Gỡ nút thắt cuối cùng trong nền kinh tế số

Chuyển đổi số mang lại giá trị trực tiếp cho người dùng cuối, nên lấy người dùng làm trung tâm là yêu cầu sống còn.


Công nghệ số giúp khách hàng Viettel trải nghiệm cuộc sống thuận tiện hơn. 

Bố tôi - một cán bộ hưu trí sắp vào tuổi 80. Từ khi chuyển về quê sinh sống, ông đã nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Bẵng đi mấy tháng, ông không nhận được tin nhắn báo biến động số dư. Ra phòng giao dịch ở ngân hàng khôi phục dịch vụ năm lần bảy lượt không được giải quyết vì “chữ ký của Cụ không giống trên hệ thống ạ”. Đăng ký online thì AI nhận diện khuôn mặt không xác nhận do tuổi cao, các đường nét thay đổi. Vậy là cụ già tuổi gần 80, theo tư vấn của ‘cô Ngân hàng” phải cất công lên thủ đô một chuyến, chỉ để khôi phục dịch vụ SMS Banking.

Từ đơn giản hóa chữ ký số cá nhân…

Trường hợp của bố tôi cũng giống như rất nhiều câu chuyện của người dân gặp trục trặc vì “chữ ký không giống” khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng. Trong khi, mọi rắc rối có thể được giải quyết nếu mỗi người dân sở hữu một tài khoản chữ ký số cá nhân.

Trên thực tế, chữ ký số đã có mặt ở Việt Nam từ 10 năm nay nhưng vẫn chủ yếu phục vụ cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan, bảo hiểm. Chỉ đến khi xã hội số hình thành, kết hợp với cú hích lịch sử mang tên Covid đã khiến chữ ký số từ xa trở thành nhu cầu thiết thực của mỗi người dân.

Để đảm bảo tính chính xác, dịch vụ chữ ký số MySign của Viettel Telecom (VTT) ứng dụng công nghệ eKYC (kết hợp Video Call) cho phép định danh 100% người dùng trên hệ thống (khi đăng ký dịch vụ), có kết nối với dữ liệu định danh viễn thông lớn nhất Việt Nam.

VTT cũng kết hợp với Bộ Công an tích hợp chức năng đăng ký dịch vụ MySign vào ứng dụng VNeID nhằm đơn giản hoá thủ tục, quy trình định danh và tăng tính chính xác của dữ liệu người dung, chưa kể thế mạnh của Viettel là hệ thống hạ tầng mạnh mẽ cùng kênh bán hàng trải khắp toàn quốc.

MySign cũng tiên phong tích hợp sẵn vào nhiều ứng dụng công cộng để người dân có thể sử dụng đơn giản, nhanh chóng, nâng cao tính ứng dụng vào đời sống thường ngày.

Ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám đốc VTT cho biết, hiện tại dịch vụ đã và đang triển khai cho tập khách hàng giáo dục, y tế, cá nhân trên cả nước. Đồng thời có chủ trương cấp miễn phí khoảng 50 triệu tài khoản cho người dân sử dụng trên các ứng dụng dịch vụ công.

… đến số hóa cơ hội giao thương

Cùng với MySign, dịch vụ Chứng thực Hợp đồng điện tử vContract được VTT xem là lĩnh vực trọng điểm trong việc khởi tạo hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Hợp đồng điện tử ra đời để giải quyết vấn đề phụ thuộc vào thời gian, địa điểm, tốn chi phí in ấn, vận chuyển và lưu trữ hồ sơ giấy tờ, dễ thất lạc, rách hỏng…, nhưng ban đầu vướng vào nút thắt về tính pháp lý.

Với nhiều nỗ lực, ngày 31/08/2022 Viettel là 1 trong 5 nhà cung cấp đầu tiên được Bộ Công thương cấp Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ Chứng thực hợp đồng điện tử. Và không lâu sau đó cũng là đơn vị đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ, mở ra một lĩnh vực kinh doanh mới cho VTT và có cơ hội dẫn đầu thị trường do tận dụng được nhiều ưu thế của Viettel như hạ tầng viễn thông, hệ sinh thái các sản phẩm giải pháp CNTT, hạ tầng cloud…  

Sự khác biệt của vContract nằm ở chỗ đây là giải pháp duy nhất ứng dụng công nghệ eKYC. Ngoài ra, vContract hỗ trợ đa dạng phương thức ký nhất trên thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu ký kết hợp đồng B2B, B2C, B2E với các phương thức ký như: ký số (Usb Token, SimCA, MySign…), ký OTP, ký eKYC + OTP.

Chính phủ vẫn luôn khuyến khích người dân số hóa mọi hoạt động cá nhân, tuy nhiên, tới thời điểm hiện nay, thách thức lớn nhất trong quá trình số hóa là đa phần người dân chưa có chữ ký số cá nhân. Do đó, việc phát triển chữ ký số từ xa cho cá nhân kết hợp với việc ra đời giải pháp Chứng thực hợp đồng điện tử sẽ góp phần thúc đẩy nhanh chóng việc số hóa nền kinh tế và mọi hoạt động hành chính của cả xã hội số.

Chúng ta có thể hình dung một ngày không xa, những người dân như Bố tôi không còn phải vượt quãng đường cả trăm km để giải quyết một vướng mắc cỏn con. Khi đó, kỷ nguyên số không chạm, vận hành không giấy mới chính thức bắt đầu.