịch vụ số, chúng ta mới bắt đầu tiếp cận và phát triển thời gian gần đây nên chưa thể bùng nổ như dịch vụ viễn thông. Năm 2022 lĩnh vực này cũng đã tăng trưởng 16,3%, nâng tỷ trọng đóng góp trên doanh thu Tập đoàn lên hơn 6%. Đây cũng là xu thế chung trên thế giới, đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào làm viễn thông mà lại có sản phẩm, dịch vụ số nổi bật hơn hẳn viễn thông.
Nhưng Viettel có nền tảng kết nối là viễn thông. Các dịch vụ số có phát triển được phải nhờ vào các yếu tố: kết nối có nhanh không, chất lượng có tốt không, vùng phủ rộng không, thiết bị đầu cuối thông minh có nhiều không. Ai làm dịch vụ số cũng phải dựa trên nền tảng viễn thông. Những điều kiện đó Viettel đều đang sở hũu. Không có lý do gì mà Viettel lại không phát huy được thế mạnh của mình.
Nhớ lại thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện, màu áo của nhân viên Viettel Post tràn ra đường thì mọi người mới biết Viettel không chỉ làm viễn thông. Anh suy nghĩ thế nào về điều này?
Quả thực, viễn thông đã đem lại thành công cho Viettel ngày hôm nay. Điều này vẫn in đậm trong suy nghĩ của người dân.
Thực ra trong thị trường viễn thông thế giới, chưa có doanh nghiệp nào làm viễn thông mà lại có sản phẩm, dịch vụ số nổi bật hơn hẳn viễn thông. Đấy là một xu thế chung. Chúng ta có nền tảng kết nối là viễn thông rồi thì tiếp tục mở rộng, phát triển các sản phẩm dịch vụ khác. Trên thế giới, khi các Big Tech đầu tư vào các dịch vụ số, họ cũng phải dựa trên các nền tảng này thì mới phát triển nhanh được.
Về dịch vụ số, chúng ta đã có bộ máy, tổ chức vững mạnh, có nhân lực chuyên trách để thực hiện. Viettel đã cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ số và sắp tới sẽ tăng tốc để phủ sâu rộng trên thị trường.
Bản chất không phải là Viettel bỏ viễn thông để làm công nghiệp. Chúng ta là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, chúng ta vẫn có viễn thông, các lĩnh vực chuyển đổi số, sản xuất công nghiệp công nghệ cao.
Chúng ta cùng song song nhiều lĩnh vực để trở thành công ty công nghiệp và công nghệ chứ không chỉ là dịch vụ viễn thông. Dần dần khi Viettel phát triển đồng đều các trụ thì cột xã hội, cộng đồng sẽ có cái nhìn nhận khác. Đây cũng là định hướng phát triển 2025-2030 của Viettel.
Vì khi bạn đã ở đây, đã là người Viettel, hành động của bạn đều được gắn với tổ chức mà bạn đang gắn bó. Và nếu mọi người đều gặp những con người Viettel mang trong mình cốt cách của người Viettel thì đó chính là cách làm nên thương hiệu cho Viettel.
Thương hiệu chính là tư tưởng Viettel
Cùng với sự tăng trưởng trong kinh doanh, theo đánh giá của Brand Finance, năm 2022, thương hiệu Viettel được định giá 8,8 tỉ USD, tăng 99 bậc so với năm 2021 và là thương hiệu có giá trị tăng trưởng rất tốt. Theo anh, lý do gì tạo nên con số này?
Đây là một con số tăng trưởng tốt. So với khu vực và thậm chí so với châu lục, đây cũng là con số đáng tự hào.
Kết quả tăng trưởng giá trị thương hiệu như năm qua phần lớn đến từ sự chuyển dịch tư tưởng nhận thức đã biến thành hành động, được cụ thể hóa vào các sản phẩm, dịch vụ cốt lõi. Trong năm vừa qua, tất cả các sản phẩm, dịch vụ của Viettel giành chiến thắng tại các giải thưởng quốc tế đều đến từ các dịch vụ, nền tảng mới, từ các ngành như không gian mạng, an ninh mạng, chuyển đổi số tài chính rồi các sản phẩm chuyển đổi số từ các lĩnh vực ngành nghề…
Vậy nếu như không có Brand Finance định giá, theo anh chúng ta có cách nào hoặc các công cụ, thước đo nào để định giá thương hiệu Viettel?
Thương hiệu bao giờ cũng có những công cụ để đo đạc. Không chỉ Brand Finance, thế giới còn nhiều công ty, tổ chức khác cũng tham gia đánh giá. Chủ yếu dựa trên các tiêu chí như hiệu quả hoạt động, định hướng phát triển, trách nhiệm xã hội, tầm nhìn của doanh nghiệp... Viettel chúng ta, bên cạnh các thành tích đạt được về kinh doanh, về quản trị, về môi trường làm việc, về tầm nhìn… chúng ta còn đặt chân vào nhiều lĩnh vực ngành nghề mới ví dụ như đã bước chân vào lĩnh vực nghiên cứu chip, 5G. Rồi những chương trình, chính sách chăm sóc khách hàng của mình, phục vụ khách hàng, phục vụ xã hội, phục vụ nhân dân, giải quyết các vấn đề của xã hội. Ví dụ như những năm vừa rồi, trong dịch bệnh, thiên tai, Viettel đã phụng sự nhân dân và đất nước bằng rất nhiều hoạt động ý nghĩa.
Những điều này đã cộng hưởng và tạo thành giá trị thương hiệu.
Vậy theo anh, các chỉ số về thương hiệu có cần phải được theo dõi, đánh giá và trở thành các chỉ tiêu điều hành của Tập đoàn hay không?
Thương hiệu chính là tư tưởng của Viettel và mọi hoạt động đều phải bám theo để thực thi. Muốn làm tốt những cái mới, cái khó thì đều cần có chỉ số để đo. Chúng ta đã xây dựng được một thương hiệu tốt, có giá trị nhưng nếu không tiếp tục vun đắp thì sẽ trở nên mai một. Điều này đòi hỏi nỗ lực của tất cả nhân sự cùng thúc đẩy, lan tỏa. Trong kinh doanh, chúng ta đã hình thành bộ chỉ số đo. Ngay cả về tư tưởng, mục tiêu chiến lược, chúng ta cũng có chỉ số để đo. Ví dụ như mức độ trưởng thành số, tỷ trọng dịch vụ số... Lĩnh vực thương hiệu cũng cần phải có. Nhưng quan trọng là phải đo sao cho chính xác.
Khái niệm truyền thông thương hiệu đã được mở rộng ra rất nhiều. Mỗi người Viettel có nên là một đại sứ thương hiệu. Thông qua mỗi hành xử, ứng xử của người Viettel ở mọi nơi, mọi lúc thì đều góp phần truyền thông thương hiệu Viettel?
Đúng vậy. Vì khi bạn đã ở đây, đã là người Viettel, hành động của bạn đều được gắn với tổ chức mà bạn đang gắn bó. Và nếu mọi người đều gặp những con người Viettel mang trong mình cốt cách của người Viettel thì đó chính là cách làm nên thương hiệu cho Viettel.
Vì vậy, trong công việc và ngay cả trong cuộc sống, nếu chúng ta có hệ tư tưởng rõ ràng, giá trị rõ ràng thì khi gặp phải bất cứ tình huống nào chúng ta cũng có cách ứng xử phù hợp. Vì vậy, chúng ta đã xây dựng nên nền tảng tư tưởng, văn hoá Viettel rồi thì cần diễn giải, mô phỏng ra sao cho dễ hiểu nhất, dễ nhận biết, dễ ngấm và liên tục thực hành để trau dồi những giá trị văn hoá ấy. Văn hoá phải đi vào cuộc sống của chúng ta, trước mắt là trong nội bộ. Vì vốn dĩ văn hoá hay con người được tạo nên từ những thói quen, tạo nên từ những hành xử hàng ngày. Cứ thả mình vào những thói quen ấy thì dần dần mình cũng sẽ thay đổi theo những trạng thái và chiều hướng tốt lên.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.
Những bằng sáng chế mới nhất đã góp phần hoàn thiện các sản phẩm quân sự chiến lược Made by Viettel.
Anh Phạm Kỳ Nam (trái) và anh Trịnh Quang Trung (phải).
Năm 2022, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội đã được cấp 56 bằng bảo hộ sáng chế tại Việt Nam cùng với 11 bằng bảo hộ sáng chế tại Mỹ do Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp. Các sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ là minh chứng cho năng lực tự chủ của Viettel trong nghiên cứu, phát triển các công nghệ lõi trong sản xuất, chế tạo công nghệ cao, khẳng định vị thế tiên phong công nghệ, hướng tới mục tiêu trở thành nòng cốt xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao của Viettel. Số lượng các sáng chế của Viettel ngày càng tăng, không chỉ ở lĩnh vực dân sự mà còn ở lĩnh vực quân sự. Trong tổng số các sáng chế của Tập đoàn, danh sách bằng sáng chế của VTX nổi trội với 19 bằng sáng chế được bảo hộ tại Việt Nam và 9 bằng tại Mỹ.
Giải thưởng danh giá nhất Việt Nam
Ngày 19/05/2022, tại Bộ Quốc phòng, Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học Công nghệ đồng tổ chức buổi lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ cho Viettel. Giải thưởng dành cho 2 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực quân sự được thiết kế, sản xuất bởi 49 kỹ sư, nhà khoa học trẻ của TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT). Tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt ghi nhận 2 công trình nghiên cứu sản xuất khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Viettel.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ niềm vui cùng lãnh đạo chỉ huy, gia đình của các tác giả nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh.
“Hai công trình được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh có tiến bộ vượt bậc về công nghệ, góp phần nâng cao tiềm lực quân sự quốc phòng và tiết kiệm ngân sách rất lớn so với việc nhập khẩu. Đây là công trình có giá trị to lớn, thể hiện trí tuệ, tài năng và sự tận tâm tận lực của các nhà khoa học quân sự Việt Nam vào công cuộc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời phục vụ tốt đời sống của nhân dân”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: “Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và của đồng chí Chủ tịch nước đối với công trình khoa học đặc biệt xuất sắc do Tập đoàn Viettel nghiên cứu và phát triển”.
Trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc
Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài 3.260 km, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng tại khu vực Đông Nam Á. Trong mọi hoàn cảnh, cả về phương diện chính trị - quân sự - quốc phòng hay kinh tế - xã hội, Việt Nam phải chủ động tăng cường phạm vi cảnh giới, đảm bảo trang thiết bị bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
Tận tụy nghiên cứu cho các sản phẩm quân sự công nghệ cao.
Đây là bài toán thực tế để tập thể kỹ sư của VHT tập trung nghiên cứu, vượt khó, sáng tạo trong thời gian dài cho 2 công trình nghiên cứu khí tài quân sự đáp ứng được yêu cầu an ninh quốc phòng của lực lượng vũ trang.
Khoảnh khắc cùng 48 đồng nghiệp nhận bằng khen từ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thiếu tá Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Tác chiến điện tử - VHT, không giấu nổi cảm xúc tự hào. Đối với người thiếu tả trẻ tuổi, đây là giải thưởng quá đỗi vinh quang, song cũng là áp lực để những kỹ sư mang trong mình hai chữ “Viettel” cống hiến nhiều hơn, chiếm lĩnh những đỉnh cao mới.
Kế thừa những nền tảng khoa học công nghệ cao đã làm chủ cũng như phát huy sức mạnh nội lực, tinh thần “dám nghĩ, dám làm” của người Viettel, các kỹ sư VHT liên tục cho ra đời những khí tài mới, sở hữu công nghệ lõi mà chỉ một số ít nước làm chủ, có thể kể đến như: Radar 3D băng tần S, hệ thống mô phỏng kíp chỉ huy bay và phi công Su30-MK2 đáp ứng đồng thời huấn luyện 12 máy bay bay,…
Sau 4 năm nghiên cứu, năm 2022, các kỹ sư Trung tâm Radar đã làm chủ hoàn toàn hệ thống đài radar 3D băng S bao gồm cả phần cứng và phần mềm, cơ khí. Trong dự án này, các kỹ sư nhóm đề tài đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công 1 sản phẩm radar chiến thuật và 1 đài radar tầm trung.
Đồng hành với các đơn vị Quân đội nghiên cứu, kiểm thử sản phẩm.
Những ngày đầu tiên bắt tay làm hệ thống radar 3D, anh em kỹ sư thực hiện “3 cùng” với đơn vị chiến đấu để nắm bắt nhu cầu, mong muốn từ khách hàng. Sản phẩm mẫu ra đời, các kỹ sư tiếp tục “3 cùng” để đơn vị góp ý, chỉnh sửa tính năng.
“Ngày sản phẩm hoàn thiện, đơn vị sử dụng đã thốt lên rằng: “Không tin nổi đây là sản phẩm của các anh”, người ta không tin mà mình lại làm được. Hạnh phúc chứ!”, Chủ nhiệm đề tài radar 3D Nguyễn Thế Anh, Trưởng phòng khai thác dữ liệu Radar, Trung tâm Radar, VHT bồi hồi nhớ về ngày khách hàng tiếp nhận thử nghiệm sản phẩm.
Những thành tựu ngày hôm nay là thành quả công sức nhiều thế hệ người Viettel trong suốt hành trình chinh phục lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất sản phẩm công nghệ cao. Các kỹ sư VHT luôn hiểu rằng: sử dụng các thiết bị, công nghệ yếu kém chẳng khác nào quả bom hẹn giờ. Chất lượng vũ khí, khí tài là máu, là sinh mệnh của chiến sĩ, là vận mệnh của Tổ quốc. Người làm sản phẩm quân sự chỉ có một lựa chọn mục tiêu cao và chất lượng tốt nhất sản phẩm. Hơn 1.000 kỹ sư VHT là từng cá thể riêng biệt song vì chung mục tiêu ấy, họ đồng lòng, gắn kết để tạo ra nguồn năng lượng làm việc lớn, xây dựng được năng lực về nghiên cứu, sản xuất sản phẩm vươn tầm khu vực và thế giới, đưa Viettel trở thành hạt nhân tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.
Philipp Rosler – Nguyên Phó thủ tướng Đức
Trong cuộc đối thoại với CBNV Viettel tháng 8/2022, vị chính trị gia gốc Việt thể hiện niềm tin vào công nghệ số. Bằng kinh nghiệm và những đúc kết từ khi còn góp phần điều hành một cường quốc công nghệ, ông Phillipp Rosler đưa ra những nhận định về tương lai của CMCN 4.0 và cơ hội của Viettel.
Ricky Corker – Tổng Giám đốc Kinh doanh toàn cầu Tập đoàn Nokia
Là một trong những tượng đài về công nghệ viễn thông, Nokia đã có cú chuyển mình từ nhà cung cấp thiết bị đầu cuối trở thành nhà cung cấp giải pháp và công nghệ hạ tầng. Nhiều người gọi đó là thất bại và sụp đổ, một số người khác coi câu chuyện của Nokia là sự hồi sinh của phương hoàng. Nhưng xuyên suốt thăng trầm của Nokia, công nghệ lõi và tài sản trí tuệ đóng vai trò sinh tử. Những câu chuyện của lãnh đạo cấp cao tập đoàn Nokia chia sẻ với đội ngũ lãnh đạo của Viettel thể hiện điều đó.
Nhà báo Diễm Quỳnh – Giám đốc TT Sản xuất phim truyền hình, Đài THVN
Là giám khảo khách mời của Viettel trong cuộc thi Innovative-Me 2022, Nhà báo Diễm Quỳnh bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với sức trẻ và khả năng liên tục đổi mới của người Viettel trong công việc và trong cách tạo ra những giá trị sáng tạo mới.
Yêu, ghét, giận, thương, kính trọng, sợ hãi,… những cung bậc cảm xúc giấu kín bao năm bỗng tràn về theo những cánh thư trong một cuộc thi Dear Sếp.
Hiện tại, VMC đang sở hữu hệ thống cơ sở vật chất lớn nhất trong khối Nghiên cứu sản xuất Viettel với diện tích khoảng 22 hécta tại 3 địa điểm. Trong đó, trụ sở chính của VMC được đặt tại An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), 2 cơ sở sản xuất tại xã Xuân Khanh (Sơn Tây, Hà Nội) và Khu CNC Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội).
Theo kế hoạch, VMC sẽ xây dựng Nhà xưởng X5 với diện tích 9.600 m2 cho gia công cơ khí phục vụ sản xuất khí tài công nghệ cao và Xưởng X4 với diện tích 12.000 m2 phục vụ tích hợp khí tài lớn.
Xí nghiệp Cáp quang và Phụ kiện viễn thông (PKVT) tại cơ sở Xuân Khanh (Sơn Tây, Hà Nội), có 12 dây chuyền sản xuất trên diện tích 10.000m2 nhà xưởng, công suất trên 300.000 km cáp quang các loại mỗi năm. Xí nghiệp được định hướng đầu tư nâng cấp, mở rộng nghiên cứu các phụ kiện viễn thông, , giữ vững vị thế nhà sản xuất cáp quang số 1 Việt Nam, đón bắt xu thế phát triển của các nhà mạng trong và ngoài nước.
Xí nghiệp Cơ khí của VMC đặt tại Khu CNC Hòa Lạc có diện tích 3.000m2 nhà xưởng, được trang bị các loại máy gia công cơ khí chính xác công nghệ cao đến từ các nhà cung cấp uy tín nhất trên thế giới như Mỹ, Đức, Nhật…
Đơn vị tập trung sản xuất các sản phẩm công nghệ cao lưỡng dụng trong các lĩnh vực quốc phòng, hàng không vũ trụ, dầu khí, năng lượng…
Xí nghiệp Linh kiện và Thiết bị điện tử có diện tích 5.000m2 nhà xưởng, được trang bị 4 dây chuyền SMT ứng dụng công nghệ hàn dán linh kiện bề mặt tiên tiến trên thế giới, có thể đạt công suất khoảng 1.000.000 linh kiện/giờ và sản xuất đến 300.000 thiết bị mạng quang/tháng.
Xí nghiệp Lắp ráp và Tích hợp hệ thống với diện tích 4.100m2 nhà xưởng có thể tích hợp các cấu kết kiện kích thước đến 20m và đa dạng thiết bị phục vụ cho hệ thống thông tin điều khiển trong lĩnh vực Quốc phòng an ninh.
Với cơ sở vật chất sẵn có và không ngừng nâng cấp, VMC đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu đến năm 2025 đạt 8.100 tỷ đồng/năm và lợi nhuận 459 tỷ đồng. Mức tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt trên 30%.
VMC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước đầu tiên và duy nhất hiện tại sở hữu các chứng chỉ trong ngành Hàng không Vũ trụ như tiêu chuẩn AS9100 Rev.D, chứng chỉ Nadcap… Hiện tại, VMC đã tham gia chuỗi cung ứng các vật tư, linh kiện cho nhiều tập đoàn hàng không vũ trụ lớn như Meggit, Boeing, Airbus…
Định hướng chiến lược của VMC mở rộng kinh doanh ra bên ngoài bằng việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới, sản xuất các vật tư, linh kiện cơ khí - điện tử cho công nghiệp quốc phòng công nghệ cao và dân dụng, nghiên cứu robot tự hành trong nhà xưởng thông minh, đón bắt xu hướng thế giới trong lĩnh vực Dầu khí và năng lượng xanh; làm chủ công nghệ vật liệu mới như các sản phẩm composite, xử lý bề mặt, phát triển các thiết bị và phụ kiện cho lĩnh vực viễn thông, các thiết bị thông minh IoT và hệ sinh thái thiết bị cho mạng 5G…
Nguyễn Chí Thanh - Trưởng phòng Kiến trúc dữ liệu, Ban CNTT Tập đoàn, nhớ lại thời điểm khi bắt đầu rời khỏi trường đại học năm 2017, Big Data vẫn là một điều gì đó mới mẻ tại Việt Nam. Viettel là nơi đầu tiên Chí Thanh có cơ hội làm việc, thử sức mình trên con đường Big Data.
Anh Vũ Trọng Đại - Giám đốc Trung tâm Kết cấu vật liệu, Viện Hàng không vũ trụ Viettel) - sau khi bảo vệ thành công tiến sĩ chuyên ngành Khoa học vật liệu tại Pháp, khao khát lớn nhất của anh là được cống hiến cho đất nước. Anh đóng góp cho Viettel 4 bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam và 2 bằng sáng chế bảo hộ độc quyền tại Mỹ trong vai trò tác giả và đồng tác giả.
Lê Quang Hiếu, PGĐ Trung tâm VHKT toàn cầu - TCT Mạng lưới Viettel, đảm nhận vai trò Giám đốc công nghệ Viettel Cloud – hạ tầng điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam. Anh là một trong ba người sáng lập Cộng đồng Điện toán đám mây mã nguồn mở OpenStack Việt Nam, được tổ chức OpenStack Foundation lựa chọn là đại diện chính thức tại Việt Nam. Anh nung nấu khát vọng đưa tên tuổi Việt Nam vươn tầm quốc tế, sánh vai cùng các cường quốc năm châu ở lĩnh vực công nghệ.
Phạm Văn Khánh, Chuyên viên chính phòng An ninh mạng ứng dụng hệ thống - Công ty An ninh mạng Viettel, xuất sắc với 3 năm liên tiếp (2019-2021). Chàng trai "hacker mũ trắng" nằm trong danh sách TOP100 chuyên gia bảo mật hàng đầu thế giới do Microsoft vinh danh (năm 2020 anh đạt được thứ hạng 19). Anh chọn ở Việt Nam, gắn bó với Viettel vì hiểu được giá trị của công việc mình mang lại không chỉ cho cá nhân, Tập đoàn mà cả niềm tự hào dân tộc.
Muốn thành công cần chinh phục những “ngọn núi” cao
Muốn thể hiện năng lực bản thân chắc hẳn người trẻ phải tìm cho mình những cơ hội, những "vùng đất" màu mỡ để có thể chứng minh được thực lực. Thanh, Đại, Khánh, Hiếu và rất nhiều người Viettel trẻ xuất sắc khác đều có điểm chung: không chấp nhận thành tựu đã có, luôn khát khao chinh phục những mục tiêu mới. Trong đó giá trị cho tổ chức, dân tộc và đất nước. Viettel là môi trường có đủ những "ngọn núi" cho bạn trẻ yêu thích chinh phục thử thách và cống hiến. Từ cái nôi Viettel, những người trẻ tuổi ấy đã được trao cơ hội để khẳng định bản thân, để tuổi trẻ thực sự là những điều ý nghĩa. Đây chính là một môi trường phù hợp với những người trẻ đam mê công nghệ có thể cống hiến hết mình, chinh phục những thách thức, những bài toán tầm cỡ quốc tế.