TV360 - thành công từ khát vọng lớn và khai phóng sức trẻ

Trước năm 2021, Viettel Telecom cung cấp một loạt dịch vụ theo hướng truyền hình mang các thương hiệu khác nhau như Onme – dịch vụ truyền hình, Keeng &5Dmax – Dịch vụ Film, ViettelTV- Dịch vụ truyền hình. Tuy nhiên, điều này khiến cho nguồn lực phân tán và đem lại hiệu quả kinh doanh thấp, chất lượng dịch vụ cung cấp không thực sự tốt.

Khát vọng đi đầu trong lĩnh vực truyền hình số

Trước năm 2021, TCT Viễn thông Viettel (VTT) cung cấp một loạt dịch vụ theo hướng truyền hình mang các thương hiệu khác nhau như Onme – dịch vụ truyền hình, Keeng &5Dmax – Dịch vụ Film, ViettelTV- Dịch vụ truyền hình. Tuy nhiên, điều này khiến cho nguồn lực phân tán và đem lại hiệu quả kinh doanh thấp, chất lượng dịch vụ cung cấp không thực sự tốt. Nếu cứ tiếp tục duy trì cách làm này, VTT sẽ khó lòng chiếm được cưu thế trên thị trường.

Cùng với đó, tại thời điểm này, nhận định xu hướng của thị trường trong 3 năm trở lại đây, truyền hình truyền thống có dấu hiệu chững, tăng trưởng chậm, phần tăng trưởng chủ yếu tập trung ở truyền hình trên Internet (OTT). Tuy nhiên, thị trường chưa có sản phẩm truyền hình OTT nào dẫn dắt, tạo khoảng cách cách biệt trên thị trường. Ban Tổng giám đốc VTT nhận thấy đây là cơ hội để tạo ra sản phẩm mới bắt được trend người dùng và phát triển 1 thương hiệu truyền hình duy nhất của Viettel, tạo nguồn doanh thu mới cho Tập đoàn.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc VTT, cho biết: “Nhận thấy đây là cơ hội vô cùng lớn, chúng tôi đã đặt quyết tâm xây dựng 1 sản phẩm truyền hình mang tính dẫn dắt, 1 thương hiệu mạnh duy nhất với quyết tâm chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường và tiến tới cạnh tranh với các hãng lớn quốc tế trong lĩnh vực này. Nhưng tất cả mọi việc phải được triển khai nhanh, rất nhanh”.

Vì thế, Ban TGĐ VTT đã chỉ đạo bộ phận nghiên cứu dịch vụ của Trung tâm Dịch vụ Gia tăng (VAS) thuộc VTT xây dựng và đề xuất kế hoạch triển khai sản phẩm TV360. Tất cả chỉ gói gọn trong 3 tháng.

Làm nhanh, đi trước đã là phong cách của Viettel. Sức ép lớn mọi mặt nhưng VTT vẫn đặt ra mục tiêu cao. Và đó chính là 1 trong những yếu tố giúp VTT thành công với sản phẩm TV360. Trước mắt TV360 phải vượt qua được các đối thủ trong nước và tiếp đó hướng tới vị trí của những thương hiệu quốc tế như Netflix.

Chiến lược hợp nhất 4 thương hiệu Onme, Keeng, 5Dmax, ViettelTV để thay thế hoàn toàn bằng TV360 là bước đi chiến lược từ nhằm tập trung nguồn lực, tối ưu tài nguyên, phát triển 1 thương hiệu mạnh duy nhất với quyết tâm chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường Việt Nam.

Khai phóng sức mạnh, trí tuệ tuổi trẻ

Với kinh nghiệm tích lũy được qua quá trình phát triển các dịch vụ OTT, đứng trước yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiến độ ra mắt và tính linh hoạt của sản phẩm, Trung tâm VAS xung phong tự xây dựng toàn bộ dịch vụ khổng lồ này với đội ngũ ban đầu chỉ vỏn vẹn 15 người (bao gồm cả kỹ thuật, lập trình, thiết kế hệ thống) và hầu hết là những bạn trẻ thế hệ 9X. Với đặc thù dịch vụ trên mạng KH dễ đến cũng dễ đi, lại là sản phẩm ra mắt sau đối thủ nhiều năm nên sản phẩm vừa đầy đủ tính năng cơ bản nhưng cũng phải có sự độc đáo để giữ chân khách hàng. Do đó, từng cái nút bấm, từng tính năng nhỏ cũng được đội dự án cân nhắc kỹ lưỡng, lập kế hoạch với từng mục tiêu và phân công công việc rõ ràng cái gì phải có trước, cái gì có thể hoàn thiện dần. Có như vậy mới có thể kịp tiến độ ra mắt sau chỉ 3 tháng thực hiện.

Từ BTGĐ VTT đến Ban GĐ Trung tâm VAS – đơn vị phụ trách TV360 – đã lan tỏa nhận thức “sống lại tinh thần thời chiến” đến toàn bộ đội ngũ làm sản phẩm và tập trung những nguồn lực tốt nhất có thể cho bộ phận này.

Bà Phạm Thanh Phương – Phó Giám đốc Trung tâm VAS, cho biết: “Tất cả CBNV làm cho TV360 đều cùng chung mục tiêu và khát vọng cháy bỏng đưa TV360 trở thành sản phẩm số 1, dẫn dắt thị trường trong lĩnh vực truyền hình số, những mục tiêu lớn đầy khát vọng của BTGĐ Tập đoàn và TCT cũng như những chính sách tập trung nguồn lực dành cho TV360 đã khai phóng toàn bộ năng lực của các thành viên để cùng làm nên một sản phẩm tốt nhất cung cấp cho khách hàng. Trong khó khăn tìm tòi hướng đi, tập thể Cán bộ công nhân viên lại càng đoàn kết chia sẻ kinh nghiệm, cách làm, gắn kết chặt chẽ kinh doanh – kỹ thuật như môi trường Viettel những ngày đầu kinh doanh dịch vụ tạo nên sức mạnh bộ máy, từ đó tạo đà cho việc đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ.”

Trong những ngày đầu manh nha, hình thành, TV360 đã được VTT dành nhiều nguồn lực. Đó là những thuận lợi giúp TV360 cất cánh và tăng tốc rất nhanh.

Sự quan tâm và nguồn lực lớn nhất có lẽ đến từ định hướng “TV360 – giải trí truyền hình mọi lúc mọi nơi” và “Cho đi để nhận lại nhiều hơn” mà BTGD VTT đã phê duyệt dành cho TV360.

“Đối mặt với môi trường kinh doanh nội dung số với hàng loạt đối thủ tầm cỡ như youtube, netflix... BTGĐ VTT đã định hướng cho TV360 chọn cách đi theo hướng tìm nội dung hấp dẫn, độc đáo, khác biệt và phải “cho đi” – để có khách hàng sử dụng sản phẩm, để khách hàng yêu thương dịch vụ và tự lựa chọn phương án trả phí để sử dụng các nội dung đặc biệt. Việc cho đi này được thực hiện tử tế từ miễn 100% phí data khi sử dụng với thuê bao Viettel, khách hàng được xem 80% nội dung miễn phí, và tất cả khách hàng đều không phải xem quảng cáo khi trải nghiệm trên TV360 – khác biệt hoàn toàn các OTT khác trên thị trường” – TGĐ VTT Cao Anh Sơn cho biết.

Mục tiêu cao muốn thành công phải đi kèm cùng với những nguồn lực đảm bảo. Mục tiêu cao để phát huy trí tuệ, năng lực của các thành viên trong tổ chức, là động lực để các bạn trẻ tìm kiếm những cách làm, giải pháp đột phá. Còn nguồn lực chính là điều kiện đảm bảo. Phải có mục tiêu “đáng kể” thì mới tạo được những nhân tố cống hiến xuất sắc cho tổ chức. Những bạn trẻ của TV360 đã bám sát tinh thần tự lực, tự cường để tự xây dựng và hoàn thiện sản phẩm trong thời gian ngắn nhất đưa ra thị trường, cải tiến dần theo yêu cầu người dùng. Trong quá trình hoàn thiện đó mỗi nhân viên đều trở thành 1 phần của sản phẩm, đều thấy tâm huyết và sáng tạo của mình trong sản phẩm từ đó yêu thương tự hào và sống chết với sản phẩm mình tạo ra.

Để tăng cường nguồn lực tốt hơn cho TV360 cho chặng đường phát triển tiếp theo, BTGĐ TCT được sự đồng ý của BTGĐ Tập đoàn đã quyết định tách TV360 ra khỏi Trung tâm VAS để trở thành một trung tâm độc lập với sự bổ sung thêm nhân  sự, đặc biệt có những vị trí nhân sự chuyên gia, chuyên viên.

Nằm trong hệ sinh thái của Viettel, TV360 đang có những bước đầu thuận lợi về tập thuê bao hiện hữu, kênh thanh toán đa dạng, kênh bán rộng khắp, thương hiệu mẹ mạnh để có thể phát triển đạt kết quả tốt trong thời gian vừa rồi. Tuy nhiên nguy cơ khi dịch vụ lớn mạnh hơn, sẽ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phía đối thủ. Do vậy, việc cấp thiết là tổ chức cần nhanh chóng hoàn thiện về cả bộ máy và con người có nghề thì mới tận dụng được thời cơ phát triển.

“Môi trường tại VTT luôn tràn đầy những việc mới, việc khó, đó là cơ hội cho CBNV thể hiện năng lực và đặc biệt là các bạn trẻ. Ban TGĐ TCT cũng như lãnh đạo các đơn vị luôn sẵn sàng trao cơ hội cho các bạn trẻ, thậm chí là cơ hội phát triển các sản phẩm, các dự án lớn.

Chỉ cần đó là những sản phẩm được thẩm định có hiệu quả, phù hợp môi trường kinh doanh. VTT sẵn sàng cho các bạn thử nghiệm, thành lập những nhóm nghiên cứu và đưa bổ sung vào các nhóm những nhân sự dày dặn kinh nghiệm, am hiểu nhu cầu khách hàng… để hoàn thiện những ý tưởng mới” - TGĐ Cao Anh Sơn chia sẻ.

Mục tiêu của TV360 là đạt vị trí số 1 cách biệt đối thủ với 10 triệu người dùng tại Việt Nam trong năm 2022 và duy trì phát triển mở rộng các năm tiếp theo.