6 tháng đầu năm 2022 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của TCT Đầu tư Quốc tế Viettel (VTG) và các thị trường Viettel đầu tư. Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 11.287 tỷ đồng - tăng 19%, lợi nhuận trước thuế đạt 3.162 tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Phát huy hiệu quả tích cực trong hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chống lại tác động của đại dịch COVID-19, các giải pháp chuyển đổi số tiếp tục trở thành xu thế phát triển mạnh mẽ trong năm 2022. Tỷ lệ người dùng Internet và các sản phẩm, thiết bị, dịch vụ công nghệ ngày càng tăng trên thế giới là cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế số bứt phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, năm 2022 thế giới cũng có những khó khăn trước những tác động phức tạp từ xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina, khiến giá nhiên liệu, nguyên vật liệu tăng cao, gây gián đoạn các chuỗi cung ứng.
Theo đánh giá của VTG, những biến động sẽ ảnh hưởng trực tiếp tiếp đến tổng chi phí hoạt động của các doanh nghiệp từ 3% - 5%. Ngoài ra, hoạt động đầu tư nước ngoài được dự báo sẽ đối mặt với các thách thức từ biến động chính trị tại các nước đầu tư, biến động tỷ giá, khan hiếm ngoại tệ hay các chính sách mới ràng buộc nhà cung cấp viễn thông.
Giải pháp tài chính số được đẩy mạnh đồng bộ với việc phát triển hạ tầng 4G tạo điều kiện phát triển kinh tế số tại các thị trường.
Đối diện với diễn biến bối cảnh phức tạp toàn cầu, Ban lãnh đạo VTG đã đưa ra từng định hướng cụ thể cho các thị trường bám sát mục tiêu đề ra và những giải pháp đảm bảo kế hoạch. Các thị trường Châu Phi, Haiti, châu Á sẽ được đầu tư mạnh mẽ hạ tầng 4G đồng hành với những dịch vụ cố định băng rộng, phát triển ví điện tử. Từng công ty thị trường đẩy mạnh phát triển thuê bao thông qua cạnh tranh về giá và chất lượng sản phẩm, tăng trưởng tiêu dùng thông qua đẩy mạnh dịch chuyển thuê bao thoại sang data; chuyển dịch thuê bao 2G, 3G sang mạng 4G.
Từ cấp độ Tổng công ty, VTG nghiên cứu thúc đẩy đa dạng hóa hoạt động M&A thông qua bán trạm, bán cổ phần tại các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử để tối ưu hóa vốn. Ngoài các dịch vụ truyền thống như thoại và data, các thị trường đã triển khai hàng loạt dịch vụ mới, tiến tới hoàn thiện hệ sinh thái số để góp phần xây dựng xã hội số tại mỗi quốc gia.
Trong hoàn cảnh đặc biệt, con người đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi CBNV đang công tác tại thị trường nỗ lực thích ứng linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong khó khăn phải đối mặt. Bộ máy tổ chức của các công ty tại thị trường nước ngoài của Viettel đều có sự thay đổi theo xu hướng linh hoạt, gọn nhẹ, dần tiệm cận với cách tổ chức hiện đại của các công ty lớn toàn cầu. Các công ty thị trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tối ưu bộ máy, nhân sự.
Trong khó khăn, mỗi CBNV tại thị trường nỗ lực theo cách sáng tạo riêng để chinh phục khách hàng.
Nhờ các nỗ lực đặc biệt, VTG và các công ty thị trường tự hào với kết quả 6 tháng đầu năm 2022. Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 11.287 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận trước thuế đạt 3.162 tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Có đến 6/9 thị trường tăng trưởng doanh thu dịch vụ 2 con số so với cùng kỳ trong bối cảnh viễn thông thế giới suy giảm: Movitel: 28%; Mytel: 79%; Natcom: 27,24%; Lumitel: 16%; Telemor: 13%; Halotel: 14%.
Các thị trường Châu Á giữ vững thị phần số 1 về thuê bao, tăng trưởng doanh thu dịch vụ trung bình đạt 15,3%, đóng góp 43% tăng trưởng của VTG. Các thị trường Châu Phi duy trì tăng trưởng tốt với mức doanh thu dịch vụ trung bình tăng 27,5%, đóng góp 35,4% vào tăng trưởng của VTG. Tại Haiti, Công ty Natcom duy trì kỷ lục tăng trưởng năm 2022 với 28,6% - duy trì tăng trưởng doanh thu dịch vụ lên tới 2 con số trong 5 năm. Đây cũng là giai đoạn Natcom tăng trưởng mạnh nhất trong 9 năm – kể từ khi 2014 – thời điểm sau 3 năm khai trương kinh doanh.
Thị trường Châu Á với Metfone, Mytel, Unitel vẫn là nhóm đóng góp lớn cho sự tăng trưởng thành công của VTG.
Giá trị hơn những con số tăng trưởng, thành công trong bối cảnh phức tạp trong nửa đầu năm 2022 của VTG đã củng cố niềm tin vững vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam trên con đường chinh phục thế giới. Xa hơn, những thành công đó giúp VTG tự tin đặt mục tiêu trở thành hạt nhân truyền cảm hứng tạo ra cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam tại các thị trường nước ngoài. Để thực hiện được sứ mệnh đó, VTG đang nỗ lực hết sức mình, đồng thuận - đổi mới - tiên phong trên cuộc trường chinh làm cầu nối Việt Nam đến với thế giới.