LỜI NÓI ĐẦU

"Tất cả chúng ta có thể đến trên những chuyến tàu khác nhau, nhưng hiện tại chúng ta đang ở trên một con tàu"Martin Luther King, Jr.

Trên hành trình 500 dặm, chàng trai trẻ dừng xe nghỉ ngơi tại một quãng đường thanh vắng. Đích đến là đến một khu du lịch nổi tiếng với cảnh đẹp hoang sơ, nhưng đường đi lại quá xa. Du khách như anh sẽ cần mang theo xăng dự phòng cho chuyến đi khám phá đầy hấp dẫn này. Sau chuyến đi, chàng trai quyết định đầu tư một trạm bán xăng với biển báo “300 dặm nữa mới đến trạm tiếp theo!”.

Gần như tất cả du khách đều đến trạm xăng của anh để đảm bảo chiếc xe được đầy bình. Họ nghỉ ngơi, kết bạn và cùng nói chuyện về điểm du lịch sắp đến. Trạm xăng được đưa vào hướng dẫn du lịch và trở nên nổi tiếng. Việc đi lại dễ dàng hơn, du khách đến trạm xăng càng nhiều. Một người khác mở một cửa hàng tạp hóa bên cạnh trạm xăng, tiếp theo là một quầy giải khát, đồ ăn nhanh, đồ du lịch, quán ăn nhỏ,... Đến khi nhà nghỉ được mọc lên, một thị trấn nho nhỏ đã hình thành ở chính vùng hoang vắng trước đây.

Mỗi cư dân trong thị trấn đều có công việc của riêng mình, nhưng chung một mục tiêu: Đáp ứng tốt nhất nhu cầu du khách nghỉ chân tại đó. Du khách thay vì đi thật sớm và dừng lại 5 phút đổ xăng giữa đường, bây giờ họ có thể khởi hành bất cứ khi nào, nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn cho chuyến đi thú vị.

Với triết lý thương hiệu “Cộng hưởng để tạo sự khác biệt”, Viettel đã phát triển giá trị về lắng nghe, thấu hiểu của thương hiệu với nội hàm về sự thúc đẩy hành động vì một mục tiêu lớn hơn: công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng nền kinh tế số của đất nước. Trong đó, Viettel dẫn dắt bằng nguồn cảm hứng được xây dựng trên nền tảng của sự tin cậy, tôn trọng và một tầm nhìn vì lợi ích của đất nước, của dân tộc trong kỷ nguyên số. Hệ sinh thái chuyển đổi số quốc gia được hình thành bằng sự tin tưởng, cộng hưởng để phục vụ - cũng như thị trấn nhỏ kia được hình thành.

Cảm hứng kết nối đã trở thành động lực để Viettel có tiến tới những kỳ tích mới. Ngay trong 6 tháng đầu năm 2022, Viettel hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh doanh chính, có kết quả tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong 4 năm qua. Thắng lợi đó càng giá trị hơn khi khát vọng chinh phục được lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy sự phát triển bắt kịp với xu hướng của xã hội.

Tạp chí Viettel Family số tháng 7 – 8/2022 kính gửi tới Quý bạn đọc những câu chuyện về cách Viettel trở thành người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng, đối tác, cùng gắn kết để tạo giá trị và phát triển trên hành trình kiến tạo xã hội số, kinh tế số tại Việt Nam.

Kính mời Quý bạn đọc đón xem.

BAN BIÊN TẬP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: ‘Viettel hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó’

Hưng Hải ghi

Làm việc với Viettel ngày 16/08/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội đã đạt được.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt ghi nhận 6 thành tựu lớn mà hơn 40.000 CBNV Viettel đã giành được trong hơn 30 năm xây dựng và phát triển Tập đoàn:

1.Chuyển đổi thành công mô hình từ chủ yếu thực hiện nhiệm vụ quốc phòng sang mô hình lưỡng dụng, phục vụ đắc lực cho quốc phòng an ninh và góp phần phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả và đúng hướng.

2. Viettel đã dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo, xác định chiến lược và sứ mệnh của mình sát với tình hình, xây dựng mục tiêu, giải pháp và tổ chức thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả.

3. Trở thành tập đoàn viễn thông hàng đầu của đất nước, số 1 tại Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và thứ 18 các nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới. Viettel đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước, cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 vào Việt Nam. 

4. “Hình thành trong khó khăn, tồn tại trong khó khăn, phát triển trong khó khăn”, Viettel đã khẳng định tinh thần biến nguy thành cơ.

5. Là doanh nghiệp tiêu biểu về đóng góp trách nhiệm, an sinh xã hội. Luôn tiên phong, xông pha phủ sóng tại những nơi lõm nhất, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo.

6. Đời sống vật chất, tinh thần, khát vọng vươn lên của cán bộ, chiến sĩ Viettel ngày càng được nâng cao. Là nơi làm việc hấp dẫn của các nhân sự chất lượng cao.

Theo Thủ tướng, tình hình thế giới, khu vực năm 2022 và những năm tiếp theo dự báo diễn biến khó lường, phức tạp, Việt Nam phải tiếp tục bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng một quốc gia có nền công nghiệp hiện đại, nền kinh tế độc lập, tự chủ nhưng phải hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả.

“Viettel phải nhận thức rõ nhiệm vụ chung của đất nước như vậy để xác định vai trò chủ đạo, vị trí, trách nhiệm của mình trong thời gian tới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Trước những biến động khó lường của thế giới ngày nay, Viettel dù đã có kinh nghiệm, tiềm lực, có "vaccine" để đối đầu với những thách thức, nhưng theo Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng, Viettel vẫn có thể làm tốt hơn nữa, thành công hơn nữa nếu tiếp tục đoàn kết và thực hiện nguyên tắc 3 Kiên: Kiên cường - Kiên định và Kiên trì.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của Tập đoàn, Chủ tịch - Tổng giám đốc Tào Đức Thắng đã tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh và điểm lại các thành tựu mà người Viettel đạt được. Viettel đã trải qua 2 quý đầu tiên với rất nhiều điểm sáng, song Chủ tịch Tào Đức Thắng cũng nhận định tình hình thế giới và xã hội sẽ vận động và biến đổi không ngừng, theo cách không dự đoán được.

Do đó, để Viettel luôn tiến lên và thành công hơn nữa trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Tập đoàn đã đề ra nguyên tắc "3 Kiên" làm cơ sở cho các hoạt động của chúng ta trong thời gian tới.

Viettel Family trân trọng gửi tới đồng chí toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Tập đoàn Tào Đức Thắng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 Tại đây.

Viettel Store mở rộng không gian số để gần hơn với khách hàng

Đặt mục tiêu trở thành “Nhà bán lẻ với dịch vụ Khách hàng tốt nhất”, hệ thống bán lẻ Viettel Store thuộc Viettel Commerce đã không ngừng xây dựng, cải tiến công tác phục vụ với tôn chỉ "lấy khách hàng làm trung tâm". Từng bước thay đổi, từ quy trình, công cụ đến con người Viettel Store đều hướng đến sứ mệnh này.
Đọc thêm

Giải mã sự "kỳ lạ" của một ứng dụng từ Thừa Thiên Huế

Mỗi ngày có tới 47.600 lượt mở ứng dụng Hue-S, điều này cho thấy sự hữu ích mà ứng dụng này đem lại cho người dân. Ngoài sự nỗ lực của chính quyền Huế, đằng sau độ "hot" của Hue-S là gì?
Đọc thêm

'Chiến trường' điện toán đám mây: Cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp ngoại

Mặc dù sự cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là rất cao, Viettel IDC với vai trò là doanh nghiệp nội địa dẫn dắt và tạo động lực tăng trưởng thị phần trong lĩnh vực điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu, sẵn sàng vừa hợp tác vừa cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài.
Đọc thêm

3 nhận thức mới để Viettel bứt phá trong kỷ nguyên số

Ngọc Khánh ghi

Nhận thức rõ vai trò, sứ mệnh của Tập đoàn trong tình hình mới, từng bước làm chủ công nghệ lõi, kết hợp bản lĩnh dấn thân và tinh thần phục vụ nhân dân là những bài học kinh nghiệm mới được Ban Tổng Giám đốc Viettel chia sẻ để bứt phá trong kỷ nguyên số.

“Nếu trước đây, chúng ta chỉ nghiên cứu, tìm hiểu chủ yếu qua Internet thì bây giờ cần phải đi nhiều hơn, đến tận nơi gặp người thật, việc thật. Mà đã đi là người đứng đầu và những người làm chuyên môn phải đi. Đến nơi là phải gặp người cao nhất để hiểu vấn đề”, PTGĐ Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh.

Phân tích về metaverse, PTGĐ chia sẻ kinh nghiệm thực tế về metaverse trong công nghệ thiết kế mô phỏng tại triển lãm công nghệ tại Australia: Họ có thể thiết kế toàn bộ công trình tổng kho bưu chính trong thế giới ảo. Chúng ta có thể đóng vai người quan sát trong chính kho ảo đó, rà soát mọi quy trình vận hành. Quy mô thị trường metaverse thế giới hiện mới chỉ bằng 24% quy mô viễn thông di động toàn cầu, nhưng đến năm 2030, nó sẽ gấp từ 1,5 đến 4 lần.

3 câu hỏi mà chúng ta cần phải trả lời khi tiếp cận công nghệ mới:

Công nghệ còn mới không? Chúng ta có thể nói nó không còn quá mới nữa. Thế giới đã đưa vào ứng dụng trong thành phố thông mình, trong thiết kế mô phỏng,… Nói cách khác, công nghệ này đã đến độ chín của nó.

Công nghệ có hiệu quả không? Thị phần 199 tỷ USD là con số cần quan tâm, mà chỉ trong vài năm nữa, thị trường lên tới metaverse lớn gấp 1,5 – 4 lần di động. Tôi nghĩ chỉ cần nó đem lại doanh thu như di động đã là tốt rồi.

Chúng ta có thể ứng dụng ngay trong Viettel được không? Thứ nhất là hệ thống tổng kho của VTPOST là có thể tối ưu lại ngay được. Thứ hai là VTS có thể ứng dụng để trình diễn công nghệ về thành phố thông minh. Khách hàng có thể ngồi trong phòng nhỏ có thể nhìn hết toàn bộ thành phố vận hành với toàn bộ hệ sinh thái giải pháp của VTS. Giải pháp này có thể mang đi bất kỳ đâu. Mở rộng hơn là VTM, hay bất cứ lĩnh vực nào của Viettel.

“Về tổng thể, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động và không thể dự báo được. Từ giờ trở đi, thế giới sẽ như thế, thậm chí sẽ thay đổi nhanh hơn nữa”, PTGĐ Nguyễn Đình Chiến nhấn mạnh về tầm quan trọng trong vấn đề nắm bắt và làm chủ công nghệ trong thế giới hiện đại.

Vì vậy, chúng ta muốn kinh doanh được thì đầu tiên chúng ta phải tiếp tục bám nắm các lĩnh vực chúng ta nghiên cứu:

Từ công nghệ đến sản phẩm, thị trường, khách hàng,… đến cả tâm tư tình cảm của những thế hệ mới (như thế hệ GenZ). Từ đó chúng ta định hướng các sản phẩm của chúng ta cho phù hợp. Đây là một sự chuyển đổi rất lớn và thách thức đối với tất cả công ty trên thế giới, chứ không chỉ riêng chúng ta.

Chúng ta cần phải thức tỉnh việc này và cần được thực hiện hàng ngày. Nếu chúng ta chỉ ngồi một chỗ, chúng ta không thể biết được thế giới này ngày hôm qua, hay đêm hôm qua diễn ra điều gì đâu. Khi chúng ta đọc báo mới biết thì đã muộn rồi.

Thứ hai, Viettel của chúng ta ngày hôm nay đã là một tập đoàn công nghệ cao trong lĩnh vực viễn thông, về công nghiệp điện tử, công nghiệp quốc phòng của đất nước.

Tất cả những gì chúng ta đã suy nghĩ, đề xuất và làm đều là đại diện cho đất nước. Viettel đã trở thành một thành phần quan trọng của đất nước, của nền kinh tế. Đó cũng là một vị thế để chúng ta nghĩ mạnh hơn, nghĩ lớn hơn và mạnh dạn đề xuất để tháo gỡ các cơ chế vướng mắc.

Thứ ba, chúng ta phải nhận thức được chúng ta là một đơn vị Quân đội

Và chúng ta phải đóng góp cho Quân đội, giữ gìn thương hiệu Quân đội và duy trì kỷ luật quân đội. Riêng về kỷ luật quân đội, tôi nghĩ nó không mâu thuẫn với sáng tạo, càng kỷ luật chúng ta càng sáng tạo. Đó là cơ sở để chúng ta xây dựng thương hiệu Viettel liên tục tăng trưởng để tất cả mọi người đều tự hào.

Kết thúc nửa đầu năm 2022, Tập đoàn hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh doanh chính. PTGĐ Đỗ Minh Phương cho biết đây là những con số tăng trưởng cao nhất của Viettel trong vòng 4 năm gần đây. Bên cạnh kết quả ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận, PTGĐ Đỗ Minh Phương cũng đánh giá cao sự tăng trưởng tốt, ổn định của hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn, trừ 2 đơn vị còn gặp khó khăn là VTPost và XMCP.

“Chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhưng tôi lưu ý 6 tháng cuối năm không hẳn dễ dàng. Chúng ta cần nỗ lực quyết tâm bằng mọi giá hoàn thành nhiệm vụ”, PTGĐ Đỗ Minh Phương nói.

PTGĐ Đỗ Minh Phương phân tích: Trong số hơn 5.000 tỷ VND tăng trưởng doanh thu Tập đoàn, khối các đơn vị hạch toán độc lập và thị trường nước ngoài đóng góp tới 90%, còn khối hạch toán phụ thuộc đóng góp 10%. Mặt tốt là Viettel đã tìm được lĩnh vực đúng để đầu tư. Nhưng vấn đề là các lĩnh vực của khối hạch toán phụ thuộc chưa phát huy được đúng mức.

Trong lĩnh vực dịch vụ mới (liên quan VTT, VTS, VDS, VTM và nhiều đơn vị khác), một số dịch vụ triển khai chậm hơn kế hoạch, chất lượng chưa tốt. PTGĐ Đỗ Minh Phương yêu cầu: Các dịch vụ chất lượng chưa tốt thì chưa được triển khai đến khách hàng, còn đã làm là phải tốt.

"Chúng ta không chấp nhận các giải pháp chơi vơi, chất lượng không đảm bảo" - PTGĐ Đỗ Minh Phương nhấn mạnh.

Thương hiệu truyền cảm hứng tạo nội lực chuyển đổi số

Hưng Hải

Trong vai trò của doanh nghiệp “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số”, Viettel nhận thấy chỉ thôi thúc cộng đồng doanh nghiệp bằng nền tảng công nghệ rộng khắp là chưa đủ. Song hành nỗ lực đó là nguồn cảm hứng của thương hiệu được lan tỏa để thôi thúc từ bên trong mỗi doanh nghiệp, mỗi con người để cùng xây dựng xã hội số, kinh tế số bền vững của Việt Nam.

Trong chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội ngày 16/08/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ Viettel thực hiện hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó, cụ thể trong các lĩnh vực: nghiên cứu, sản xuất chip bán dẫn, phục vụ đắc lực, hiệu quả chiến lược CĐS quốc gia, xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Viettel phải là một trong những tập đoàn đóng vai trò dẫn dắt quá trình này”.

“Viettel thực hiện hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó, cụ thể trong các lĩnh vực: nghiên cứu, sản xuất chip bán dẫn, phục vụ đắc lực, hiệu quả chiến lược CĐS quốc gia, xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Viettel phải là một trong những tập đoàn đóng vai trò dẫn dắt quá trình này!”

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Sức mạnh công nghệ giải bài toán xã hội

Năm 2021, Ban tổ chức Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards 2021) vừa công bố, mô hình thành phố thông minh do Viettel phát triển là hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới. Trước đó, Trung tâm điều hành thành phố thông minh đã được triển khai tại Huế và đạt giải thưởng viễn thông Châu Á - Telecom Asia Awards 2019 hạng mục Dự án thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á. Viettel là doanh nghiệp Việt được xướng tên bên cạnh các ông lớn trong làng công nghệ và viễn thông thế giới như Orange, Swisscom, Airtel, Ericsson, PCCW Global…

Cách tiếp cận độc đáo trong giải quyết vấn đề của địa phương bằng công nghệ đưa giải pháp của Viettel sánh ngang những tên tuổi thế giới.

Yếu tố cốt lõi trong Mô hình Thành phố Thông minh của Viettel là giải pháp toàn diện với 14 trung tâm thành phần, từ đó có thể “may đo” theo nhu cầu, đặc điểm, thực trạng và văn hóa của từng tỉnh/thành phố. Bằng cách này, nguồn lực địa phương được một cách tối ưu nhất, đáp ứng trực tiếp nhu cầu và tăng sự hài lòng của người dân. Viettel cũng đưa các giải pháp của các đơn vị khác trên địa bàn cùng tham gia xây dựng đô thị thông minh bằng giải pháp sáng tạo của mình. Cách tiếp cận của win – win (đôi bên cùng thắng) là cánh cửa kết nối các công ty công nghệ Việt vì một mục tiêu chung.

Trong 3 giai đoạn phát triển đầu tiên, Viettel xây dựng hạ tầng cho mình trên cơ sở khách hàng tiềm năng. Nhưng đến giai đoạn thứ 4, hạ tầng công nghệ được tính toán bằng những nhu cầu xã hội. Nói cách khác, kiến trúc đó phải đi trước và sẵn sàng cho nhu cầu chuyển đổi số của cả xã hội Việt Nam. Đó chính là hạ tầng mạng 5G phải sẵn sàng trước khi các giải pháp về đô thị thông minh, giao thông thông minh, nhà máy thông minh. Đó cũng là nền tảng về NB-IoT cho các giải pháp nông nghiệp thông minh. Các giải pháp về hạ tầng cloud được xây dựng và phát triển với quy mô đủ lớn, đủ an toàn và tin cậy đáp ứng được những bài toán lớn về chính phủ số, hay các bài toán kinh doanh của doanh nghiệp Việt. Đó cũng là những cuộc thi, sân chơi công nghệ để các startup có thể nhanh chóng tiếp cận được những công nghệ hiện đại, thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ trong bối cảnh thực của kinh doanh.

Công nghệ hiện đại nhất phục vụ đất nước

Vẫn là triết lý “hạ tầng đi trước”, nhưng hạ tầng của Viettel được định cỡ với mức độ khai thác phục vụ của hàng vạn giải pháp công nghệ của hàng nghìn công ty cùng chung “chí hướng”

Vẫn là triết lý “hạ tầng đi trước”, nhưng hạ tầng của Viettel được định cỡ với mức độ khai thác phục vụ của hàng vạn giải pháp công nghệ của hàng nghìn công ty cùng chung “chí hướng” kiến tạo xã hội số tại Việt Nam. Một startup mới mẻ khởi nghiệp với xe hơi tự lái sẽ khó khăn khi thiết lập mạng 5G mới nhất để thử nghiệm. Một công ty thiết kế một mô hình kinh doanh mới mẻ sẽ trưởng thành rất nhanh khi được chia sẻ những kinh nghiệm phát triển quy mô dịch vụ để phục vụ hàng triệu khách hàng. Những người nông dân nhanh chóng bán được những nông sản chất lượng cao đến tận tay người khách hàng nhờ thanh toán điện tử và hệ thống logistics.

Toàn bộ 6 lĩnh vực chuyển đổi số của Viettel (hạ tầng số, thanh toán số, giải pháp số, an ninh mạng, nghiên cứu sản xuất công nghệ cao, logistics) đều là những lĩnh vực nền tảng, đòi hỏi chi phí lớn, công nghệ hiện đại được triển khai trên phạm vi rộng. Trên nền tảng đó, các giải pháp số phục vụ xã hội được chính các công ty nhanh nhẹn và nhạy bén phát triển đa dạng và hiệu quả. Triết lý của sự mạnh mẽ không còn là chiến thắng những đối thủ yếu hơn trong một cuộc cạnh tranh, mà gánh vác được trách nhiệm của cả cộng đồng trong lĩnh vực mình dẫn dắt.

Nguồn năng lượng từ khát vọng cống hiến

Ngày 19/05/2022 – đúng ngày kỷ niệm 132 năm ngày sinh Bác Hồ, Viettel vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cao quý nhất của Nhà nước CH XHCN Việt Nam dành cho những người làm khoa học - cho 2 công trình trong lĩnh vực quân sự - quốc phòng.

Tại buổi lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 49 đồng tác giả của 2 công trình khoa học, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hai công trình trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng của 49 đồng tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh lần này có giá trị đặc biệt to lớn, là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học quân sự. Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những chiến công thầm lặng của các nhà khoa học.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan sản phẩm quân sự - quốc phòng do Viettel nghiên cứu, chế tạo

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan sản phẩm quân sự - quốc phòng do Viettel nghiên cứu, chế tạo

Công trình đặc biệt được thực hiện tuyệt đối bí mật. Không những không được chia sẻ thành tựu, những cán bộ tham gia thậm chí không chia sẻ được với bất kỳ người thân nào trong hạng mục công việc của mình. Những kỹ sư Viettel bền bỉ, kiên trì làm việc được tiếp sức bằng khát vọng chinh phục giấc mơ về vũ khí bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có nhiều người tuổi đời còn rất trẻ.

Thương hiệu về những con người đầy khát vọng được hình thành từ trong văn hóa của Viettel. Từ khi sinh ra với những công trình cột cao, chinh phục viễn thông thế giới, chinh phục công nghệ lõi, mỗi thế hệ người Viettel đều mở ra cho mình không gian để trưởng thành và cống hiến.

“Thế hệ lãnh đạo của Viettel hôm nay là một thế hệ mới. Hãy giữ lấy các giá trị cốt lõi cội nguồn, nhưng cho chúng nội hàm mới của thời đại mình, và hãy sáng tạo ra tương lai của mình. Quá khứ huy hoàng có thể là một gánh nặng, nhưng cũng có thể là một nền tảng tốt cho những giấc mơ lớn hơn. Nhưng điểm mấu chốt là giấc mơ phải lớn hơn”, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, chia sẻ.

“Giấc mơ” của Viettel qua các thời kỳ phát triển của Viettel dần lớn lên theo thời gian. Từ khẳng định bản thân, vươn lên làm chủ, đưa dịch vụ xa xỉ trở thành thiết yếu, đem công nghệ tốt nhất của mình phục vụ thế giới, làm chủ công nghệ lõi để phát triển một Việt Nam hùng cường. Triết lý thương hiệu “Sáng tạo vì con người” đã hàm chứa khát vọng cống hiến của người Viettel, trở thành văn hóa và ánh xạ trong cách người Viettel hành động. Văn hoá là nền tảng cho sự hình thành, phát triển hay thậm chí là khả năng sinh tồn của doanh nghiệp trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Trọng trách quốc gia và đổi mới theo tư duy toàn cầu

“Thương hiệu là một thực thể sống - và nó được tích lũy làm phong phú hoặc suy giảm theo thời gian, là sản phẩm của hàng nghìn cử chỉ nhỏ” - Michael Eisner, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Công ty Walt Disney, nhấn mạnh giá trị và tầm quan trọng của giá trị thương hiệu.

Dẫn dắt cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh với 3 giá trị Quan tâm, Sáng tạo, Khát khao, thương hiệu Viettel trong giai đoạn phát triển thứ tư mở rộng đối tượng không chỉ là khách hàng, mà đã là cả nhu cầu xã hội. Phạm vi cũng được mở rộng trên phạm vi toàn cầu.

Trong giai đoạn thứ 4, hạ tầng công nghệ của Viettel được tính toán bằng những nhu cầu xã hội.

Trong giai đoạn thứ 4, hạ tầng công nghệ của Viettel được tính toán bằng những nhu cầu xã hội.

Công chúng hình thành khái niệm thương hiệu Viettel thậm chí trước khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ hay bất cứ điều gì từ bản thân Viettel. Lời hứa thương hiệu về một Viettel nỗ lực “Sáng tạo vì con người” định nghĩa về giá trị cốt lõi và đóng góp vào thành công của hoạt động kinh doanh.

Để dẫn dắt một cộng đồng, một tổ chức chỉ có thể dựa vào những quyền lực mềm từ bên trong, để lan tỏa và truyền cảm hứng về một điều vĩ đại, kết nối mọi người theo những cách mới, truyền cảm hứng cho những suy nghĩ khác biệt và nâng tầm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

“Cảm hứng là cảm giác rằng những khả năng mới đang ở trước mắt, và chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi hoặc làm điều gì đó thú vị và có ý nghĩa cá nhân”, Mel Edwards, Giám đốc điều hành toàn cầu của Wunderman Thompson cho biết. Hàng năm, Wunderman Thompson thực hiện bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu truyền cảm hứng toàn cầu trên cơ sở các nguồn tài liệu độc quyền.

Tại Việt Nam, khát vọng phát triển đất nước được Đảng, Nhà nước đề ra trong giai đoạn hiện nay chính là thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia, xây dựng nền kinh tế số để tạo nền tảng hướng tới quốc gia phồn vinh và hạnh phúc. Để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước, cần huy động nhiều nguồn lực khác nhau, mà quan trọng, chính yếu nhất vẫn là sức mạnh từ niềm tin của nhân dân - chủ thể của quá trình phát triển.

Để dẫn dắt một cộng đồng, một tổ chức chỉ có thể dựa vào những quyền lực mềm từ bên trong, để lan tỏa và truyền cảm hứng về một điều vĩ đại

Để dẫn dắt một cộng đồng, một tổ chức chỉ có thể dựa vào những quyền lực mềm từ bên trong, để lan tỏa và truyền cảm hứng về một điều vĩ đại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ Viettel phải là tập đoàn dẫn dắt trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ cao. Nhiệm vụ sẽ khó khăn, thách thức và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa. Nhưng song hành với trọng trách mới là niềm tin tưởng và Đảng, Chính phủ và Nhân dân giao phó.

"Viettel hình thành trong khó khăn, tồn tại trong khó khăn và phát triển trong khó khăn, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, khẳng định tinh thần "trong nguy có cơ", "non cao cũng có đường trèo, đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thương hiệu Viettel từ góc nhìn đối tác

Thanh Duyên - Hưng Hải

Đồng hành với các cơ quan chính phủ, chính quyền các cấp và các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số, Viettel đã giành được những tình cảm, niềm tin trong lòng đối tác. Niềm tin đó là thành tựu, cũng là động lực Viettel tiếp tục hành trình dẫn dắt xây dựng xã hội số, kinh tế số tại Việt Nam.

VCS – Tự hào lá chắn thép của không gian mạng Việt Nam

Với tư duy nhạy bén, quyết đoán, chiến lược bài bản và những cá nhân đam mê sáng tạo tạo, Công ty An ninh mạng Viettel liên tục ghi danh Việt Nam trên những giải thưởng quốc tế.
Đọc thêm

Thần tốc đưa chữ theo cánh sóng về thôn

Trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm trang bị cho các em học sinh khó khăn có thể học tập trực tuyến, phần “máy tính” có thể nhiều đơn vị tham gia, nhưng việc đảm bảo “Sóng” để các em có thể học tập với những máy tính bảng là câu chuyện trường kỳ hơn rất nhiều. Và người Viettel đã có cách làm sáng tạo để các em học sinh có thể học tập không gián đoạn.
Đọc thêm

Vượt khó thành công, VTG tăng trưởng mạnh mẽ 6 tháng đầu năm 2022

6 tháng đầu năm 2022 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của TCT Đầu tư Quốc tế Viettel (VTG) và các thị trường Viettel đầu tư. Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 11.287 tỷ đồng - tăng 19%, lợi nhuận trước thuế đạt 3.162 tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Đọc thêm

Sức bật mạnh mẽ cho viễn thông từ giải pháp đột phá hướng tới khách hàng

Bước qua 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đang từng bước bình thường sau thời gian chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19, nền kinh tế đã có những tín hiệu khởi sắc, đặc biệt là từ quý 2.
Đọc thêm

Hệ sinh thái tài chính số truyền cảm hứng cuộc sống bình dị

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán qua mobile banking tăng trưởng 76,2%, thanh toán qua QR code tăng 64,1%. Nhưng Việt Nam vẫn có một bộ phận người dân khó tiếp cận với các dịch vụ tài chính số ở các vùng nông thôn, biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa. Hành trình "phủ sóng" thanh toán số là cả một chặng đường dài nhưng cũng là điều cần thiết để kiến tạo nền kinh tế số, xã hội số hoàn chỉnh.
Đọc thêm

Innovative-ME - Hành trình 'sáng tạo vượt giới hạn' của người Viettel

Phương Linh - Tuấn Minh

Một hành trình vĩ đại, luôn bắt nguồn từ những hành động cụ thể và từ những con người cụ thể. Hơn cả một cuộc thi, Innovative-ME đã để lại nhiều cảm xúc cho cả thí sinh nói riêng và người Viettel nói chung.

Cuộc thi diễn thuyết Innovative-ME đã chứng kiến tinh thần "sáng tạo vượt giới hạn" lan tỏa rộng khắp các đơn vị trong Tập đoàn. Ngay từ việc tham gia cuộc thi, đối với nhiều nhân viên đã là sự chuyển mình, đổi mới và phá vỡ giới hạn bản thân. Chị Thúy Phương - đại diện đến từ Viettel Telecom chia sẻ: “Ở mỗi vòng thi, tôi đều mong muốn lan tỏa một thông điệp mới về sự sáng tạo. Vì vậy tôi vẫn luôn sáng tạo từ những điều mình nghĩ là đã xuất sắc rồi. Đó chính là điều hạnh phúc nhất tôi có được trong cuộc thi.”

Anh Anthony Guiot, thí sinh đến từ Ban Quản trị Dữ liệu Tập đoàn, hào hứng chia sẻ khát vọng vươn ra thế giới, mở mang tri thức của thế hệ trẻ Viettel hội nhập sâu rộng với quốc tế. Màn diễn thuyết của thí sinh người Bỉ truyền đi thông điệp mạnh mẽ hình ảnh của Tập đoàn với thế giới.

Chất giọng đầy truyền cảm của chị Nguyễn Thị Thanh Hà, TCT Bưu chính Viettel, gây xúc động mạnh trong bài diễn thuyết về cách vượt qua giới hạn, vượt qua vùng an toàn của bản thân. Bản thân chị Hà từ 1 người không thể giao tiếp bằng tiếng anh đến TOEIC 450 chỉ bằng cách nói 30 phút mỗi ngày khi tập thể dục và giao tiếp với con hàng ngày bằng tiếng anh trong 4 tháng liên tục. Với Hà đó là hành trình sáng tạo thời gian. Ở tuổi 43, độ tuổi mà nhiều người nói với Hà rằng: “Học làm gì nữa”, nhưng Hà tin rằng, muốn có thành công mới thì đừng làm theo cách cũ.

Cô gái trẻ Đặng Xuân Kiều, đại diện của TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, đã kỳ công chuẩn bị 30 bức tranh vẽ tay đầy màu sắc để thể hiện cho ý tưởng đột phá về một vũ trụ Viettelverse từ cảm hứng về vũ trụ ảo Metaverse trên thế giới. Ý tưởng này đã lóe lên trong đầu cô gái từ những ngày đầu đi làm với ước mơ đưa Viettel đi xa trên con đường tiên phong chuyển đổi số. Sự chuẩn bị công phu và ý tưởng táo bạo đã đưa Xuân Kiều xuất sắc giành ngôi vị quán quân của Innovative-ME 2022.

Được thuyết phục bởi ý tưởng xây dựng vũ trụ ảo từ những sản phẩm dịch vụ 'Made by Viettel', PTG Tập đoàn Đỗ Minh Phương - Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, chia sẻ: “Những ý tưởng của em đều không hề xa vời mà rất gần với những điều Viettel đang làm. Khi chúng ta bắt tay vào làm việc, chắc chắn chúng ta sẽ thành công”.

Hội trường vòng chung kết Innovative-ME trở thành diễn đàn nóng bỏng bởi những thảo luận, chia sẻ, và hỏi đáp tới toàn bộ khán giả. Khí thế trong gần 2 tháng vòng thi được hội tụ và bùng nổ với những màn hỏi đáp sắc bén trong bầu không khí “Sáng tạo vượt giới hạn”.

Sau 2 năm Covid thì đây là không khí mà rất nhiều CBNV các đơn vị chờ đợi. Họ được gặp gỡ và hòa mình cổ vũ cho các đội thi yêu thích bước vào vòng chung kết Innovative me.

Nhà báo Diễm Quỳnh, vị giám khảo khách mời của chung kết Innovative-ME, không giấu nổi bất ngờ trước "độ máu" của tuổi trẻ Viettel: “Việc tổ chức những cuộc thi nội bộ cho các đơn vị, đưa đến đây những bạn thí sinh ở mọi chân trời để nói chuyện với nhau về sự sáng tạo, tôi nghĩ đó là một hoạt động văn hóa nội bộ rất đáng ngưỡng mộ. Khi mình nói về những điều sáng tạo đã qua bằng một cách nhìn trân trọng, nâng niu và đem lại cho người khác một sự cảm phục. Điều đó ý nghĩa hơn rất nhiều bản thân của sự sáng tạo.”

Mỗi sáng tạo của người Viettel dù nhỏ bé, nhưng khi cộng hưởng lại sẽ tạo ra một sức mạnh to lớn để chinh phục được khát vọng vươn ra toàn cầu, tiên phong, chủ lực, kiến tạo xã hội số.