Đánh thức phiên bản hạnh phúc cùng văn hóa đọc

Cuối năm 2022, dự án lan tỏa văn hóa đọc tại TCT Mạng lưới đã trở thành điểm sáng trong phong trào đọc sách của toàn Tập đoàn, để lại những dư âm hạnh phúc cho người VTNet qua chuỗi sự kiện chưa từng có tại Viettel.

Đọc sách hoặc bị bỏ lại phía sau

Có thể nói 2022 là năm Viettel dành nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa đọc cho CBNV toàn Tập đoàn bằng hàng loạt sự kiện, hoạt động như củng cố không gian đọc tại các đơn vị, đưa lãnh đạo, CBQL làm tấm gương đọc sách qua cuộc thi “Tôi đọc gì”,…


PTGĐ VTNet Nguyễn Anh Sơn (phải) và diễn giả Nguyễn Mạnh Hùng - TGĐ Thái Hà Books.

Ngay khi Tập đoàn phát đi thông điệp, VTNet đã tiên phong đi đầu trong việc thổi một làn gió sáng tạo mới. Lần đầu tiên tại VTNet, chuỗi sự kiện về sách được tổ chức với quy mô lớn trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng mục tiêu không chỉ tạo nên phong trào đọc sách có tiếng vang lớn mà còn kỳ vọng vào việc duy trì và đưa văn hóa đọc trở thành thói quen, len lỏi sâu vào đời sống thường ngày.

Từ trước tới nay, số đông chúng ta chưa được nuôi dưỡng thói quen đọc hay tiếp cận với cách đọc đúng. Chưa kể, CBNV đặc biệt là giới trẻ tốn quá nhiều thời gian với những phương tiện giải trí mới như facebook, tiktok,… nhưng lại cho rằng không có thời gian để đọc.

Để tạo động lực cho những ai ít đọc, thậm chí là ghét đọc, VTNet đã đặt CBNV vào một tập thể đang thi đua. Người VTNet luôn có tính đoàn kết và thi đua cao nên khi chương trình được tổ chức, mọi cá nhân đều nỗ lực vì thành tích chung. Mặt khác, việc tạo môi trường “người người, nhà nhà đọc sách” đã khiến những người không tham gia sẽ có cảm giác bị bỏ lại phía sau. Cứ như vậy CBNV lại có động lực cầm quyển sách lên đọc và hình thành một thói quen mới.

Sau 1 tháng tranh tài, cuộc thi “Share us your books” đã chạm tới những con số kỷ lục: 6.668 bài dự thi, tương đương với trung bình mỗi người VTNet viết 3 bài review; hơn 4.000 quyển sách được lan tỏa. Điểm đặc biệt nhất là chương trình đã thu hút được 84,3% quân số TCT tham gia, tương ứng với 1.915 người. Thậm chí, có những trung tâm còn cán đích với 100% quân số. Đây là kết quả nằm ngoài sự kỳ vọng của BTC, không chỉ trở thành kỷ lục tại Viettel mà còn gây bất ngờ lớn cho những đơn vị đã lan tỏa văn hóa đọc hơn chục năm nay như Công ty Sách Thái Hà.


Diễn giả Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với CBNV VTNet về văn hóa đọc. 

Đánh thức phiên bản hạnh phúc

Sau 1 tháng, người VTNet đã tìm thấy niềm hạnh phúc khi được đọc sách cùng nhau. Dần dần những quyển sách đã xuất hiện với tần suất dày đặc hơn trên bàn làm việc mỗi người. Thêm vào đó, trong các khoảng nghỉ trước, trong và sau giờ làm việc, nhiều CBNV có xu hướng đến sớm hơn hay nán lại để tranh thủ đọc thêm vài trang sách.

Để tổng kết lại giai đoạn đầu tiên, VTNet đã tổ chức ngày hội sách lớn nhất trong lịch sử với những hoạt động như talkshow cùng các diễn giả nổi tiếng, quầy sách chủ đề được lựa chọn kỹ càng, trạm góp sách cho điểm trường khó khăn cùng các minigame thú vị.


Phong trào đọc sách cùng nhau trong 5 phút tại VTNet

Trong chương trình talkshow “Happiness is… Reading together”, lần đầu tiên người VTNet được hướng dẫn những kỹ năng cơ bản để đọc sách hiệu quả như cách đọc đúng, khoa học, cách chọn sách phù hợp,… và thậm chí là trải nghiệm hoạt động đọc sách cùng nhau.

Không chỉ vậy, từ những câu chuyện về những quyển sách nổi tiếng, người VTNet còn được trao cơ hội chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm của chính mình và tiếp nhận tình yêu sách từ diễn giả. Talkshow từ đó đã trở thành ngày hội tặng sách, mỗi quyển sách trao đi đều rất hợp với tính chất công việc, cuộc sống và câu chuyện của người nhận. Mỗi người đều đã gói ghém được những niềm vui, tri thức, tình yêu lớn dần với sách và niềm hạnh phúc nho nhỏ bắt nguồn từ những quyển sách được nhận về.

Để việc đọc sách không chỉ là phong trào

Chủ trì chương trình xây dựng văn hóa đọc tại VTNet, PTGĐ TCT Hà Minh Tuấn đã khẳng định sự thành công trong giai đoạn đầu của dự án lan tỏa văn hóa đọc. Tuy nhiên, bước chuyển mình để việc đọc sách tại VTNet thực sự trở thành thói quen mới là câu chuyện được chú trọng nhất. Thời gian tới, VTNet sẽ tập trung vào việc lan tỏa và ứng dụng sách đến từng cá nhân. 1 người review sách có thể truyền thêm cảm hứng cho 10 người.

Với sự quan tâm sâu sắc và ủng hộ từ các lãnh đạo, phong trào đọc sách và 4 CLB sách lớn được thành lập tại VTNet sẽ mở ra cánh cửa mới cho việc duy trì thói quen đọc nhiều, đọc thực chất, ứng dụng của CBNV. Không chỉ tại Hà Nội, dự án còn được tổ chức tại 2 điểm cầu Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh để toàn thể CBNV VTNet đều được tiếp cận với niềm hạnh phúc mà sách mang lại. Cứ như thế, tình yêu với sách của mỗi người sẽ lớn dần lên, trở thành viên gạch xây dựng nền móng cho văn hóa đọc VTNet và thậm chí có thể góp phần đưa đọc sách trở thành văn hóa doanh nghiệp của Viettel.