Bước khởi đầu trên hành trình mới

Ngày 20/11 năm nay là một dịp vô cùng đặc biệt đối với đội ngũ giảng viên, CBNV của Học viện Viettel khi lần đầu tiên đón nhận những bó hoa từ những học viên không phải là đồng nghiệp.

Đầu năm 2022, Chủ tịch – TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng yêu cầu Học viện Viettel phải có hướng đi mới để nâng cao chất lượng đào tạo. Chương trình đào tạo cho các khách hàng, đối tác Viettel được khai thác thử nghiệm nhằm lan tỏa những thành tựu, bài học, kinh nghiệm của Viettel về chuyển đổi số được lan tỏa ra xã hội. Đồng thời, hoạt động đào tạo giúp các tổ chức, doanh nghiệp bên ngoài nâng cao tri thức về lĩnh vực này, hiểu biết thêm về năng lực, sản phẩm dịch vụ của Viettel. Hoạt động cũng góp phần nâng cao thương hiệu, góp phần thể hiện vai trò dẫn dắt Viettel trong chiến lược chuyển đổi số Quốc gia.


TS. Bùi Quang Tuyến, Giám đốc Học viện Viettel, chia sẻ với các học viên trong khóa đào tạo khách hàng, đối tác. 

Bắt tay ngay vào việc, Học viện đã tổ chức thành công 5 chương trình với gần 1.000 lượt lãnh đạo, cán bộ quản lý các tổ chức, doanh nghiệp lớn tham gia, như Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, Sở Thông tin & Truyền thông Hải Dương, UBND Tỉnh Yên Bái, Việt Nam Airlines, Tập đoàn Bảo Việt, Ngân hàng Tiên Phong…

Những thành công ban đầu

Từng là học viên tham dự một lớp học về chuyển đổi số do Học viện Viettel tổ chức, anh Ngô Hữu Hòa, công tác tại một đơn vị thành viên của TNG Holdings cho biết: “Học liệu và bài giảng rất chi tiết. Bên cạnh đó, các khóa đào tạo của Viettel thường sẽ có một buổi trao đổi về thực tế chuyển đổi số từ một đơn vị trực tiếp chuyển đổi số của Viettel. Đây sẽ là tài liệu giúp tôi tra cứu lại và có thể tận dụng trong công tác chuyển đổi số sau này”, anh Hòa nói.

Không chỉ hợp tác với các doanh nghiệp, Học viện Viettel còn tham gia đào tạo chuyên môn cho nhiều đơn vị sở, ban ngành. Anh Đỗ Văn Thắng, cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương, nhận xét, các chuyên gia đến từ Học viện Viettel có kiến thức rất chuyên sâu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Chỉ qua 3 ngày học anh đã tiếp thu được những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, về trí tuệ nhân tạo, an toàn - an ninh mạng… Còn anh Lưu Quang Nghị, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, cho biết tâm đắc nhất khi được tiếp cận thực tiễn về các công nghệ thực hiện trong công tác chuyển đổi số đang thịnh hành như công nghệ AI, VR, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo…


Đào tạo về chuyển đổi số, công nghệ số cho CBNV tập đoàn TNG Holdings tại Học viện Viettel. 

Theo chị Nguyễn Thị Hằng Nga - Phụ trách Chương trình đào tạo khách hàng, đối tác – Học viện Viettel, tính ứng dụng, thiết thực của nội dung đào tạo được đánh giá rất cao, đạt 9,1/10 điểm khi khảo sát mức độ hài lòng. Để có được kết quả trong năm thử nghiệm đầu tiên, Học viện đã vượt qua 3 thách thức lớn: Hoàn thiện mô hình, quy trình, cơ chế, nguồn lực kiêm nhiệm để thực hiện; Kết nối đội ngũ giảng viên  chuyên gia CĐS trong Tập đoàn; Yêu cầu cao về chất lượng đào tạo và công tác tổ chức bởi “khách hàng” đều là lãnh đạo, chuyên gia đến từ Bộ, Sở ban ngành tỉnh, chủ doanh nghiệp.

Giám đốc Học viện – Tiến sĩ Bùi Quang Tuyến cho biết không phải mọi bước đi đều dễ dàng ngay từ đầu. “Để các bài giảng có được hiệu quả cao nhất cho người học, Học viện đã phải khảo sát đối tượng khách hàng rất kỹ, phân tích insight và đặt ra câu hỏi “Làm sao để học xong giúp người học thay đổi căn bản tư duy chuyển đổi số và gợi mở ứng dụng thực tiễn vào đơn vị”. Điều này đòi hỏi Học viện phải nghiên cứu lý thuyết nền tảng và ứng dụng chuyển đổi số thành công, có sản phẩm đã đưa vào thực tế. Và app By Day Learning đã ra đời, là một trong những sản phẩm số giúp Học viện tự tin hơn truyền đạt kiến thức về chuyển đổi số”.


Quả ngọt bất ngờ

Không chỉ mở ra một hướng đi mới cho Học viện, các chương trình đào tạo với đối tác, khách hàng cũng đã mở ra hướng tiếp cận marketing, bán hàng theo cách thức mới cho các đơn vị kinh doanh của Viettel.

Qua nội dung các chương trình học, Viettel đã giới thiệu nhiều giải pháp chuyển đổi số như: Đô thị thông minh, Chính quyền số, Công dân số, Hóa đơn điện tử, Chữ ký số cho các doanh nghiệp SMEs... Hiện bước đầu đã có những hoạt động xúc tiến kinh doanh khả thi với một số khách hàng tham dự các khóa học.

Tham gia đào tạo cho khách hàng bên ngoài, anh Nguyễn Tuấn Anh, Viettel Media, đã chia sẻ thêm về các giải pháp, sau đó cùng đội ngũ chuyên gia giải đáp các thắc mắc của khách hàng và được khách hàng quan tâm ngay trong khóa học.

“Thực tế sau đó chúng tôi cũng đã trao đổi trực tiếp với một khách hàng và họ cũng đang có dự định hợp tác với Viettel. Một công ty tư nhân làm trong ngành thiết bị y tế trong quá trình tham gia chương trình đào tạo, lãnh đạo công ty này được gợi mở thêm các ý tưởng để triển khai kinh doanh. Họ thấy trong chuyển đổi số, giải pháp của Viettel là phù hợp nên đã chủ động liên hệ với tôi để bàn về việc hợp tác”, anh Tuấn Anh nói.

Theo đại diện Học viện Viettel, sau các khóa học, bộ phận SME Viettel Hà Nội đã thu thập được 12/80 doanh nghiệp muốn tư vấn về dịch vụ giải pháp; Viettel Media cũng tư vấn cho 10 công ty có nhu cầu sử dụng app học By Day Learning và app Mocha.