Với mục tiêu phát triển toàn diện Viettel Post, Tổng Giám đốc (TGĐ) Viettel Post Hoàng Trung Thành đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người, coi con người là chiến lược cốt lõi cho mọi chiến lược. Trong kế hoạch của anh, hàng chục nghìn shipper đều là người trong một nhà, chung một chiến tuyến.
Anh Hoàng Trung Thành - TGĐ Viettel Post.
Hoạt động trong lĩnh vực logistics và thương mại điện tử có mức tăng trưởng lên tới 30% mỗi năm, Viettel Post đứng trước cơ hội trở thành trở thành trụ tăng trưởng của Viettel trong 10 năm nữa. Tuy nhiên, cơ hội song hành với thách thức bởi Viettel Post sẽ trực tiếp cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới ngay tại Việt Nam như: Alibaba, Tencent,…
Với chiến lược “con người là trung tâm của sự phát triển”, Viettel Post đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực của Tổng Công ty song hành với các kế hoạch khác. Anh Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post, đã có những chia sẻ chi tiết về chiến lược này.
Là đơn vị có quân số lớn nhất Tập đoàn, anh có thấy áp lực trong quản lý, phát triển con người ở Viettel Post?
Viettel Post hiện nay có gần 40.000 cán bộ nhân viên, 50% trong đó là đội ngũ bưu tá. Họ là những người trực tiếp gặp gỡ, cung cấp dịch vụ cho khách hàng mỗi ngày.
Để quản lý và phát triển, tôi thấy có 2 vấn đề lớn. Thứ nhất là việc đảm bảo hệ thống tổ chức, quy trình, bộ máy vận hành phối hợp ăn ý. Hàng chục nghìn con người người trải dài trên toàn quốc, hàng nghìn đầu mối hoạt động một cách nhịp nhàng và hiệu suất cao như Viettel Post là thách thức.
Thứ hai là phải đảm bảo cơ chế chính sách để cho bộ máy cả chục nghìn người đó có động lực và cảm thấy công bằng trong công việc. Với quy mô lớn như Viet Post là câu chuyện sẽ rất phức tạp.
Công nghệ tiên tiến chỉ phát huy hiệu quả khi đội ngũ bưu tá có kiến thức, kỹ năng và thái độ phục vụ khách hàng tích cực.
Hai vấn đề này, vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho Viettel Post. Khi tận dụng được thế mạnh về số lượng nhân sự sẽ phát huy được sức mạnh của một tập thể lớn, thành công cũng sẽ rất lớn. Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Viettel Post cần tới sự đồng hành của mỗi cán bộ nhân viên trong ngôi nhà chung.
Tại buổi trao quyết định bổ nhiệm, Chủ tịch Tập đoàn Tào Đức Thắng đã đặt kỳ vọng “cần phải có kinh nghiệm về quản lý cả con người, viễn thông và công nghệ để thúc đẩy Viettel Post chuyển đổi số nhanh nhất có thể”. Riêng về yếu tố con người, cách làm của Viettel Post có gì khác biệt?
Một trong những yếu tố trọng tâm trong quá trình cải cách Vietel Post là đưa công nghệ phục vụ cho quản trị dịch vụ, quản lý vận hành doanh nghiệp. Thời gian công tác trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông và quản trị giúp tôi tự tin có góc nhìn khác, đưa khoa học công nghệ vào từng “góc nhỏ” khác nhau của Viettel Post.
Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến chỉ được phát huy khi đội ngũ bưu tá có kiến thức, kỹ năng ứng dụng và thái độ phục vụ khách hàng. Đây là lực lượng đông nhất và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất lượng dịch vụ.
Các doanh nghiệp khác trên thị trường coi nhân viên chuyển phát là “Outsource”, là “người ngoài”. Ở Viettel Post, anh em chuyển phát là “người một nhà”, là những “Chiến sĩ Bưu tá” tận tâm, tận tụy, hết mình vì công việc. Chúng ta trao cho anh em cơ hội để ổn định, xây dựng chính sách đãi ngộ tốt với lộ trình đào tạo, phát triển, thăng tiến và lương thưởng. Vì vậy, Bưu tá tại Viettel Post có thể yên tâm làm việc, cống hiến và mang đến cho khách hàng thái độ phục vụ tốt nhất.
Liệu cách làm mới có làm tăng chi phí, đội giá thành và giảm sức cạnh tranh của Viettel Post?
Cách thức quản trị nhân sự của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, có lợi thế riêng biệt để khai thác và phát triển. Chưa kể, ngoài mục tiêu kinh doanh có lợi nhuận thì Viettel Post còn một nhiệm vụ lớn – trách nhiệm xã hội.
Để cạnh tranh, giá chỉ là một yếu tố. Chúng ta còn có các yếu tố khác như công nghệ để chất lượng dịch vụ cao hơn, đơn hàng chuyển phát nhanh nhất, tin cậy nhất, chi phí tốt nhất. Chúng ta cũng có thể mở thêm các lĩnh vực kinh doanh mới, phát huy tiềm năng, lợi thế và cạnh tranh lâu dài. Nhờ đó, doanh thu từ các nguồn khác bù đắp vào khoản đầu tư cho đội ngũ Bưu tá.
Viettel Post đang tập trung đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh. Cụ thể như triển khai robot trong phân loại hàng hóa, thiết kế phần mềm luồng ngạch, hệ thống giám sát phương tiện vận chuyển. Để đáp ứng nhu cầu phát triển đó, Viettel Post đã tổ chức đầu tư, cử cán bộ nhân viên sang nước ngoài học tập, chuẩn bị cho sự phát triển trong giai đoạn mới.
Về đội ngũ nhân sự của Viettel Post hiện nay, anh có đánh giá như thế nào và kế hoạch sắp tới?
Hiện nay, Viettel Post đang tập trung phát triển hai ngành dịch vụ lõi là Bưu chính và Viễn thông. Cùng với việc cải tổ những lĩnh vực căn bản, cốt lõi, Viettel Post cũng triển khai mở rộng thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh mới. Đội ngũ người lao động đa dạng về độ tuổi, trình độ, chuyên môn, nhưng nhìn chung người Viettel Post nổi bật bởi chăm chỉ, chịu khó.
Quan trọng nhất là lực lượng bưu tá hàng ngày tiếp xúc với khách hàng. Viettel Post đang cố gắng xây dựng tinh thần tự giác phục vụ khách hàng tốt nhất cho đội ngũ nhân sự này. Bởi đây giống như “bộ mặt” của Viettel Post. Khách hàng có hài lòng và tiếp tục sử dụng dịch vụ của Viettel Post hay không, thái độ của bưu tá là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Trước thềm năm mới, anh có chia sẻ kỳ vọng gì gửi tới đồng nghiệp của mình trong năm 2023?
Năm 2023 dù vẫn chưa phải là thời cơ chín muồi cho sự phát triển và tăng trưởng. Nhưng nếu đảm bảo tốt được chất lượng dịch vụ, phát huy được lợi thế cạnh tranh, Viettel Post vẫn có thể phát triển mạnh mẽ, giống như “đãi vàng trong cát”.
Trước thời cơ và thách thức đó, Viettel Post đã nhanh chóng đẩy mạnh triển khai hiện đại hóa và chuyển đổi số tại doanh nghiệp để sớm đạt được mục tiêu đã đề ra.
Viettel Post xác định: cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này là cuộc cạnh tranh về công nghệ và phương thức quản trị dịch vụ quy mô lớn. Viettel Post sẽ phải thành công với tư duy "tiến thẳng lên hiện đại". Bởi "một người công nhân Việt Nam có thể không bằng một công nhân Mỹ, Úc, Nhật; nhưng một người Việt Nam học đại học thì không hề thua kém 1 người Mỹ, Úc hay Nhật học đại học".
Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện này!