"Yêu thương và khát khao là đôi cánh đưa linh hồn bay tới những điều vĩ đại”
Johann Wolfgang von Goethe (Đức)

Kính gửi Quý bạn đọc,
Hàng nghìn năm trước, con người đã biết lợi dụng sức gió, sức nước để đưa vận chuyển hàng hóa số lượng lớn bằng thuyền buồm. Bên cạnh những con thuyền lướt trôi theo chiều gió, luôn có những chiếc đi ngược lại, lầm lũi tiến lên trên chính dòng sông đó, bằng chính con gió đó. Chính những chuyến hàng ngược gió giúp tuyến vận tải hiệu quả hơn nhiều khi không cần chờ đợi gió đổi chiều.

Trên tiến trình 33 năm lịch sử, Viettel trải qua 4 giai đoạn phát triển khác nhau. Mỗi giai đoạn đều ghi dấu bởi câu chuyện “vượt sóng, ngược gió”: Sẵn sàng nhận những công trình “không ai dám làm”, phát triển công nghệ “chưa ai từng làm”, đi trên con đường “những nhà tư bản sợ đi”, đặt cho mình những mục tiêu “không tưởng” trong kinh doanh,… Cũng giống như những chiếc thuyền ngược gió, hành trình của Viettel cũng đầy thách thức, được thôi thúc bằng khát vọng tự lực, tự cường, vượt qua trở ngại của ngoại cảnh và chính bản thân.

Trên hành trình đó, Sáng tạo là chìa khóa để người Viettel chèo lái con thuyền tiến lên phía trước. Bản lĩnh của người Viettel được tỏa sáng trên hành trình chinh phục khát vọng “Sáng tạo vì con người”, dẫn dắt thương hiệu Viettel bằng những giá trị Quan tâm – Sáng tạo – Khát khao.

Từ những bài học truyền thống lịch sử, Tạp chí Viettel Family số tháng 05 – 06/2022 kính gửi tới Quý bạn đọc những câu chuyện về hành trình chinh phục kỷ nguyên số của người Viettel. Trong đó, giá trị Sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, trở thành đôi cánh để Viettel tiến vào kỷ nguyên mới mạnh mẽ, bền vững và trở thành doanh nghiệp sáng tạo nhất Việt Nam như thế nào.

Kính mời Quý bạn đọc đón xem.

BAN BIÊN TẬP

'Để bắt đầu ý tưởng mới, cho công việc của mình tốt hơn chính là thời điểm này'

Hưng Hải ghi

Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn,

Thưa toàn thể CBNV Viettel

Hai tuần trước, vào đúng dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Viettel vinh dự đón nhận 02 Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Đây là giải thưởng cao quý nhất của Nhà nước tôn vinh những người làm khoa học tạo ra những công trình có giá trị đặc biệt, có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài đối với đất nước.

Giải thưởng mang tên Người là sự ghi nhận xứng đáng, là thành tựu tuyệt vời trên con đường theo đuổi tầm nhìn “Sáng tạo vì con người” suốt 33 năm qua của nhiều thế hệ người Viettel.

Thưa các đồng chí,

Ở mỗi giai đoạn lịch sử, người Viettel luôn tự hào về những thành tựu trong đổi mới sáng tạo, làm nền tảng cho sự phát triển của Viettel. Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, những giải pháp táo bạo để dựng lên những công trình cột cao ở nhiều nơi khó khăn đến mức “không ai dám nhận”. Thời điểm ấy, mỗi cột cao được dựng nên đều chứa đựng khát khao và lòng tự trọng của những người lính thông tin. Các chú, các anh đã gây dựng Viettel như thế.

Kế thừa và phát triển tinh thần ấy, chúng ta tự nghiên cứu công nghệ truyền dẫn trên 1 sợi quang để có được đường trục Bắc Nam đầu tiên; tự nghiên cứu phương pháp quy hoạch mạng lưới theo cách “vẽ mắt lưới” để nhân tốc độ xây dựng trạm lên hàng trăm lần; dám đi “ngược dòng” với chiến lược phổ cập hóa dịch vụ viễn thông, đưa dịch vụ xa xỉ trở thành “cơm ăn, áo mặc hàng ngày” với số đông người dân. Những ý tưởng sáng tạo bùng nổ hàng ngày trên cả lĩnh vực kỹ thuật và kinh doanh đem lại giá trị làm lợi to lớn, mà còn định hình phong cách làm việc “suy nghĩ không cũ về những vấn đề không mới” của Viettel.

Những giá trị đã được cộng đồng thế giới công nhận khi theo bước chân của người Viettel chinh phục những thị trường mới. Hàng loạt giải thưởng về khả năng phổ cập dịch vụ viễn thông ở các thị trường đang phát triển đã là sự công nhận của thế giới về năng lực triển khai đầu tư, kinh doanh cá thể hóa cho từng thị trường.

Chuyển đổi số tiếp tục là cơ hội tuyệt vời giúp Viettel có khả năng phục vụ khách hàng như từng cá thể riêng biệt, dù đó là khách hàng cá nhân hay tổ chức.

Các sáng chế trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao củng cố nội lực của Viettel khi phụng sự Quân đội, phụng sự đất nước. Mỗi sáng chế được cấp ở Việt Nam và ngay cả thị trường khó tính nhất thế giới là Mỹ chính là một thành tựu về sức sáng tạo và khả năng làm chủ công nghệ của người Viettel.

Tính trong giai đoạn 10 năm, từ năm 2011 – 2021, Viettel đã có 79.000 sáng kiến ý tưởng được đăng ký. Như vậy, trung bình mỗi giờ Viettel có thêm một ý tưởng mới. Điều đó cho thấy sự sáng tạo đã đi vào tiềm thức của mỗi người Viettel, là “sức sống”, để Viettel vươn lên từ một công ty xây lắp trở thành nhà khai thác viễn thông lớn nhất Việt Nam, vươn ra toàn cầu và chuyển đổi mạnh mẽ trở thành một Tập đoàn về công nghiệp và công nghệ cao.

Nhìn lại các thành quả của những thế hệ đi trước, chúng ta càng hiểu thêm về những điều chúng ta đang thụ hưởng. Chúng ta cũng hiểu thêm về trách nhiệm của mỗi người Viettel ngày hôm nay.

Thưa các đồng chí,

Vai trò càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề. Một Viettel với tư cách là tập đoàn kinh tế chủ lực của đất nước, với hơn 100 triệu khách hàng trên toàn cầu; là hạt nhân của tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao Việt Nam; đang nhận sứ mệnh “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số tại Việt Nam”… sẽ rất khác với một Viettel của ngày hôm qua.

Không có công thức thành công chung cho việc sáng tạo, ngoài việc liên tục mở rộng không gian của chính mình và hành động để tạo thêm giá trị cho chính những công việc hàng ngày, chính những thách thức mà chúng ta phải đối mặt, chính những mục tiêu cao mà chúng ta đã đặt ra. Ngày hôm qua đã là quá khứ, tương lai chính là thời điểm hiện tại. Bởi vậy, thời điểm vàng để bắt đầu cho một ý tưởng mới, cho công việc của mình tốt hơn, không phải ngày mai, chiều nay, mà chính là THỜI-ĐIỂM-NÀY.

Ngày hôm qua đã là quá khứ, tương lai chính là thời điểm hiện tại. Bởi vậy, thời điểm vàng để bắt đầu cho một ý tưởng mới, cho công việc của mình tốt hơn, không phải ngày mai, chiều nay, mà chính là THỜI-ĐIỂM-NÀY.

Sáng tạo và đổi mới chưa bao giờ là dễ dàng. Nó đòi hỏi mỗi con người có dũng khí để tự phá bỏ thói quen của mình, rời bỏ thành công của chính mình để kiến tạo điều mới mẻ. Tất cả đều là một cuộc chiến đấu giữa cái cũ và cái mới, giữa cái ổn định và phá bỏ, giữa vùng an toàn và vượt lên trên chính mình. Những khó khăn, thách thức có thể khiến chúng ta phải hành động nhưng ngay cả khi an toàn, phát triển ổn định thì lại càng cần sự vận động sáng tạo. Bởi không sáng tạo, đổi mới là chúng ta đang chết dần mỗi ngày.

Thưa các đồng chí,

Truyền thống của Quân đội và những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn cho chúng ta một nhận thức: chỉ trong khó khăn, áp lực, những thành tựu vĩ đại mới có cơ hội tỏa sáng. Mỗi cách làm mới, tư tưởng mới đòi hỏi cả tâm huyết, trí tuệ và cả lòng quyết tâm bền bỉ. Tôi luôn tin tưởng rằng: người tốt nhất để có được ý tưởng sáng tạo mới mẻ trong lĩnh vực nào đó chính là những người đang làm công việc đó hàng ngày.

Ngày hôm nay, người Viettel có điều kiện để tiếp xúc thế giới nhiều hơn, tập hợp được nhiều người tài giỏi, giàu tri thức hơn. Điều cần thiết ngay lúc này, tôi nghĩ rằng là ngọn lửa khát vọng trong mỗi người Viettel cần được thổi bùng lên bằng thách thức trong công việc. Với vị thế, tiềm lực của Viettel hiện nay, chúng ta hoàn toàn nghĩ tới những thành quả rực rỡ hơn nữa. Sự khác biệt nằm ở đam mê, khát vọng. Là nội lực, quyết tâm trong bản thân mỗi con người, mỗi ngày. Mà những điều đó do mỗi chúng ta quyết định.

Tôi tin tưởng rằng với tinh thần của Ngày sáng tạo, năm 2022 sẽ là năm đột phá cho hoạt động đổi mới và sáng tạo của Tập đoàn. Những thành tựu của chúng ta sẽ đầy đủ tất cả những lĩnh vực: khoa học công nghệ, kỹ thuật, viễn thông, kinh doanh, quản trị…

Mỗi người chúng ta có quyền tự hào Viettel là doanh nghiệp có môi trường làm việc sáng tạo nhất Việt Nam và những thành tựu có giá trị nhất Việt Nam.

Trân trọng.

'Đổi mới, sáng tạo như cơm ăn, nước uống với người Viettel'

Trường Sơn

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel nhấn mạnh, mỗi thời kỳ, Viettel đều có những đổi mới sáng tạo đột phá giúp Tập đoàn vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Viettel Family trân trọng gửi tới Quý bạn đọc những chia sẻ của ông Tào Đức Thắng trong Ngày Sáng tạo Viettel - 01/6/2022.

PV: Thưa ông, ngày 01/6/2022 đánh dấu chặng đường 33 năm thành lập, phát triển của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Ngày lễ kỉ niệm này được gọi là Ngày Sáng tạo Viettel. Trong bối cảnh hiện nay, đổi mới sáng tạo (ĐMST) có ý nghĩa như thế nào với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung và Viettel nói riêng?

Với DN nói chung và DN công nghệ như Viettel nói riêng ĐMST là một yêu cầu bắt buộc. Nếu không có ĐMST các DN không thể tồn tại được. Sự phát triển của công nghệ đòi hỏi các DN phải luôn luôn thay đổi, khác biệt. Công nghệ phát triển sinh ra hàng loạt dịch vụ mới, DN mới. Không thay đổi, không khác biệt đồng nghĩa với việc tự đào thải.

Tại Viettel, ĐMST đã trở thành một trong những giá trị cốt lõi của Viettel, đóng vai trò “sức sống” cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu phát triển, hoạch định chiến lược. Tính trong giai đoạn 10 năm, từ năm 2011 – 2021, nội bộ Viettel đã có 79 nghìn sáng kiến ý tưởng (SKYT) được đăng ký. Như vậy, trung bình mỗi giờ Viettel có thêm một ý tưởng mới trong suốt 10 năm. Hơn 10 nghìn SKYT được công nhận đã đem lại giá trị làm lợi hơn 5,3 nghìn tỷ đồng cho Viettel.

PV: Nhìn lại quá trình phát triển của Viettel suốt 33 năm qua, ông đánh giá đâu là những quyết định hay hành động sáng tạo mang tính đột phá ấn tượng nhất của Viettel?

Ở mỗi thời kỳ lịch sử, người Viettel luôn tự hào về những thành tựu trong ĐMST, làm nền tảng cho sự phát triển để đưa Viettel đến ngày hôm nay. Giai đoạn 1989-2000 Viettel hoạt động chính trong mảng xây lắp, thi công, các kĩ sư Viettel đã có những giải pháp táo bạo để dựng lên những công trình tháp truyền hình ở nơi khó khăn đến mức “không ai dám nhận”.

Trong những năm 2000-2010, Viettel bước vào lĩnh vực viễn thông đã xuất hiện nhiều cách làm cực kỳ táo bạo và sáng tạo mà câu chuyện biến 2 sợi cáp quang trở thành đường trục đã trở thành “huyền thoại”. Viettel đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công công nghệ ghép bước sóng trên một sợi quang với cự ly xa đến 2.000 km, dung lượng 2,5Gbps. Đường trục thông tin quân sự hữu tuyến đầu tiên của Quân đội được thi công, lắp đặt trong gần một năm hoàn toàn do các chuyên gia Viettel đảm nhiệm.

Đến khi Viettel cung cấp dịch vụ di động thì việc thiết kế trạm thu phát sóng di động (BTS) cũng là một minh chứng rõ nét cho sự sáng tạo liên tục không ngừng của Viettel. Viettel đã tự nghiên cứu, phát triển phương pháp quy hoạch mạng lưới theo cách “vẽ mắt lưới” để nhân tốc độ xây dựng trạm lên hàng trăm lần.

Một sáng tạo nữa, ở cấp độ tư duy chiến lược, chính là việc Viettel định nghĩa di động là dịch vụ bình dân. Đây là một tư duy đột phá khác hoàn toàn với cách nhìn phổ biến thời điểm đó coi di động là dịch vụ xa xỉ chỉ dành cho người giàu. Từ bước chuyển tư duy này, Viettel đưa ra chiến lược “Lấy nông thôn bao vây thành thị” phủ sóng rộng khắp, mở ra một hướng phát triển khác biệt. Đó là những điều thực sự táo bạo để tạo ra bước phát triển đột phá cho Viettel.

Từ năm 2010 đến 2018 là quãng thời gian Viettel chuyển đổi từ viễn thông tiến lên kết hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao. Giai đoạn này cũng có rất nhiều ĐMST trong nghiên cứu, chế tạo từng bước xây dựng những nền tảng cho sự phát triển. Từ quá trình này Viettel đã phát triển thành công, làm chủ công nghệ 4G, 5G đến thiết bị công nghệ cao trong quân sự.

Có thể nói mỗi thời kỳ Viettel đều có những ĐMST xuất sắc độc đáo, góp phần tạo ra một Viettel như ngày hôm nay.

PV: Năm 2021, Clarivate, công ty dẫn đầu mảng cung cấp thông tin về uy tín chất lượng nghiên cứu, ĐMST trên toàn cầu đã công bố Viettel lần thứ hai liên tiếp là DN Việt Nam có sức ảnh hưởng nhất về ĐMST khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Đâu là "bí quyết" quan trọng nhất đã giúp Viettel trở thành một công ty sáng tạo có tầm ảnh hưởng như vậy, thưa ông?

Thứ nhất, "Sáng tạo là sức sống" là một trong những văn hóa cốt lõi của Viettel. Từ thế hệ đầu tiên đến những bạn trẻ mới vào đều được học giá trị cốt lõi này. Sáng tạo sẽ giúp Viettel trường tồn, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Điều đó đã ngấm vào văn hóa của mỗi người Viettel.

Hai là, không phải bây giờ Viettel mới nói chuyện sáng tạo mà ngay từ khởi thủy các thế hệ lãnh đạo đi trước của chúng tôi đã luôn đề cao điều này. Sáng tạo tạo ra sự khác biệt, độc đáo của sản phẩm, dịch vụ, của quản trị hiệu quả. Sáng tạo ở Viettel là sự kế thừa liên tục.

Thứ ba, tại Viettel, các cấp quản lý luôn lắng nghe, trân trọng ngay cả những SKYT nhỏ nhất. Điều này đã tạo ra động lực cho đội ngũ CBNV của toàn Tập đoàn. Tôi cho rằng ở bất cứ tổ chức nào, khi ĐMST đã ngấm vào văn hóa, ngấm vào tiềm thức từ người lãnh đạo cho đến nhân viên thì câu chuyện ĐMST sẽ diễn ra hết sức tự nhiên.

Bên cạnh đó Viettel cũng có một cách thức hết sức đặc thù để thúc đẩy ĐMST thông qua những mục tiêu cao, áp lực lớn. Từ đó tạo ra sức ép lớn đòi hỏi những cách làm đột phá, sáng tạo. Viettel đã có nhiều cách thức nhằm thúc đẩy ĐMST qua việc đặt ra những mục tiêu thách thức. Viettel cũng áp dụng nguyên tắc “chia nhỏ việc lớn” thúc đẩy các nhóm nhỏ chủ động sáng tạo không phụ thuộc, không làm thay, sáng tạo thay.

Cuối cùng, để thúc đẩy ĐMST phải làm cho ĐMST ăn sâu vào tiềm thức ý thức của từng CBNV cũng như ý chí của người chỉ huy, quản lý.

01-SM.jpg

PV: Có thể thấy là ở quy mô quốc gia hay DN, yếu tố con người luôn có vai trò quyết định đến sự đổi mới, sáng tạo, phát triển. Thực tế hiện nay việc cạnh tranh thu hút nhân tài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ được coi là khá khốc liệt. Ông có thể cho biết Viettel đang thực hiện vấn đề này như thế nào?

Định vị thương hiệu nhà tuyển dụng của Viettel nhấn đến 3 yếu tố : DN đi đầu, môi trường làm việc năng động & sáng tạo, công việc thách thức, cơ hội phát triển. Yếu tố tạo nên sự thu hút của Viettel với các nguồn nhân sự cấp cao là việc chỉ có ở Viettel mới hội tụ đủ các điều kiện nguồn lực, công nghệ, dữ liệu cho những dự án lớn, quan trọng có tầm quốc gia. Có rất nhiều lĩnh vực đặc thù mà hiện tại chỉ có riêng Viettel đang triển khai như công nghệ quân sự, hệ thống mạng lõi 5G…Với nguồn dữ liệu phong phú Viettel cũng là “mỏ vàng” trong lĩnh vực nghiên cứu dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), vượt xa các DN khác.

Về chế độ đãi ngộ hiện nay mặt bằng chung thu nhập của Viettel cao hơn khoảng 20% so với trung bình ngành. Với những vị trí chủ chốt ở các lĩnh vực mới, khó Viettel sẵn sàng đưa ra các cơ chế đãi ngộ trong top 25% thị trường, thậm chí đối với một số vị trí đặc thù của những dự án quan trọng có thể đặt ở mức Top 5% thậm chí Top 1%.

Tuy nhiên Viettel muốn thu hút nhân sự trình độ cao không chỉ dựa trên yếu tố thu nhập. Tại Viettel hiện có khá nhiều chuyên gia đầu ngành đang nhận mức thu nhập thấp hơn "profile" của mình nhưng các nhân sự này vẫn chọn Viettel vì có cơ hội tham gia những dự án lớn, có điều kiện về kỹ thuật để thực hiện những công việc thách thức.

Yếu tố cuối cùng là môi trường, cách thức đánh giá, tôn trọng nhân tài. Viettel luôn đề cao sự tôn trọng giữa lãnh đạo nhân viên, luôn lắng nghe, thấu hiểu để thuyết phục, tạo ra một môi trường gắn kết, mỗi thành quả đều được ghi nhận. Vừa qua Viettel đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh cho hai công trình lĩnh vực quốc phòng do các chuyên gia Viettel thực hiện. Đây là niềm tự hào và động lực rất lớn cho đội ngũ CBNV Viettel.

PV: Thông thường yêu cầu ĐMST được đặt ra khi DN gặp việc khó, đòi hỏi nỗ lực lớn. Theo ông, với Viettel hiện nay, những việc nào có thể coi là việc thách thức, việc khó ?

Rất nhiều. Chúng tôi suy nghĩ rằng nếu Viettel không còn thấy có việc thách thức, việc khó thì có nghĩa là Viettel đặt dấu chấm hết cho mình. Không phải vì sáng tạo mà Viettel chọn làm việc khó mà chính là vì sự tồn tại của Viettel đặt ra những nhiệm vụ thách thức. Viettel nhìn nhận vấn đề việc khó, việc thách thức là chuyện 5 năm, chuyện hàng năm, hàng quý , hàng tháng, thậm chí gần đây là hàng tuần. Như vậy lúc nào cũng có những công việc thách thức phía trước cho từng cá nhân, tập thể của Viettel.

Để giải quyết được những thách thức đó đòi hỏi cách làm khác biệt, sáng tạo chứ không phải vì sáng tạo mà Viettel đặt ra việc khó. Việc khó, việc thách thức đòi hỏi ĐMST như là cơm ăn, nước uống với người Viettel. Trong lĩnh vực nào hiện nay của Viettel cũng có nhiều nhiệm vụ rất thách thức. Ví dụ như việc phát triển 5G hay mục tiêu tăng trưởng kinh doanh viễn thông ở thị trường nước ngoài…Đó là những thách thức, khó khăn đặt ra đòi hỏi bắt buộc phải có ĐMST mới làm được !

Xin cảm ơn ông !

Viettel - Hành trình xác lập vị thế doanh nghiệp hàng đầu về đổi mới sáng tạo

Thái Nguyễn

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đổi mới sáng tạo (ĐMST) đã trở một cuộc đua marathon quyết định đến sự tồn tại, phát triển của mỗi doanh nghiệp (DN). Xác định ĐMST là yếu tố mang tính “sống còn”, Viettel đã và đang từng bước vươn tới vị thế của một tập đoàn lớn mạnh toàn cầu.

“Đổi mới hay là Chết” - Bài học từ những người khổng lồ

"Đổi mới hay là Chết". Đó là một trong những câu châm ngôn nổi tiếng nhất của “cha đẻ” ngành Quản trị kinh doanh hiện đại Peter Drucker. Quan điểm này đúc kết sự khác biệt quan trọng giữa các DN sẵn sàng đổi mới, sáng tạo, bứt phá vượt lên và những công ty thất bại.

Trên thế giới đã có không ít những bài học xương máu về ĐMST mà nhiều DN khổng lồ, trong đó có cả công ty có truyền thống cả trăm năm, từng phải trả giá đắt như Nortel, Nokia hay Yahoo!. Năm 2000, trong thời kỳ đỉnh cao, Nortel có 90.000 nhân lực và có giá trị vốn hóa 250 tỷ USD. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc chậm đổi mới công nghệ mà vào 2009 Nortel bắt buộc phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Tương tự, Nokia từng nắm giữ tới 41% thị phần toàn cầu, một kỷ lục sẽ khó có công ty nào tái lập. Thế nhưng đến 2013, sự thay đổi chậm chạp, trong khi cơn bão công nghệ bùng nổ đã nhấn chìm Nokia lừng lẫy. Cũng như vậy là bài học của Yahoo!, biểu tượng một thời của Internet từng được định giá 128 tỷ USD nhưng cũng sụp đổ khi “ngủ quên trên chiến thắng”.

Câu chuyện của Nortel, Nokia hay Yahoo luôn được nhắc đến là bài học sinh động và sâu sắc cho các DN về việc phải liên tục thay đổi, không ngừng ĐMST để có được lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh công nghệ đã và đang làm biến chuyển mạnh mẽ thế giới cũng như các mô hình kinh doanh truyền thống.

Viettel tiên phong mở đường đổi mới sáng tạo

Năm 2021, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ (xếp thứ 41), Ấn Độ (46) và Philippines (51), Việt Nam (44) là một trong 4 quốc gia thu nhập trung bình được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc, đánh giá là đang bắt kịp đà tăng chỉ số ĐMST toàn cầu.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) được Clarivate - tổ chức quốc tế hàng đầu về phân tích chất lượng nghiên cứu khoa học - đánh giá là DN Việt Nam có sức ảnh hưởng nhất về ĐMST năm 2021 khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Clarivate đánh giá Viettel là tập đoàn công nghệ dẫn dắt về ĐMST năm 2021 toàn cầu với 4 tiêu chí: số lượng bằng sáng chế; số lượng trích dẫn; thành công của bằng sáng chế và mức độ toàn cầu hóa. Đây là kết quả của hành trình kéo dài hơn một thập kỷ, bắt đầu từ khát vọng, được thực hiện bằng sự bền bỉ và tư duy khác biệt.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng ban Chiến lược Viettel, ĐMST theo quan điểm của Viettel gồm 2 khía cạnh là các ĐMST về công nghệ, phát minh và các ĐMST hình thành mô hình kinh doanh mới.

Trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất, Viettel đã làm chủ toàn bộ các thiết bị trong mạng lưới viễn thông của mình, là mạng lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam, thuộc Top 30 thế giới. Với những nỗ lực của Viettel, Việt Nam đã trở thành 1 trong 6 quốc gia phát triển thành công 5G trong thời gian chưa đầy 3 năm, sau khi công nghệ này lần đầu tiên được giới thiệu năm 2018.

“Việc Viettel đặt nền móng cho 5G cũng như nhiều công nghệ khác cho thấy Việt Nam có khả năng tiệm cận với các công nghệ tiên tiến toàn cầu nếu quyết tâm”, Trưởng ban Chiến lược Tập đoàn Viettel bày tỏ.

Viettel (2).jpg

Trong hình thành mô hình kinh doanh mới Viettel đã có những bước chuyển đổi rất lớn về cấu trúc kinh doanh. Sau quá trình chuyển dịch, từ một DN viễn thông Viettel đã trở thành một Tập đoàn công nghệ với 4 lĩnh vực chính: (i) Viễn thông (trong nước và nước ngoài, đầu tư và cho thuê hạ tầng); (ii) Giải pháp công nghệ thông tin và Dịch vụ số (Dịch vụ hạ tầng, giải pháp CNTT, an ninh mạng, không gian mạng, tài chính số, truyền thông và giải trí số); (iii) Nghiên cứu sản xuất Công nghiệp công nghệ cao (công nghiệp quốc phòng, dân sự); (iv) Chuyển phát, logistics và thương mại.

Trên thế giới, khi đã làm công nghệ, nghiên cứu sản xuất và xác lập quyền sở hữu trí tuệ là điều mà bất cứ công ty, tổ chức nào cũng phải chú ý từ rất sớm để duy trì lợi thế cạnh tranh và bảo vệ chính mình.

“Xác định rất rõ việc một tổ chức muốn có vị trí ở thị trường công nghệ cao thì bắt buộc phải có sở hữu trí tuệ, Viettel đã đầu tư từ rất sớm cho vấn đề này”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel Tào Đức Thắng cho biết.

Trong 10 năm từ 2011 - 2021, Viettel có 79 nghìn sáng kiến, ý tưởng (SKYT), trung bình mỗi giờ có thêm một ý tưởng mới. Trong số này, hơn 10 nghìn SKYT được công nhận, đem lại giá trị làm lợi hơn 5.300 tỷ đồng.

Viettel hiện có 51 bằng bảo hộ sáng chế tại Việt Nam, 11 bằng bảo hộ độc quyền sáng chế tại Mỹ, sở hữu 220 công nghệ lõi, 150 công bố khoa học… Đến năm 2025, Viettel đặt mục tiêu nộp khoảng 470 đơn đăng ký sáng chế.

Theo kĩ sư Cù Xuân Hùng (Trung tâm Kỹ thuật công nghệ, TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel) quá trình nghiên cứu sáng tạo của Viettel là một hành trình lâu dài bền bỉ với nhiều nỗ lực khi phía trước Viettel chưa có con đường nào được mở sẵn.

“Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, mỗi lần chúng tôi lại rút ra được một chút kinh nghiệm, kiến thức. Cuối cùng, từ những ý tưởng sơ khai ban đầu, chúng tôi phác thảo lại, gọt dũa đi để ra được ý tưởng cuối cùng, đột phá và sáng tạo hơn. Sáng tạo thường bắt nguồn từ những điều nhỏ bé”, kĩ sư Hùng nói.

Đổi mới, sáng tạo - Cuộc đua marathon bắt buộc

Theo ông Tào Đức Thắng, ĐMST đối với Viettel chính là vì sự tồn tại và phát triển của Tập đoàn. “Không phải vì sáng tạo mà Viettel chọn làm việc khó mà chính là vì sự tồn tại của Viettel đặt ra những nhiệm vụ thách thức. Nếu Viettel không còn thấy có việc thách thức, việc khó thì có nghĩa là Viettel đặt dấu chấm hết cho mình”, ông Thắng nói.

Trên thực tế do bối cảnh cạnh tranh mà ĐMST giờ đây không còn là một lựa chọn mà trở thành một yêu cầu bắt buộc. ĐMST được ví như một cuộc đua marathon trong đó mỗi DN buộc phải trở thành một DN ĐMST ở một mức độ nhất định để có thể tồn tại và phát triển.

Theo người đứng đầu Viettel, trong suốt quá trình 33 năm xây dựng phát triển của mình mỗi thời kỳ Viettel đều liên tục có những ĐMST độc đáo, mang tính đột phá góp phần tạo ra một Viettel lớn mạnh ngày hôm nay.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, giá trị các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp viễn thông quốc tế bị suy giảm giá trị với tốc đáng kể. Đặc biệt sự nổi lên của các đế chế công nghệ như Facebook, Apple, Amazon, Google và Microsoft đã không ngừng mở rộng xâm lấn vào "vùng lãnh thổ" truyền thống của ngành viễn thông.

Sự ra đời của dịch vụ nhắn tin Over-The-Top (OTT) vào quãng 2010 và sau đó là các ứng dụng thoại, video call đã thay đổi hoàn toàn thói quen dùng điện thoại di động của người dùng toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu truyền thống của các hãng viễn thông bị tác động tiêu cực.

Nhận thức sớm về xu hướng này, trong những năm qua Viettel đã nhanh chóng tiến hành công cuộc chuyển đổi toàn diện. Năm 2020, Viettel cơ bản hoàn thành chuyển đổi từ DN viễn thông thành DN cung cấp dịch vụ số.

Và ngay trong 2020, tổng doanh thu các lĩnh vực dịch vụ số của Viettel tăng trưởng 27,7% so với năm 2019. Con số này cao gấp đôi so với mức tăng trưởng công nghiệp CNTT của Việt Nam (14,7%). Đặc biệt giá trị thương hiệu của Viettel đã tăng gấp đôi kể từ khi quyết định chuyển dịch thành DN tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số từ 2018.

Đổi mới, sáng tạo khi đã trở thành DN lớn

Theo một quan niệm phổ biến, những DN nhỏ, các startup được coi là có lợi thế là linh hoạt và sáng tạo hơn các DN lớn. Tuy nhiên, ông Tào Đức Thắng cho rằng, điều này chỉ đúng một phần. “Đổi mới, sáng tạo là việc của tất cả các DN nếu muốn phát triển”, người đứng đầu Viettel khẳng định.

Theo ông Tào Đức Thắng, những công ty hàng đầu như Google, Apple, Facebook, Amazon quy mô hàng nghìn tỷ USD nhưng vô cùng sáng tạo vì “họ biết nếu không liên tục ĐMST là họ sẽ chết”. Ngược lại các DN, tổ chức nhỏ nhưng không xem trọng ĐMST và sự khác biệt thì khó thành công.

“Với Viettel, nhiều việc phải làm trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ở các thị trường châu Mỹ, châu Phi. Trong nước, sự cạnh tranh cũng rất quyết liệt trải đều ở các dịch vụ viễn thông, dịch vụ số, công nghiệp công nghệ cao… Tất cả đòi hỏi phải có ĐMST mới làm được”, ông Tào Đức Thắng nói.

Ông Tào Đức Thắng nhấn mạnh, Viettel đã tự tạo ra sức ép rất lớn đòi hỏi cách làm đột phá và sáng tạo, bởi “cứ làm việc bình bình sẽ không thể phát triển nhanh”. Chính vì vậy, Viettel đã có nhiều cách thức nhằm thúc đẩy ĐMST.

Thứ nhất là đặt ra những mục tiêu thách thức để bắt buộc phải tìm ra cách làm đột phá.

Thứ hai là chia nhỏ việc lớn, trong từng tổ chức có những nhóm rất sáng tạo, không ai làm thay ai cả.

Thứ ba là phải làm cho ĐMST ăn sâu vào tiềm thức ý thức của từng CBNV cũng như ý chí của người chỉ huy.

Chủ tịch Viettel cho hay, trong tầm nhìn của Viettel, ĐMST không phải để mang lại sự giàu có riêng cho Tập đoàn này. Thay vào đó những ĐMST ấy phải mang lại sự thịnh vượng cho cả Viettel, cho xã hội và cho người dân. Do vậy, khi sáng tạo ra một sản phẩm, dịch vụ thì ngoài việc đảm bảo lợi nhuận để có thể bù đắp, tái đầu tư thì Viettel luôn phải tính toán “dịch vụ, sản phẩm có thể độc quyền nhưng phải nghĩ đến người dân có dùng được không, có đáp ứng túi tiền của họ hay không”.

“Những ĐMST giúp Viettel vượt qua nhiều khó khăn thách thức. Cũng chính những thách thức lại giúp Viettel phải ĐMST để thực hiện những mục tiêu của mình. Đó cũng là con đường để Viettel để vươn tới vị thế của một tập đoàn lớn mạnh toàn cầu”, ông Tào Đức Thắng khẳng định.

TV360 - thành công từ khát vọng lớn và khai phóng sức trẻ

Trước năm 2021, Viettel Telecom cung cấp một loạt dịch vụ theo hướng truyền hình mang các thương hiệu khác nhau như Onme – dịch vụ truyền hình, Keeng &5Dmax – Dịch vụ Film, ViettelTV- Dịch vụ truyền hình. Tuy nhiên, điều này khiến cho nguồn lực phân tán và đem lại hiệu quả kinh doanh thấp, chất lượng dịch vụ cung cấp không thực sự tốt.
Đọc thêm

'Thợ may' công nghệ SmartCity

Thay vì cứng nhắc áp đặt, mô hình thành phố thông minh của Viettel được “may đo” linh hoạt để phù hợp nhu cầu từng tỉnh, thành phố. Với cách làm độc đáo riêng biệt đó, những người “thợ may” VTS đã từng bước đưa thương hiệu Viettel trở thành thương hiệu đạt vị trí số 1 trong lĩnh vực cung cấp và triển khai Smart City trên toàn quốc.
Đọc thêm

Cách Gen Z Viettel chinh phục khát vọng đồng tiền số quốc gia

Nắm bắt xu thế phát triển đồng tiền số quốc gia (CBDC) mà nhiều nước đang thực hiện, các kĩ sư trẻ của TCT Dịch vụ số Viettel (VDS) đang nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo đóng góp các giải pháp về công nghệ cho vấn đề “nóng” này.
Đọc thêm

vCloud – ‘Niềm tin tuyệt đối’ để biến số 0 thành số 1

Với niềm tin tuyệt đối vào giá trị sản phẩm mang lại, Viettel Cloud đã phát triển trở thành nền tảng điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam chỉ sau 1 năm nghiên cứu và phát triển, đảm bảo hạ tầng tài nguyên cho toàn bộ hơn 500 dịch vụ CNTT tại 11 quốc gia Viettel đầu tư.
Đọc thêm

Triển lãm Công nghệ Viettel Diversity: kết nối và khởi nguồn sáng tạo

Tuấn Minh

Mỗi khoảnh khắc là một trải nghiệm bất ngờ mà những "khách tham quan - CBNV Viettel" lần đầu tiên có được tại Viettel Diversity. Cũng nhờ đó, người Viettel thêm hiểu và khâm phục những đóng góp, sáng tạo của đồng nghiệp ở các cơ quan, đơn vị khác.

Từ ngày 25/5, các đơn vị bắt đầu xây dựng gian hàng triển lãm của mình. Với chủ đề Sáng tạo – Đổi mới – Hiệu quả, mỗi đơn vị đã đem đến không gian triển lãm các hoạt động sáng tạo nổi bật của đơn vị trong sản xuất kinh doanh.

CBNV có cơ hội trải nghiệm các công nghệ đột phá của triển lãm. Sự kiện lần này là cơ hội để mỗi thành viên trong ngôi nhà chung Viettel kết nối, xích lại gần nhau để cùng nhau học hỏi và truyền cảm hứng sáng tạo.

Những "khách" tham quan trải nghiệm đầu tiên lại chính là những người chăm sóc gian hàng của mình trong triển lãm. Sự giao lưu, chia sẻ khởi động từ khi triển lãm còn chưa bắt đầu.

Các bạn thanh niên đến từ VTLimex thích thú với chú robot giao hàng của VTCC. Đến thăm triển lãm trong ngày đầu tiên là một trong những hoạt động của Đoàn thanh niên cơ sở sau khi hoàn thành chương trình Đại hội tại đơn vị.

Những thành tựu mới nhất lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ số được các đơn vị tự hào trình diễn với chính những đồng nghiệp của mình tại Viettel.

Mỗi CBNV tận hưởng những thành tựu của đồng nghiệp trong niềm tự hào chung của Viettel.

"Bạn" robot được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) là tâm điểm chú ý của nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ yêu công nghệ.

Ban giám khảo của triển lãm phải làm việc rất "áp lực" khi chấm điểm các gian hàng. Sáng tạo không giới hạn với tinh thần "Diversity", những giải pháp số đem lại bất ngờ cho người xem với cách tiếp cận sáng tạo.

Từ triển lãm công nghệ, Viettel Diversity trở thành không gian CBNV Viettel từ khắp các đơn vị trong Ngôi Nhà chung tụ họp, gắn kết và hiểu nhau hơn trước thềm Ngày truyền thống - Ngày sáng tạo Viettel - 01/6.

Chung tay "biến" dữ liệu thành tiền

Giải pháp quản trị, khai thác dữ liệu Viettel Data Mining Platform (DMP) do Trung tâm Không mạng Viettel (VTCC) và Viettel IDC hợp tác triển khai đang trở thành công cụ quan trọng giúp cộng đồng Việt "biến dữ liệu thành tiền".
Đọc thêm

Khi tình yêu gia đình hòa quyện cùng tình yêu đất nước

Đằng sau những nỗ lực của 49 kỹ sư tham gia 2 công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ là một gia đình luôn thấu hiểu, quan tâm và chia sẻ.
Đọc thêm

Robot Mimi - Người bạn mới của Viettel trong kỷ nguyên số

Khánh Hòa

Ngày 1/6/2022 tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), trong sự kiện phát động Innovative me, cuộc thi diễn thuyết dành cho CBNV Viettel, Chủ tịch Tập đoàn Tào Đức Thắng có một người bạn đồng hành hết sức đặc biệt: Mimi, robot văn phòng thông minh do Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) nghiên cứu và phát triển.

Nằm trong hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo Viettel AI, Mimi lấy thị giác máy tính làm chủ đạo kết hợp với các công nghệ trí tuệ nhân tạo khác. Mimi có thể thực hiện các công việc như giao đồ, chỉ đường, giám sát vào ra, trợ lý ảo… Mimi còn có thể giao tiếp bằng tiếng Việt, chủ động nhận diện tránh vật cản trong khi di chuyển, đảm bảo an toàn khi làm việc chung với con người.

Với tải trọng lên tới 40 kg, Mimi được thiết kế để trở thành cộng sự đắc lực cho con người trong các công tác nặng nhọc như vận chuyển đồ đạc, hàng hóa tại văn phòng, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện và kho fulfillment.

Từ tháng 3/2022, Mimi đã được triển khai thử nghiệm trong công tác lễ tân tại trụ sở Tập đoàn Viettel. Qua đánh giá thực tế, robot được đánh giá là hỗ trợ hiệu quả, giảm các công việc nặng nhọc và tiết kiệm thời gian.

Được trang bị các cảm biến LiDAR, siêu âm, camera 3D và camera góc rộng nhưng điều đặc biệt của Mimi là lần đầu tiên “trái tim” robot nằm ở công nghệ thị giác máy tính. Với công nghệ này, robot có thể định vị, điều hướng tự nhiên dựa trên bản đồ được xây dựng, đồng thời nhận biết và tránh vật cản một cách linh hoạt. Bên cạnh đó công nghệ thị giác máy tính còn giúp nhận thức được môi trường xung quanh và tương tác tốt với người dùng.

Màn hình cảm ứng của Mimi có giao diện thân thiện với người dùng. Với chế độ sạc tự động thông minh, Mimi có thể hoạt động liên tục 12 tiếng giúp giảm thiểu gián đoạn công việc.

Nếu lắp đặt thêm các module chở hàng khác, Mimi có thể thực hiện nhiều chức năng đa dạng như thu thập, vận chuyển các khay và thùng hàng trong văn phòng, bệnh viện, khách sạn.

Tại Triển lãm Ngày sáng tạo do Viettel tổ chức từ ngày 30/5-1/6 tại Hà Nội, gian hàng triển lãm của VTCC với sự xuất hiện của Mimi đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách tham quan.

Được tích hợp trợ lý ảo Viettel Cyberbot cùng 16 giọng đọc nhân tạo tự nhiên gần như người thật, Mimi đã mang đến những trải nghiệm tương tác ấn tượng như trực tiếp trả lời câu hỏi của người dùng về các lĩnh vực như tra cứu giá cổ phiếu chứng khoán, kiểm tra thời tiết, tìm hiểu thông tin về vĩ nhân, danh lam thắng cảnh…

Xác định sứ mệnh sáng tạo các giải pháp số lấy con người làm trung tâm, VTCC sẽ tiếp tục phát triển nhiều công nghệ, tính năng giúp nâng cao năng lực tương tác giữa robot và con người thông qua giao tiếp, nhận diện và biểu thị cảm xúc. Đồng thời, nghiên cứu chuyên sâu theo hướng giúp robot tăng cảm nhận, hiểu biết về môi trường và di chuyển tự nhiên, hiệu quả như con người trong các điều kiện ngoại cảnh khác nhau.

Thiết kế robot cũng sẽ được cải thiện theo hướng thân thiện với người dùng, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu đặc thù riêng với từng nhóm khách hàng. Các phiên bản tương lai của robot Mimi sẽ được tích hợp thêm các gói dịch vụ Viettel AI như giải pháp giám sát ra vào, trợ lý ảo nghiệp vụ… nhằm tối ưu hiệu suất và chất lượng công việc cho khách hàng.