Bứt tốc toàn diện tại các thị trường nước ngoài

Năm 2021, nhờ bứt tốc số hóa trên mọi lĩnh vực, các thị trường nước ngoài của Viettel đều đạt được nhiều kết quả nổi bật về chuyển đổi số. Các thành tựu này chính là lời khẳng định mạnh mẽ quyết tâm số hóa của toàn Viettel Global.

Năm 2021, doanh thu dịch vụ của Viettel Global dự kiến duy trì mức tăng trưởng hai con số (khoảng 14,7%) trong bối cảnh hầu hết các công ty viễn thông toàn cầu chỉ tăng trưởng dưới 5%. Giải pháp chuyển đổi số là nhân tố giúp các công ty thị trường của Viettel duy trì phát triển bất chấp tình hình viễn thông thế giới suy giảm và tác động tiêu cực của Covid-19.

Chiến lược “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số” được các thị trường nước ngoài của Viettel vận dụng hiệu quả, trở thành đối tác của Chính phủ, bộ ngành nước sở tại, đảm nhiệm các dự án chuyển đổi số lớn của đất nước.

Ở lĩnh vực tài chính số, các thị trường hoàn thành mục tiêu chuyển dịch ví điện tử dự kiến giúp VTG hoàn thành 153% kế hoạch, đưa tỷ trọng thuê bao sử dụng ví đạt 14% (cao hơn so với kế hoạch 12%). Hệ sinh thái số tại từng thị trường được xây dựng theo hướng linh hoạt theo nhu cầu người dân nước sở tại trên nền tảng các siêu ứng dụng.

Halotel

Năm 2021 tiếp tục là một năm tăng trưởng vượt bậc của Halotel trong giải pháp, dịch vụ số và chuyển dịch data. Ví điện tử HaloPesa đang là một trong các dịch vụ ví tại thị trường nước ngoài thành công nhất với 2,7 triệu khách hàng, chiếm 10% thị phần ví điện tử tại Tanzania. Hiện nay, doanh thu từ dịch vụ ví đóng góp 10% tổng doanh thu và có tới 45% giao dịch nạp thẻ được thực hiện qua ví. Cũng trong năm, tỷ lệ khách hàng data của Halotel tăng mạnh mẽ, chiếm tỷ trọng 43% tổng khách hàng di động, cao nhất trong các thị trường châu Phi.

Những cố gắng của Halotel trong giai đoạn khó khăn chung toàn cầu do dịch bệnh đã được ghi nhận xứng đáng. Ví HaloPesa đạt Giải Bạc hạng mục “Sản phẩm của công ty viễn thông” thuộc hệ thống Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế Stevie Awards. Halotel cũng được tôn vinh là “Dịch vụ viễn thông thân thiện với người tiêu dùng và giá cả phải chăng” tại Giải thưởng Consumer Choice Awards Africa 2021, đánh dấu lần đầu tiên Halotel được công nhận tại một giải thưởng danh giá của khu vực.

Unitel

Năm 2021, Unitel đã khẳng định vai trò tiên phong kiến tạo xã hội số tại Lào, trở thành đơn vị chiến lược được Chính phủ tin tưởng phát triển nhiều giải pháp xây dựng chính quyền số. Các dự án như hệ thống quản lý hộ tịch, hệ thống quản lý ngân hàng, chính phủ điện tử, hệ thống an toàn thông tin, hệ thống quản lý giáo dục điện tử… đã thay đổi cách quản trị, điều hành của Chính phủ Lào theo hướng hiệu quả, minh bạch hơn.

Dịch vụ Ví điện tử Umoney cũng được Chính phủ và các tổ chức quốc tế lựa chọn là kênh chuyển tiền lương và trợ cấp xã hội, như chi trả 14 triệu USD trợ cấp của World Bank cho 42 nghìn người của Dự án giảm nghèo và thiếu dinh dưỡng trong 4 năm. Các dịch vụ giải trí số, nội dung số như Superapps Mocha, uClip, Muanlai TV, Film Online... cũng được đa dạng hóa, chiếm 30% khách hàng di động sử dụng dịch vụ trả phí hàng tháng.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, Unitel đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như Giải Đồng International Business Awards cho “Công ty công nghệ sáng tạo của năm”, Giải khuyến khích cuộc thi Lao ICT do Bộ Công thương Lào tổ chức; Giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc cho Ví điện tử Umoney…

Mytel

Liên tiếp chịu ảnh hưởng từ thiên tai, đại dịch và đặc biệt là bất ổn chính trị tại Myanmar, đã có những thời điểm số lượng khách hàng của Mytel giảm còn một nửa, doanh thu dịch vụ ngày giảm 50% so với trước khi xảy ra chính biến.

Nhưng bằng tinh thần bản lĩnh Viettel, sự sáng tạo không ngừng và sớm ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Mytel đã vươn lên mạnh mẽ. Từ nhà mạng thứ 4 gia nhập thị trường, Mytel đã giành được vị trí số 1 về thị phần, trở thành nhà mạng có số lượng khách hàng và doanh thu lớn nhất trong các thị trường Viettel đầu tư. Mytel cũng là nhà cung cấp dịch Internet có dây (FTTH) số 1 tại Myanmar, chiếm 51% thị phần. Siêu ứng dụng MyID đạt gần 14 triệu người dùng.

Không những thế, Mytel còn giành được 4 giải thưởng quốc tế danh giá dành cho nhà mạng viễn thông. Game MyGarawa, trò chơi điều khiển bằng giọng nói đầu tiên tại Myanmar, đem lại 2 Giải Vàng tại Stevie Awards và Globee Awards cho hạng mục “Chiến dịch Marketing trên nền tảng Mobile”. Mytel cũng đạt Giải Bạc Stevie Awards cho “Doanh nghiệp của năm” và Giải Đồng Globee Business Awards cho “Doanh nghiệp vì cộng đồng của năm”.

Metfone

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng, thị trường viễn thông Campuchia đã bão hòa, nhưng Metfone vẫn tiếp tục bứt phá. Giữ vững vị trí công ty viễn thông số 1 với 42% thị phần dịch vụ di động và 62% cố định băng rộng, Metfone đã triển khai nhiều chiến lược chuyển dịch số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Siêu ứng dụng CamID đạt 2 triệu khách hàng chỉ sau 8 tháng ra mắt. Hệ sinh thái số với các hoạt động marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng đạt hơn 10 triệu người đăng ký và theo dõi trên Facebook, Youtube, Tiktok, Telegram, CamID.

Metfone cũng đồng hành với Chính phủ Campuchia cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các lĩnh vực y tế, giáo dục; ký hợp tác toàn diện với nhiều doanh nghiệp hàng đầu, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động tài trợ, hỗ trợ cộng đồng với tổng giá trị trên 7 triệu USD. 

Nổi bật, công ty hoàn thành vượt kế hoạch năm 7/7 chỉ tiêu về doanh thu và khách hàng. Doanh thu dịch vụ tăng trưởng 8%, tương đương 118% kế hoạch; hoàn thành tốt chuyển dịch sang data, đưa khách hàng data đạt mốc 87% trong đó 93% là khách hàng 4G, cao nhất tại các thị trường Viettel đầu tư.

Bitel

Quyết tâm tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ số, Bitel đã vượt lên trở thành nhà mạng đứng thứ 3 về thị phần khách hàng sử dụng data. Nhiều tháng liên tiếp, Bitel đạt thành tích “Chiến dịch tốt nhất trong tháng” do Youtube bình chọn. 

Những kết quả tích cực này đến từ việc Bitel triển khai các dịch vụ mới như thể thao điện tử, các dự án CNTT dành cho chính phủ…, số hóa hoạt động kinh doanh và ứng dụng phân tích dữ liệu. Kết quả, sản lượng kênh bán hàng online của Bitel tăng gấp 10 lần so với năm 2020. 

Năm 2021, Bitel tự hào cán mốc 5 triệu khách hàng với kết quả khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đứng đầu ở khu vực tỉnh và đứng thứ hai tại Lima (theo đánh giá của Cơ quan Quản lý viễn thông Peru). Bitel cũng là nhà mạng tăng trưởng tốt nhất trong 7 năm liên tiếp tại Peru với doanh thu dịch vụ tăng trưởng hai con số. 

Kể từ năm 2020 đến nay, Bitel luôn đồng hành và có nhiều hỗ trợ kịp thời, thiết thực tới chính phủ cũng như người dân Peru trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tháng 10/2021, Bitel được Ban tổ chức Giải thưởng Quốc tế danh giá Stevie Awards trao Giải Đồng hạng mục “Doanh nghiệp ứng phó với Covid tốt nhất”.

Natcom

Định hướng trở thành một công ty công nghệ, cung cấp các dịch vụ giải pháp công nghệ thông tin viễn thông, Natcom đã tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh các ứng dụng CNTT trong quản trị nội bộ, số hóa quy trình, tăng năng suất, tối ưu chi phí.

Những thay đổi về quản trị, công nghệ đã mang lại cho Natcom nhiều kết quả nổi bật: hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, trong đó doanh thu dịch vụ duy trì tăng trưởng 2 con số 5 năm liên tiếp, số lượng khách hàng tăng trưởng 6 năm liên tiếp, đến nay đạt 3,1 triệu khách hàng.

Bên cạnh đó, Natcom đã và đang trở thành đối tác tin cậy của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Haiti, đặc biệt là khối SME, trong việc tư vấn, cung cấp hạ tầng, xây dựng giải pháp số. Trong những năm tới, Natcom sẽ tiếp tục đưa công nghệ số hiện đại nhất của thế giới đến Haiti. Đó sẽ cuộc cách mạng lần thứ 2 mà Natcom sẽ tạo ra ở Haiti – cách mạng công nghệ số.

Telemor

Gần một thập kỷ phát triển tại quốc gia nhỏ bé Timor-Leste, Telemor mang sứ mệnh phổ biến các dịch vụ viễn thông - CNTT tới mọi người dân nước sở tại, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối quốc gia, góp phần phát triển đất nước.

Hệ thống Trường học trực tuyến (MEskola) do Telemor phát triển đã trở thành ứng dụng tốt nhất để dạy và học trực tuyến cho người dân Timor-Leste. Về sản phẩm dịch vụ số, ví điện tử Mosan đạt mục tiêu thách thức, tiếp tục là kênh thanh toán số hàng đầu với 85% thị phần; ứng dụng SuperApp Kakoak tăng trưởng nhanh chóng, đạt 200 nghìn thuê bao, chiếm 60% số lượng thuê bao data. Ngoài ra, chiến dịch “Hello Bonita Timor” cũng giành giải quốc tế IBA danh giá.

Những thành quả đáng khích lệ này giúp Telemor giữ vững vị trí nhà mạng số 1 về di động. Không chỉ vậy, Telemor cũng là thị trường có tỉ lệ chuyển dịch data cao của Viettel, đạt 64% khách hàng sử dụng data trên toàn mạng.

Movitel

Tăng trưởng 31,8% trong năm 2021, Movitel duy trì mức tăng trưởng trên 20% trong 3 năm liên tiếp. Bằng các chính sách hấp dẫn, cạnh tranh và cách làm sáng tạo trong chiến dịch đổi SIM 4G, Movitel đã đẩy nhanh tốc độ phát triển khách hàng 4G. Năm 2021, lũy kế số lượng khách hàng di động đạt đỉnh 6,5 triệu, tương đương 44,6% thị phần, trong đó có tới 43% là khách hàng data.

Movitel cũng chú trọng mở rộng và chăm sóc kênh phân phối. Số lượng kênh bán có kích hoạt khách hàng mới hàng tháng tăng 43% so với năm 2020, sản lượng khách hàng mới và nạp thẻ trung bình tháng  tăng 31% so với cùng kỳ 2020. Đối với dịch vụ số mới, số lượng khách hàng Ví tăng gấp 2,5 lần so với năm 2020, mạng lưới điểm giao dịch được mở rộng lên 22.000 điểm trên toàn quốc.

Một trong những chiến lược then chốt của Movitel là duy trì chất lượng mạng lưới, nhất là trong bối cảnh hai cơn bão Chalane và Eloise liên tiếp đổ bộ vào Mozambique cuối 2020 đầu 2021, gây ảnh hưởng nặng nề tới công tác điều hành mạng lưới. Movitel đã chủ động rà soát, chuẩn bị ứng phó kịp thời, trở thành nhà mạng khôi phục dịch vụ nhanh nhất chỉ trong vòng ba ngày.

Lumitel

Đặt mục tiêu trở thành công ty viễn thông và công nghệ số lớn nhất Burundi, tiên phong dẫn dắt trong kiến tạo xã hội số, Lumitel đã tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế số tại Burundi. Với hệ sinh thái đa dạng gồm Viễn thông, Fintech, Giải pháp CNTT và Dịch vụ số, Lumitel đã tiên phong phát triển các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp và Chính phủ điện tử. Nổi bật, Lumitel là nhà mạng đầu tiên tại Burundi và cũng là công ty nước ngoài đầu tiên của Viettel cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử, xổ số điện tử.

Áp dụng chiến lược phát triển thuê bao data đúng đắn, Lumitel không những giữ vững ngôi vị số 1 mà còn tăng thêm thị phần di động. Dự kiến kết thúc năm 2021 Lumitel sẽ đạt 58% thị phần, tăng 1,9% so với năm 2020. Về dịch vụ ví điện tử, Lumicash tiếp tục tăng thị phần lên đến 75% (tăng 2,4% so với năm trước).

Liên tiếp nhiều năm, Lumitel luôn nằm trong top 5 các doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước Burundi với tổng số tiền thuế lũy kế hết năm 2021 là trên 125 triệu USD.

Bài viết liên quan

Trải nghiệm nhập vai với Viettel - Món quà thời đại 5G

Một trận chung kết bóng đá được tường thuật với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo (VR) đem đến cho khách hàng cảm giác y như ngồi trong sân vận động, một khóa dưỡng sinh cho phép người lớn tuổi cảm nhận như đang đứng tập cùng bạn bè ngoài công viên, một chuyến tham quan khu bất động sản đắc địa mà không cần đến tận nơi… Đó là những gì mà người dân Việt Nam sẽ sớm được trải nghiệm trên nền tảng Immersive Media của Viettel.
Đọc thêm

Hiện thực hóa chiến lược vươn tầm vũ trụ

Công ty Thông tin M3 là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu. Trên con đường hiện thực hóa thành quả ấy có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Tập đoàn, cộng hưởng cùng với những nỗ lực hết mình của tập thể lãnh đạo, CBNV M3.
Đọc thêm

Nhà máy thông minh - Tiên phong vì sức mạnh cộng hưởng cho công nghiệp Việt

Con đường gia nhập chuỗi giá trị sản xuất đã hiện hữu, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược đón đầu hiệu quả. Trên hành trình in dấu ấn người Viettel trong chuỗi sản xuất toàn cầu, Công ty M1 xác định triển khai nhà máy thông minh là chìa khoá để đơn vị này đạt những bước tiến mới vượt bậc cho ngành công nghiệp sản xuất. Khi nhiều doanh nghiệp nội địa còn khá dè dặt với mô hình nhà máy thông minh, M1 đã nhanh chóng có những bước đi hiện thực hóa mô hình này.
Đọc thêm