Hành trình mới - Cơ hội mới

Trong căn phòng họp tại Viettel quận Ba Đình, Hà Nội, hơn 10 tư vấn viên sôi nổi thảo luận các giải pháp mới để tăng trưởng doanh thu cho đơn vị. Luồng gió mới từ sự dẫn dắt của chị Đặng Thị Chi đưa đơn vị từ nhóm cuối lên đầu bảng xếp hạng thi đua.

Không lâu trước đây, khi còn làm việc tại Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom), Cụm trưởng Bán hàng trực tiếp khu vực Ba Đình – chị Đặng Thị Chi, khi đó còn là một tư vấn viên khu vực Sơn Tây với thu nhập ít ỏi, chủ yếu dựa vào chiết khấu hoa hồng sản phẩm bán được. Chị miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tư vấn, giới thiệu và bán các sản phẩm Viễn thông. Mỗi ngày, chị Chi vẫn kiên trì đi xe buýt 90 km từ nội thành Hà Nội tới thị xã Sơn Tây để bán hàng. “Ai cũng bảo con bé này dở hơi quá, sao lại đi làm xa thế” – chị Chi hóm hỉnh chia sẻ.


Chị Đặng Thị Chi - Cụm trưởng Bán hàng trực tiếp khu vực Ba Đình.

Năm 2021, nghe tin đội ngũ nhân sự của Kênh Bán hàng trực tiếp nơi chị làm việc sẽ chuyển về Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), cũng giống như tâm trạng chung của tất cả CBNV khi ấy, chị không khỏi lo lắng.

“6 năm làm một công việc quen thuộc, cũng đã quen với sự điều hành của đơn vị cũ. Chuyển sang đơn vị mới, mình cũng suy nghĩ về tổ chức mới với môi trường và chính sách, chế độ làm việc mới, lo lắng những cống hiến của mình tại Viettel Telecom trước đây liệu có được ghi nhận. Ngày đó, tôi đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều, nửa muốn dừng lại và tìm kiếm 1 công việc mới, nửa muốn tiếp tục với nơi đã gắn bó cả thanh xuân. Nhưng rồi, tôi đã nghĩ dù chuyển sang đơn vị nào thì vẫn là Viettel, nên quyết tâm thử sức mình ở Viettel Post”, chị Chi chia sẻ.

Tháng 05/2022, Viettel Post tổ chức tuyển dụng cho vị trí Cụm trưởng Bán hàng trực tiếp tại các tỉnh thiếu nhân sự, mở đối tượng dự tuyển đến đội ngũ tư vấn viên cấp huyện. Biết tin, chị Chi nhận thấy đây là cơ hội thử sức để bản thân vượt ra khỏi vùng an toàn. Dù biết rằng công việc sẽ nhiều hơn, thách thức hơn, chị vẫn háo hức đăng ký dự tuyển chức danh Cụm trưởng Bán hàng trực tiếp khu vực Ba Đình. Nếu thành công lần này, chị không chỉ được thăng chức, tăng thu nhập, được ký hợp đồng lao động mà còn được làm việc gần nhà hơn.

Quyết tâm chinh phục mục cơ hội mới, chị Chi vừa làm, vừa học thêm để nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn. Thời gian trên chuyến xe buýt 90km đi làm hàng ngày vốn là thời gian nghỉ ngơi, nay chuyển thành thời gian nghiên cứu tài liệu.

Tháng 06/2022, chị Đặng Thị Chi xuất sắc là một trong những người có kết quả tuyển dụng cao nhất, trở thành Cụm trưởng Bán hàng trực tiếp khu vực Ba Đình. Cầm bản hợp đồng lao động, chị Chi không khỏi bùi ngùi: “Được ký hợp đồng lao động là điều mà trước nay tôi chưa từng mơ đến. Ở Viettel Post, mọi sự cố gắng và cống hiến của tôi đều được ghi nhận”.

Phấn khởi với nhiệm vụ mới, Cụm trưởng Bán hàng trực tiếp khu vực Ba Đình đã lèo lái đưa đơn vị từ cuối bảng xếp hạng lên vị trí 5/44, trở thành Cụm trưởng Bán hàng xuất sắc của Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Nội. Chị Chi cho rằng, để đạt được những thành tựu lớn, phải biết chấp nhận những sự thay đổi đồng thời tin tưởng vào bản thân, tổ chức, nắm bắt thời cơ đến với mình và mọi cố gắng nỗ lực rồi sẽ được đền đáp.

Tương tự chị Chi, chị Nguyễn Việt Thắng - Cửa hàng trưởng, CHTT huyện Mê Linh, Hà Nội, từ lúc chuyển sang Viettel Post có thu nhập tăng thêm 6-7 triệu đồng mỗi tháng. Những ngày đầu, mọi người cũng bàn luận nhiều, không ít người chua chát ví von các đơn vị hạch toán độc lập với phụ thuộc như là “con đẻ, con rơi”.  Chị Thắng chia sẻ: “Trước đây, nghe đến Viettel Post, tôi thường chỉ hình dung anh em bưu tá giao hàng ngày đêm. Không biết sang tổ chức mới thì phải làm việc thế nào. Xung quanh cũng đã có người bỏ cuộc, gây tác động tiêu cực đến tâm lý của tôi rất nhiều”.


Chị Nguyễn Việt Thắng - Cửa hàng trưởng CHTT huyện Mê Linh (Hà Nội) tận tình với công việc. 

Suy đi tính lại, chị Thắng vẫn quyết tâm chuyển sang Viettel Post. Với chị, Viettel không chỉ là nơi làm việc, mà còn là ngôi nhà thứ 2, gắn liền với tuổi thanh xuân của chị. Từ chỉ huy đến đồng nghiệp đã gắn bó suốt thời gian dài. Một phần, chị Thắng muốn chứng minh: dù ở đơn vị nào, chỉ cần bản thân làm tốt chắc chắn sẽ được tổ chức ghi nhận.

Vẫn giữ chức danh Cửa hàng trưởng, chị Thắng và đội ngũ nhân sự tại Cửa hàng được đào tạo thêm các kiến thức nghiệp vụ mới mang tính đặc thù của Viettel Post như: Dịch vụ Chuyển phát, bán vé máy bay, bảo hiểm xã hội, cho vay tiêu dùng,... Chị Thắng chia sẻ: “Nhờ việc phát triển các sản phẩm dịch vụ của Viettel Post, thu nhập của tôi cải thiện đáng kể. Hơn thế nữa, việc tìm tòi thông tin và bán sản phẩm, dịch vụ mới giúp tôi thấy mình năng động, nhạy bén hơn. Tôi lại được trở thành phiên bản tốt hơn chính mình ngày hôm trước”.

Mỗi sự thay đổi trong cuộc đời đều là một cơ hội để bản thân bứt phá, và những người biết tận dụng thời cơ luôn gặt hái được những thành công cho riêng mình. Ở Viettel Post, con người là trung tâm của sự phát triển. Vì vậy, mỗi CBNV tại Viettel Post luôn được trao quyền, trao cơ hội để phát triển và khẳng định bản thân. Việc luân chuyển nhân sự giữa các đơn vị trong Tập đoàn để phù hợp với xu thế và chiến lược phát triển của Tập đoàn là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho mỗi cá nhân. Người lạc quan sẽ luôn nhìn thấy được cơ hội trong từng khó khăn và biết cách vượt lên chính mình, tìm kiếm “hạt mầm” hy vọng để nhân lên những thành công cho riêng mình.